svasdssvasds

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

"ผ้าไหมแพรวา" ถือว่าผืนผ้าที่พลิกฟื้นชีวิตความเป็นอยู่ให้กับชาวผู้ไทยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้ดีขึ้น ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้านางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงรับเข้าศูนย์ศิลปาชีพพิเศษ กว่า 40 ปี ล่าสุด จังหวัดกาฬสินธุ์ กำลังยกระดับผ้าแพรวานี้ให้ก้าวเข้าสู่สากลตามนโยบายรัฐบาล

จากครั้งในอดีตบนแผ่นดินถิ่นผู้ไทยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดเป็นพื้นที่ ซึ่งมีความแห้งแล้งและทุระกันดาร แต่ภายหลังที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎร อำเภอคำม่วง

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

ได้ทรงทอดพระเนตรเครื่องแต่งกายของชาวผู้ไทย และทรงสนพระทัยด้วยความงดงาม ทรงได้โปรดให้มีการสนับสนุน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 โปรดให้นำผ้าไหมแพรวา เข้าสู่ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษ เกิดการพัฒนาและสร้างรายได้มาถึงปัจจุบัน

กว่า 40 ปี แห่งการพัฒนาผ้าไหมแพรวา เพื่อสนองนโยบายรัฐบาล กลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ มอบหมายให้จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำการยกระดับผ้าไหมแพรวา สู่สากล ภายใต้ชื่องาน พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

ด้วยการนำดีไซเนอร์ ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย เข้ามาทำการออกแบบ ตัดเย็บ ผ้าไหมแพรวา เพื่อตอบโจทย์ในการหาช่องทางในการเพิ่มมูลค่าทางการตลาด

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

ชนะชัย จรียะธนา ดีไซเนอร์ชั้นนำของเมืองไทย ยอมรับว่า ตั้งแต่ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้โจทย์การตัดเย็บเสื้อผ้าไหม แต่เมื่อรู้ว่าเป็น ผ้าไหมแพรวานั้น ถือเป็นเรื่องยากที่จะออกแบบและตัดออกมา เพราะตนรู้ว่าผ้าไหมแพรวาเป็นผ้าทักทอมือ ทุกอย่างทักทอขึ้นด้วยมือแต่ละผืนใช้เวลานานหลายเดือน จึงเป็นผืนผ้าที่มีจิตวิญญาณ

ชนะชัย จรียะธนา ยังให้มุมมองในการยกระดับผ้าไหมแพรวาว่า ต้องการให้ ผู้ผลิตทดลองทอผ้าไหมแพรวา ในลักษณะการแบ่งทอเป็นช่วง แทนการทักทอออกมาเป็นผืนใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบที่เป็นสากล

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

พราวพัสตรา แพรวาผืนผ้าแห่งแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2560 ที่ชั้น 4 เซ็นทรัลเวสเกตต์ ฮอลล์ ยังมีการจัดแสดงสินค้าจากผ้าไหมจาก กลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ โดยเฉพาะผ้าไหมแพรวา จะทำหน้าที่ในการตอบโจทย์

ผู้ที่ชื่นชอบผ้าไหมผ่านการเดินแบบในรู้แบบ เตียเตอร์โชว์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการเปิดตลาดค้าผ้าไหมแพรวา

พราวพัสตราแพรวา ผืนผ้าแห่งแผ่นดิน

จากภูมิปัญญาฝีมือของคนไทย ก้าวสู่ นวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 ส่งผลให้ในอนาคตผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม จะเป็นที่ประจักษ์ ต่อประเทศในกลุ่มอินโดจีน ที่มีการทอผ้าพื้นถิ่นเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังจะเป็นที่ยอมรับของตลาดผ้าไหม ในนานาชาติอีกด้วย

[KGVID]https://spcdn.springnews.co.th/wp-content/uploads/2017/09/12.00-แพรวา.mp4[/KGVID]

related