svasdssvasds

"ซูจี"โต้รับมือชาวโรฮิงญาดีที่สุดแล้ว

"ซูจี"โต้รับมือชาวโรฮิงญาดีที่สุดแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ปรึกษาและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเมียนโต้ว่า วิธีรับมือกับมุสลิมชนกลุ่มน้อยในรัฐยะไข่ ของตนและคณะรัฐบาลดีที่สุดแล้ว พร้อมย้ำให้มั่นใจว่า พลเมืองทุกคนได้รับการปกป้องตามสิทธิทางกฏหมาย

หลังจากถูกกระแสนานาชาติกดดันประเด็นการรับมือกับปัญหามุสลิมชนกลุ่มน้อย หรือ ชาวโรฮิงญา ล่าสุด นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเมียนมาออกมาแถลงว่า รัฐบาลของเธอทำดีที่สุดเพื่อปกป้องพลเมืองทุกคนในพื้นที่รัฐยะไข่ หลังจากที่ข้อมูลของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) เพียงวันเดียว มีชาวโรฮิงญา พยายามหนีข้ามฝั่งไปบังกลาเทศเพิ่มขึ้น 18,000 ทำให้ตอนนี้ มียอดผู้อพยพชาวโรฮิงญารวมแล้วทั้งหมด 164,000 คน

นางซูจี ยังกล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาทำดีที่สุดแล้วและต้องการทำให้มั่นใจว่าทุกคนมีสิทธิได้รับตวามคุ้มครองตามกฎหมาย พร้อมทั้งระบุว่า การแก้ไขปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปีเต็มไปด้วยความลำบาก เพราะฉะนั้น การคาดหวังให้รัฐบาลของเธอ ซึ่งขึ้นปกครองเมียนมาได้เพียง 18 เดือน เร่งคลี่คลายสถานการณ์นั้น ค่อนข้างที่จะไร้เหตุผล

ก่อนหน้านี้ นางซูจี ออกมาโต้ว่า ข้อมูลวิกฤตชาวโรฮิงญาที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ขณะนี้ เป็นข้อมูลผิดๆ ที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมทั้งระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวบิดเบือนภาพรวมของวิกฤตที่เกิดขึ้น มีเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างความขัดแย้งระหว่างชุมชน และทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ประโยชน์

ที่ผ่านมา นางซูจีถูกนานาขาติวิจารณ์อย่างหนัก ต่อการวางท่าทีอันเฉยเมยและการรับมือกับปัญหาชาวโรฮิงญา ถึงขั้นมีการเรียกร้องให้ริบคืนรางวัลโนเบลที่เธอได้รับเมื่อปี 2534 ด้วย

related