svasdssvasds

ม.44 ระงับเหมืองทองชั่วคราว! คุ้มครองความปลอดภัยปชช.

ม.44 ระงับเหมืองทองชั่วคราว! คุ้มครองความปลอดภัยปชช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ม.44 ระงับเหมืองทองชั่วคราว เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพความปลอดภัยประชาชน ขณะที่ผู้แทนรัฐบาล อยู่ระหว่างการเจรจากับคิงส์เกต ยังไม่มีข้อยุติใด ๆ

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า การใช้ มาตรา 44 เป็นการระงับการประกอบกิจการของเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว เป็นกฎหมายที่ออกมาคุ้มครองสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ เนื่องจากมีการร้องเรียนและคัดค้านว่าการประกอบการเหมืองแร่ทองคำก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

สำหรับกรณีของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เป็นการยึดสิทธิ์การทำเหมืองของนักลงทุนแต่อย่างใด แต่เป็นการระงับการต่อใบอนุญาตประกอบการ เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของการทำเหมือง ส่วนสิทธิการเรียกร้องค่าเสียหายนั้น เป็นสิทธิตามที่รัฐบาลไทยกับออสเตรเลีย ได้ตกลงกันในกรอบการค้าเสรี ซึ่งข้อเรียกร้องจะยุติอย่างไร ยังไม่ทราบเพราะอยู่ระหว่างการเจรจา

ทั้งนี้ หากในอนาคต แม้ว่าบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท อัคราฯ จะยื่นฟ้องอนุญาโตตุลาการ การดำเนินการต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ไม่สามารถยุติได้ง่าย ๆ และแม้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย จะมีผลเหนือกฎหมายภายในประเทศของทั้งสองฝ่าย แต่การพิจารณาจะใช้ระบบอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ จะพิจารณาเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการของคู่ภาคีเป็นสำคัญ ซึ่งระหว่างนี้ ทีมเจรจาของประเทศไทน ก็ยังดำเนินการเจรจาต่อไป เพื่อหาข้อยุติที่เหมาะสมทั้งสองฝ่าย และเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างถึงที่สุด

related