svasdssvasds

คาดภาษีสรรพสามิต กระทบ! "ราคาขายรถยนต์"

คาดภาษีสรรพสามิต กระทบ! "ราคาขายรถยนต์"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คาดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่มีผลต่อราคาขายขึ้น- ลง หลัก 1-2 หมื่นบาทต่อคัน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่าอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ แม้จะปรับลดลงจากเดิมสูงสุดถึงร้อยละ 10 แต่เนื่องจากฐานราคาที่นำมาคำนวณภาษีที่เปลี่ยน จากราคาหน้าโรงงาน มาเป็น ราคาขายปลีกแนะนำที่สูงกว่าเดิม คาดว่าจะทำให้ราคาขายในโชว์รูมไม่เปลี่ยน แปลงมากนัก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายรถ ยนต์ด้วยว่าจะตั้งราคาขายรถแต่ละรุ่นไว้เท่าไหร่ ก่อนนำมาคำนวณภาษี ขายให้ผู้ซื้อ คาดว่าราคารถบางยี่ห้อ และบางรุ่นจะปรับขึ้นหรือปรับลงในระดับหลัก 10,000 – 20,000 บาทต่อคัน

คาดภาษีสรรพสามิต กระทบ! "ราคาขายรถยนต์"

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของราคารถยนต์ยังขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรือรุ่นนั้นๆ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอด้วยหรือไม่ เช่น รถประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ และ รถยนต์ไฟฟ้า

คาดภาษีสรรพสามิต กระทบ! "ราคาขายรถยนต์"

ส่วน กรณีรถยนต์นำเข้าที่เปลี่ยนวิธีการคำนวณภาษี จากฐานราคานำเข้า CIF หรือราคาที่รวมค่าระวางเรือและค่าประกันภัยสินค้า มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ยอมรับว่าจะมีผลต่อราคาขายในประเทศสูงขึ้น เช่น ยกตัวอย่างว่า หากสำแดงราคานำเข้ารถยนต์ยี่ห้อหนึ่งที่ 2.5 ล้านบาทเมื่อรวมต้นทุนอากรนำเข้ากรมศุลกากรร้อยละ 80 ราคารถยนต์รวมตุ้นทุนอยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านบาท จากนั้นหากค่ายรถยนต์นั้นตั้งราคาขายปลีกแนะนำที่ 5 ล้านบาท จึงนำราคานี้มาคำ นวณภาษีสรรพสามิตซึ่งจะทำให้ราคาขายให้ผู้ซื้อแพงขึ้นจากเดิม ที่ใช้ฐานคำนวณจากราคา CIF ที่ 2.5 ล้านบาท แต่รถยนต์กลุ่มนี้แม้มีราคาแพงขึ้นก็ไม่กระทบกับผู้ซื้อทั่วไป เพราะส่วนใหญ่คนซื้อได้จะมีฐานะดี ส่วนผู้ประกอบการนำเข้าทุกรายจะมีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรมมากขึ้น

คาดภาษีสรรพสามิต กระทบ! "ราคาขายรถยนต์"

related