svasdssvasds

พนง.สถานทูตสหรัฐฯในคิวบา ถูกโจมตีด้วยเสียง! เจ็บ 16 ราย

พนง.สถานทูตสหรัฐฯในคิวบา ถูกโจมตีด้วยเสียง! เจ็บ 16 ราย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มีพนักงานของรัฐบาลสหรัฐฯอย่างน้อย 16 คน ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยเสียงที่มุ่งเป้าไปที่สถานทูตสหรัฐฯในคิวบา

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเปิดเผยว่า มีพนักงานของรัฐบาลสหรัฐฯอย่างน้อย 16 คน ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยเสียงที่มุ่งเป้าไปที่สถานทูตสหรัฐฯในคิวบา ซึ่งในจำนวนนี้มีหลายคนที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ชาวอเมริกันในคิวบา ขณะที่บางคนก็ต้องถูกส่งตัวกลับมารักษาที่สหรัฐฯ โดยสื่อรายงานว่า การสูญเสียการได้ยินของบรรดานักการทูตอาจมาจากอุปกรณ์ปล่อยคลื่นเสียงที่ทำให้เกิดอาการหูดับได้ และพนักงานของสถานทูตสหรัฐฯเริ่มสังเกตถึงอาการผิดปกติของร่างกายเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว และที่แย่ไปกว่านั้นก็คือแม้ว่าพนักงานชาวอเมริกันจะร้องเรียนถึงปัญหา และทางการคิวบาก็ทำการสอบสวนอยู่ แต่เหตุการณ์ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทางการคิวบาปฏิเสธว่าไม่ได้ลงมือกับนักการทูตต่างชาติและกำลังสอบสวนในเรื่องนี้อยู่ เช่นเดียวกับทางสหรัฐฯและแคนาดาที่ส่งทีมเข้าตรวจสอบในเหตุการณ์นี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบที่พักอาศัยของบรรดานักการทูตในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบาด้วย

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงเชื่อว่ามีมือที่สามเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อาจเป็นฝีมือของประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐฯ แต่ก็ยังเป็นเพียงการสันนิษฐานเท่านั้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯได้ทำการไล่นักการทูตคิวบาสองคนออกจากสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ต่อเหตุการณ์นี้

related