svasdssvasds

"นายกฯ" จ่อลงนามรถไฟไทย-จีน ในเวที "บริคส์" 4-5 ก.ย.นี้

"นายกฯ" จ่อลงนามรถไฟไทย-จีน ในเวที "บริคส์" 4-5 ก.ย.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีจีน และเป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญารถไฟไทย-จีน ในเวทีประชุมทางด้านเศรษฐกิจที่ประเทศจีนเร็วๆนี้

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 4 – 5 กันยายน นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ มีกำหนดการเดินทางไปเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือ บริคส์ (BRICS) กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา

โดยการประชุมครั้งนี้มีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะประธานกลุ่ม BRICS ประจำปี 2560 ได้จัดการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

โดยจีนได้เชิญประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาที่มีความสำคัญและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐเม็กซิโก สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน และสาธารณรัฐกินี เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

พล.ท.วีรชน บอกว่า นอกจากนายกรัฐมนตรีและคณะจะได้เข้าร่วมประชุมกลุ่ม BRICS แล้ว ยังจะได้หารือแบบทวิภาคีกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และจะเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

มีรายงานข่าวระบุว่า การลงนามความตกลงในครั้งนี้ที่พลเอกประยุทธ์จะเป็นสักขีพยาน คือ การลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย - จีน 2 สัญญาคือ สัญญาออกแบบ กับสัญญาควบคุมงาน ที่ 2 สัญญาได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว

related