svasdssvasds

วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย

วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่ ทางบริษัทเครื่องบินพาณิชย์แห่งจีน (โคแม็ก) รัฐวิสาหกิจด้านการผลิตอากาศยานของจีน นำเครื่องบินโดยสารรุ่น C919 ซึ่งเป็นอากาศยานขนาดใหญ่ รุ่นแรก ที่ทางบริษัทได้ออกแบบและผลิตขึ้นมา ซึ่งการนำเอาออกมาทดสอบครั้งแรกนี้ ดำเนินการที่ท่าอากาศยานนานาชาติผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้  ก่อนหน้านี้ ทางโคแม็ก ได้เลื่อนการทดสอบมาแล้ว ถึง 2 ครั้ง เนื่องจากตรวจพบปัญหาบางอย่างของขั้นตอนการผลิต

เครื่องบินโดยสาน C919 ขณะนี้มีการสั่งซื้อมาแล้วกว่า 570 ลำ จากสายการบิน 23 แห่ง รวมถึงสายการบินซิตี้ แอร์เวย์  ซึ่งเป็นสายการบินเหมาลำของไทย

C919 มีความยาวจากจมูกเครื่องบินถึงปลายหางอยู่ที่ 39 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 155-175 ที่นั่ง ใกล้เคียงกับเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ-320 และโบอิ้ง 737 และมีระยะทำการมาตรฐานอยู่ที่ 4,075 กิโลเมตร

ปรากฏว่าล่าสุดนั้น  ได้มีคำสั่งซื้อ C919 เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของจีนเพิ่มเข้ามาอีก 130 ลำ จากลูกค้าจำนวน 4 รายที่ได้ลงนามในแผนการซื้อกับผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว โดยทางด้าน บริษัทการบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน คือบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน C919 ที่ตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ได้เซ็นสัญญากับบริษัทลิสซิ่งในประเทศ 4 แห่ง ที่งานนิทรรศการการบินปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 กันยายนนี้ นับเป็นยอดสั่งซื้อที่มีจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่เครื่องบิน C919 ลำแรกได้ออกบินครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมของปีนี้เลยทีเดียว

นายอู๋กวงฮุย รองประธานของบริษัท กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าทดสอบเครื่องบินต่อไป โดยได้วางแผนจะผลิตเครื่องบินอีก 6 ลำสำหรับทำการทดสอบ

จนถึงตอนนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องบิน C919 มีทั้งหมด 730 ลำ จากลูกค้า 27 รายแล้ว และมาตรฐานการบินของเครื่องบินดังกล่าวที่ผลิตโดยประเทศจีน ก็สามารถเทียบได้กับเครื่องบินแอร์บัส A320 รุ่นใหม่และเครื่องบินโบอิ้ง 737 รุ่นใหม่

สำหรับเครื่องบินโคแม็ก C919 เครื่องบินขนาดกลาง ที่มีขนาดใกล้เคียงกันกับ แอร์บัส A320 และ โบอิ้ง B737 นั้น มีเบื้องหลังเป็นผู้ผลิตจากประเทศยักษ์ใหญ่อย่างประเทศจีน ที่เมืองเซี่ยงไฮ้โดยมีการร่วมงานกันของผู้ผลิตหลากหลายกันไปตามแต่ละประเภทของชิ้นส่วนประกอบ บริษัทชั้นนำทั่วโลกต่างก็มีสาวนร่วมกับโครงการนี้ อาทิเช่น  UTAS, Parker Aerospace, Honeywell, Liebherr และ Zodiac Aerospace ซึ่งบริษัทท้ายสุดนี่เอง ที่มีผู้นำโครงการเป็นวิศวกรชาวไทย (Project Engineer) นายธนิก นิธิพันธวงศ์ ซึ่งควบคุมการทดสอบในส่วนของทั้งประตูห้องนักบิน (Flight Deck Door System) และห้องน้ำ (Lavatory System)  นายธนิกได้แจ้งให้ทราบถึงข้อมูลล่าสุดของเครื่อง C919 ว่ากว่าที่จะสามารถทำการบินได้จริง เครื่องก็จะต้องได้รับใบอนุญาตจากกรมการบินของประเทศจีน (CAAC) จากของทางสหรัฐอเมริกา (FAA)และ ทางทวีปยุโรป (EASA) ทั้งหมดก่อน สำหรับกฏข้อบังคับที่สำคัญโดยหลักก็คือการเรื่องของการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆที่ต้องมีความแข็งแรงทนทานเพียงพอเพื่อความปลอดภัยในเหตุที่มีการลงจอดฉุกเฉิน (emergency landing) ซึ่งการทดสอบจะมีการจำลองเหตุการณ์จริง โดยจะลองดึงชิ้นส่วนประกอบในเครื่องด้วยเครื่องไฮดรอลิค เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีชิ้นส่วนหลุดติดหลุดออกมา เพราะความผิดพลาดนั้น อาจทำให้ผู้โดยสารและพนักงานบาดเจ็บจากการประกอบติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน (ภาพประกอบซึ่งเป็นการทดสอบของโครงสร้างห้องน้ำ)

ในส่วนของประตูกั้นห้องนักบินนั้น จะต้องผ่านการทดสอบหลายขั้นตอนกว่า เพราะจะต้องทนทานแข็งแกร่งสามารถปกป้องนักบินจากกรณีของผู้ก่อการร้ายได้ ขณะเดียวกัน ประตูเดียวกันนี้ก็จะต้องสามารถให้นักบินหนีลอดออกมาได้อย่างสะดวกปลอดภัยเช่นกัน ฉะนั้นแล้วการทดสอบเสมือนจริงจึงจะต้องประกอบไปด้วย การทดลองยิงกระสุนปืนแบบ .44 แม็กนั่ม ไปตามจุดต่างๆ รวมถึงการใช้ลูกตุ้มหนักหลายร้อยปอนด์เหวี่ยงหรือทุ่มใส่ โดยจะต้องให้มีการทดลองใช้ช่องลอดประตูออกมาจากห้องบินในสถานการณ์ที่ประตูไม่สามารถเปิดได้อีกด้วย การทดสอบทั้งหมดนี้ กำลังจะเริ่มขึ้นในประมาณเดือนสิงหาคม 2560 โดยทางจีนเองนั้นมีความภาคภูมิใจและเร่งสปีดอย่างเต็มที่ให้โครงการนี้ผ่านการทดสอบและนำมาใช้บินได้จริง

 

 

วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย

สำหรับประวัติโดยย่อของนายธนิก วิศวกรผู้ควบคุมโครงการ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก University of California - Los Angeles (UCLA) ด้านวิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering)  ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผลงานการออกแบบชิ้นส่วนเครื่องบินมาแล้วกว่าสิบปี โดยผลงานเด่นๆคือ แอร์บัส A380, อีร์คุต MC-21 ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่แล้ว และงานล่าสุดก็คือเครื่องโคแม็ก C919 ที่เพิ่งบินทดสอบรอบปฐมฤกษ์สำเร็จเสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา

 

วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย วิศวกรไทย เบื้องหลังความสำเร็จ  ของโคแม็ก ทำยอดจองเครื่องบินพาณิชย์ C919 ของจีนยอดถล่มทลาย

 

related