svasdssvasds

เกาหลีเหนือพัฒนานิวเคลียร์

เกาหลีเหนือพัฒนานิวเคลียร์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐบาลเกาหลีเหนือเผยว่า พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่ล้ำหน้าได้แล้ว ด้วยศักยภาพที่ย่อขนาดให้เล็กพอจะติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีป ที่โจมตีถึงสหรัฐฯได้

 

 

สำนักข่าวเคเอ็นซีเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของนาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือขณะกำลังตรวจสอบระเบิดที่รัฐบาลอ้างว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจนชนิดใหม่ ซึ่งเป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงกว่าระเบิดปรมาณูทั่วไป ทั้งนี้ ไม่มีหน่วยงานใดยืนยันได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นระเบิดไฮโดรเจนจริง

 

รัฐบาลเกาหลีเหนือยังอ้างอีกว่า ระเบิดไฮโดรเจนนี้มีความล้ำสมัยมากขึ้น และพัฒนาจนสามารถย่ำขนาดให้เล็กลงเป็นหัวรบนิวเคลียร์ ที่นำไปติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีป ที่ยิงโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯได้

 

เมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปมาแล้ว 2 ครั้ง ไม่เพียงเท่านั้น ยังยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นด้วยเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลของนานาชาติถึงพัฒนาการด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ขณะที่ ผู้สังเกตการณ์ยอมรับว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงข้ามญี่ปุ่นนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นขีปนาวุธที่มีศักยภาพพอจะติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

ด้านนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ แม้จะเคยประกาศโจมตีเกาะกวมของสหรัฐฯ แต่ได้ชะลอแผนออกไป โดยให้เหตุผลว่า จะจับตาท่าทีสหรัฐฯก่อนตัดสินใจ ขณะที่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนรัฐบาลเกาหลีเหนือว่าจะต้องเผชิญกับไฟและความเกรี้ยวกราด ชนิดที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน หากเกาหลีหนือ กระทำการใดๆที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ

 

related