svasdssvasds

กกต.ชี้ เว็บไซต์สมัครรับเลือกตั้ง รวดเร็ว ปลอดภัย

กกต.ชี้ เว็บไซต์สมัครรับเลือกตั้ง รวดเร็ว ปลอดภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จัดทำเว็บไซต์สำหรับการสมัครรับเลือกตั้ง แก้ปัญหาเหตุก่อความไม่สงบทางการเมือง 

จากเหตุการณ์วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมามีการถูกปิดล้อมบริเวณเขตการสมัครรับเลือกตั้งซึ่งถูกขัดขวางโดยกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่วันรับสมัค สถานที่รับสมัคร รวมไปถึงสถานที่จับหมาเลข ทำให้การลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะเกิดเหตุวุ่นวาย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และภาคใต้

ขณะเดียวกันคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเหมาะสม ต่อมาในวันที่ 21 มีนาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 เสียง ให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ เพราะไม่ได้มีการเลือกตั้งในวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

เป็นเหตุทำให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีการคิดค้นวิธีการใหม่ๆเพื่อใช้ในการสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า โดยใช้โปรแกรมสำหรับการรับสมัครทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์และการจัดทำฐานข้อมูลรับสมัครการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างนวัตกรรมรูปแบบใหม่ของการเลือกตั้งในประเทศไทย

ขั้นตอนการสมัครทางอินเตอร์เน็ตผ่านเข้าเว็บไซต์ จะต้องรับรหัสผ่านจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อเข้าระบบก่อน จากนั้นกรอกเลขประจำตัวประชาชน และบันทึกรายการตามใบสมัคร พร้อมแนบไฟล์หลักฐาน แล้วยืนยันการสมัคร

โดยผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำแต่ละเขตจะตรวจสอบข้อมูลผ่านระบบ ถ้าถูกต้องสมบูรณ์จะออกใบสมัครและแจ้งผู้สมัคร หากข้อมูลผู้สมัครไม่ครบหรือไม่ถูกต้อง ต้องทำการสมัครใหม่ภายในระยะเวลา 5 วัน ตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันหลักฐานการสมัคร ยังคงไว้ตามกฎหมายเดิม อาทิ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองแพทย์ โดยเพิ่มเติมในส่วนของหนังสือรับรองการส่งตัวของผู้สมัครรับเลือกตั้งและมติในการประชุมพรรค โดยจะต้องเตรียมสำเนาหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้ และเอกสารสรุปประวัติผู้สมัคร

ซึ่งการแนบไฟล์เอกสารลงในระบบอินเตอร์เน็ตจะต้องผ่านการสแกนเข้าคอมพิวเตอร์อย่างเดียวเท่านั้น

ด้านนาย ณัฐวุฒิ เมธารินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้มีการจัดอบรมการใช้โปรแกรม แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่18 กรกฎาคม ถึง5กันยายนที่ผ่านมา พบว่าแต่ละพรรคที่เข้าอบรมมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก ชื่นชอบในความสะดวก รวดเร็วและทำได้ง่าย มีความปลอดภัยในการเก็บข้อมูล สามารถสมัครเลือกตั้งได้ภายในเวลา20นาทีเท่านั้น โดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน)เป็นผู้รับผิดชอบจัดทำโปรแกรมดังกล่าว

ขณะที่ประชาชนก็สามารถเข้าดูข้อมูลของผู้สมัครผ่านเว็บไซต์นี้ได้ ตลอด24ชั่วโมง ส่วนตัวเว็บไซต์จะสามารถเห็นได้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอความชัดเจนของกฎหมาย คาดว่าหากผ่านการพิจารณาจะสามารถเข้าใช้เว็บไซต์ได้ทันที และมีการจัดอบรมครั้งต่อไปในปีหน้า เรียกได้ว่าเป็น1ในการก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

related