svasdssvasds

จับตา! ศาลพิพากษา “ยงยุทธ” คดีที่ดินอัลไพน์พรุ่งนี้

จับตา! ศาลพิพากษา “ยงยุทธ” คดีที่ดินอัลไพน์พรุ่งนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

29 สิงหาคมนี้ ศาลนัดอ่านคำพิพากษา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในคดีที่ดินอัลไพน์

วันพรุ่งนี้ (29 สิงหาคม) ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ นัดฟังคำพิพากษา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สมัยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย กรณีการซื้อขายที่ดินวัดธรรมิการามวรวิหาร จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยที่ดินที่ทำการซื้อขายเป็นที่ดินที่มีการบริจาคให้วัดธรรมิการามวรวิหาร เมื่อปี 2512 จำนวน 732 ไร่ ที่จังหวัดปทุมธานี และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเมื่อ ปี พ.ศ.2555

ขณะนั้น ป.ป.ช. พบข้อมูลว่า ช่วงที่นายยงยุทธเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2545 ในการเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน และรับรองการซื้อขายที่ดินวัดธรรมาธิการราม ซึ่งเป็นที่ดินแปลงที่ชาวบ้าน คือ ยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา บริจาคที่ดินแปลงนี้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีให้กับวัดฯ ซึ่งเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ แต่กลับมีการโอนและขายให้กับ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท โดยขณะนั้นนายยงยุทธยืนยันว่า การได้มาของที่ดินดังกล่าวมีความถูกต้อง

แต่คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่า ที่ดินธรณีสงฆ์ไม่สามารถซื้อขายหรือโอนได้ ดังนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้ว จึงมีมติว่า การกระทำนายยงยุทธผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีความผิดวินัยร้ายแรง

ปัจจุบันที่ดินดังกล่าว ยังอยู่ภายใต้กรรมสิทธิ์ ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายหนึ่ง ที่มีสภาพเป็นทั้งสนามกอล์ฟ และหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่

related