svasdssvasds

ด.ญ.วัย14เปิดใจเป็น"โรคคลั่งผอม"จนเกือบตาย

ด.ญ.วัย14เปิดใจเป็น"โรคคลั่งผอม"จนเกือบตาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ด.ญ.วัย 14 แชร์ประสบการณ์ป่วยเป็นโรค anorexia nervosa หรือ โรคคลั่งผอม จากการโดนเพื่อนล้อว่าอ้วน จนเกือบเสียชีวิต

 

 

ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Kultiwa Youdee เปิดเผยประสบการณ์หลังต่อสู้กับโรคคลั่งผอม เพื่อไว้เตือนใจสำหรับคนอยากผอมแต่ใช้การลดความอ้วนแบบผิดวิธี โดยระบุว่า สาเหตุของการป่วยมาจากการโดนเพื่อนล้อว่า “อ้วน” แม้ว่าค่า BMI ของเธอจะอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เมื่อโดนล้อบ่อยๆเข้า เธอก็เสียความมั่นใจจนคิดจะลดน้ำหนักด้วยการโหมออกกำลังกาย ทั้ง การเวทเทรนนิ่ง คาร์ดิโอ และออกT25ทุกวัน บางวันกระโดดเชือก4 ชั่วโมงติดต่อกัน รวมไปถึงการวิ่งขึ้นบันไดตั้งแต่ชั้น1ถึงชั้น9ที่ รพ. ครั้งละ 6 รอบทุกครั้งที่แม่ไปทำธุระที่รพ.และ ลดการกินจนแทบจะไม่ได้กินอะไร ไม่ว่าจะ ข้าว หรือ  กินของเหลวที่มีแคลอรี่มากกว่า0ทุกชนิด หรือ กระทั่งนม

 

จนน้ำหนักลดลง จาก 49 กก. เหลือ 40 กก. แม้ว่าเธอจะเริ่มพอใจและคิดที่จะหยุดการลดน้ำหนักแล้ว แต่ช้าไป โรคคลั่งผอมได้ครอบงำเธอไปแล้ว โดยเธอเริ่มป่วย เมื่อเดือน พ.ค.59  โรคคลั่งผอมสั่งให้เธอทำพฤติกรรมเดิมๆวนไปเรื่อยๆ จนน้ำหนักลดเหลือ 33.3 กก. เท่านั้น ระหว่างนั้นเธอถูกพ่อแม่บังคับให้กินข้าว เธอก็จะร้องไห้ ฝืนกินก่อนจะไปล้วงคอในห้องน้ำ

 

 

สุดท้ายจึงตัดสินใจเลิกพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจาก เวลายกของหนัก แล้วความดันในปอดเพิ่ม เพราะชั้นไขมันไม่มากพอจะกั้นระหว่างซี่โครงกับปอด ซึ่งหากความดันในปอดสูงมากๆ ซี่โครงอาจทิ่มปอดทะลุได้ และ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงระหว่างการป่วย คือ โรคแทรกซ้อน เช่น โรคซึมเศร้า ผมร่วง อารมณ์แปรปรวน ประจำเดือนไม่มา หนาวง่าย เป็นแผลกดทับง่าย เหนื่อยง่าย และ ความดันโลหิตต่ำ ฯลฯ จึงไปรักษาตัวจนหายขาดที่ รพ.ม.บูรพา ในเดือน พ.ย.59

 

และแม้ว่าในปัจจุบันเธอจะหายขาดจากโรคคลั่งผอม แต่ก็ต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้า และ เธอให้สัญญาว่าจะไม่กลับไปสู่วังวนของโรคคลั่งผอมอีกแล้ว

 

 

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูลจาก : FB: Kultiwa Youdee

related