svasdssvasds

"คลัง" ยัน! "บุหรี่" ราคาขึ้นไม่ถึง 30 บาท/ซอง

"คลัง" ยัน! "บุหรี่" ราคาขึ้นไม่ถึง 30 บาท/ซอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงการคลัง ยืนยันว่าภาษีสรรพสามิตที่จะปรับขึ้นใหม่ จะไม่ทำให้ราคาบุหรี่สูงขึ้นซองละ 30 บาท ในขณะที่ผู้บริโภคจะเปลี่ยนมาซื้อสุรา ยาสูบ ราคาถูก หากมีการขึ้นภาษี

กรมสรรพสามิตจะประกาศอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ของสินค้าทุกกลุ่มที่มีการจัดเก็บภาษีชนิดนี้ เช่น เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ รถยนต์ แบตเตอรี่ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนทันที

นายประภาส คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง ด้านการจัดเก็บรายได้ ยืนยันกับสปริงนิวส์ ว่า ร่างประกาศพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตทุกรายการที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีไปแล้ว จะมีอัตราภาษีเปลี่ยนแปลงทั้งลดลงและยกเว้นจากเพดานภาษีที่อยู่แนบท้าย พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ เพื่อให้ราคาสินค้าขายปลีกใกล้เคียงกับราคาเดิม

โดยเฉพาะข้อกังวลเกี่ยวกับราคาบุหรี่ที่จะปรับขึ้นซองละ 30 บาท เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากเป็นการปรับที่สูงเกินไปและรัฐบาลไม่ได้มีเป้าหมายหลักปรับภาษีสรรพสามิตเพื่อเพิ่มรายได้รัฐ จะทำให้เกิดการลักลอบนำเข้าบุหรี่จากประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น

นอกจากนี้ การปรับภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ เพื่อปรับวิธีการคำนวณภาษี จากเดิมสินค้านำเข้า คำนวณภาษีจากราคานำเข้ารวมค่าระวางเรือและค่าประกันภัยสินค้า หรือ ราคาซีไอเอฟ และเดิมสินค้าผลิตในประเทศ คำนวณจากราคาหน้าโรงงาน แต่กฎหมายใหม่กำหนดให้สินค้านำเข้าและผลิตในประเทศ ใช้ราคาขายปลีกแนะนำมาคำนวณภาษี ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการอ้างอิงราคาซีไอเอฟต่ำกว่าปกติ ทำให้รัฐเก็บภาษีได้น้อยลง

ทีมข่าวสปริงนิวส์ได้สอบถามความเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับปรับภาษีสรรพสามิตสุรา และ ยาสูบ โดยมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นว่า เกี่ยวกับการขึ้นภาษีแล้วจะลดการบริโภคสุรา ยาสูบ ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ระบุว่า เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ เพราะถ้าราคาสุรา สูงขึ้น ผู้บริโภคจะหันไปซื้อสุราประเภทที่ราคาถูก

related