svasdssvasds

ครม.ไฟเขียว พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ หวังกระตุ้นการลงทุน

ครม.ไฟเขียว พัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ หวังกระตุ้นการลงทุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบ มาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คาดปีแรกเกิดการลงทุนหุ่นยนต์ 12,000 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ มาตรการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทย ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

คณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าตามโรดแมปที่จะนำไปสู่การปฎิบัติจริงเพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการผลิต และบริการ นำหุ่นยนต์ และ ระบบอัตโนมัติ มาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ผ่านมาตรการส่งเสริมของหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ จะลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 สำหรับกิจการที่นำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ เป็นต้น

คาดว่ามาตรการนี้จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใช้หุ่นยนต์ในปีแรกได้ 12,000 ล้านบาท และในระยะ 5 ปี จะเกิดการลงทุนในห่วงโซ่การผลิตไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท สามารถทดแทนการนำเข้าหุ่นยนต์ได้ 30% จากเดิมที่มีการขาดทุนแต่ละปีกว่า 1.3 แสนล้านบาท

วันเดียวกัน นาย คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เปิดเผยในระหว่างงาน ไทยแลนด์ โฟกัส 2017 ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย ในวันนี้ ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา คณะกรรมการฯอีอีซี ได้นัดประชุมต่อเนื่อง เพื่อเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญมูลค่ามากกว่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้เกิดการลงทุนในอีอีซีโดยเร็ว รวมทั้งการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายด้วย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีชั้นสูง

นอกจากนี้ ยังมีแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเตรียมโครงการออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการบริหารจัดการน้ำและพลังงานรองรับด้วย

related