svasdssvasds

ป.ป.ช.เตรียมชี้มูล "ข้าวจีทูจี" ล็อต 2 ภายในปีนี้

ป.ป.ช.เตรียมชี้มูล "ข้าวจีทูจี" ล็อต 2 ภายในปีนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ป.ป.ช.เตรียมชี้มูลความผิดการทุจริตขายข้าวจีทูจีล็อต 2 รวมทั้งมันสำปะหลัง ภายในปีนี้ หลังพบอดีตข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้อง

มีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ภายในปีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. จะชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ล็อต 2 อีก 8 สัญญา ปริมาณข้าว 14 ล้านตัน

หลังจากตรวจสอบการทุจริตเสร็จเรียบร้อยแล้ว และพบว่า เป็นการขายข้าวสต๊อก รัฐบาลให้กับรัฐวิสาหกิจของจีน แต่ไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย ได้แก่ บริษัท ไฮกู เหลียงเหมา ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง ปริมาณ 3 ล้านตัน บริษัท ไฮกู เหลียงหยุ่นไหล่ ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง ปริมาณ 2 ล้านตัน บริษัท ไฮหนาน โพรวินซ์ แลนด์ รีเคลเมชั่น อินดัสเทรียล ดิเวล็อปเม้นท์ ปริมาณ 4 ล้านตัน และบริษัท ไห่หนาน แลนด์ รีเคลเมชั่น คอมเมอร์ส แอนด์ เทรด กรุ๊ป ปริมาณ 5 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช. ยังตรวจพบการ ทุจริตขายมันสำปะหลังแบบจีทูจีของกระทรวงพาณิชย์ด้วย โดยมีการทำสัญญาซื้อขาย มันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน

ทั้งนี้ หากมีการชี้มูลความผิดจริง บุคคลที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ จะเป็นคนกลุ่มเดียว กับการทุจริตขายข้าวจีทูจีล็อตแรกรวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

แต่อาจมี ข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์ ถูกชี้มูลเพิ่มเติมด้วย เช่น อดีตอธิบดีกรมการค้า ต่างประเทศ ที่รับตำแหน่งต่อจาก นายมนัส สร้อยพลอย และอดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ข้าราชการกรมการค้าภายใน และกรมการค้าต่างประเทศ ที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบความเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน เป็นต้น โดยคนกลุ่มนี้อาจมีความผิดตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้น หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะไม่ได้ตรวจสอบความเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดน่าจะมีความผิดตามข้อกล่าวหาเดียวกับการชี้มูลทุจริตข้าวจีทูจีล็อตแรก

related