svasdssvasds

คกก.ปฏิรูปตำรวจ เคาะรวม "สืบสวน-สอบสวน" ภายใต้ สตช.

คกก.ปฏิรูปตำรวจ เคาะรวม "สืบสวน-สอบสวน" ภายใต้ สตช.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ มีมติรวมฝ่ายสืบสวนและฝ่ายสอบสวนเข้าด้วยกัน และอยู่ภายใต้กำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามเดิม

[caption id="attachment_97834" align="aligncenter" width="640"] คกก.ปฏิรูปตำรวจ เคาะรวม "สืบสวน-สอบสวน" ภายใต้ สตช. พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม[/caption]

พลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยผลการประชุมวันนี้ ว่า ที่ประชุมมีมติรวมฝ่ายสืบสวนและฝ่ายสอบสวนเข้าด้วยกัน โดยใช้ชื่อ ฝ่ายสืบสวนสอบสวน เนื่องจากงานสืบสวนเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐาน ส่วนงานสอบสวนเป็นการรวบรวมพยานหลักฐาน จึงไม่สามารถแยกออกจากกันได้

คกก.ปฏิรูปตำรวจ เคาะรวม "สืบสวน-สอบสวน" ภายใต้ สตช.

ทั้งนี้ ยืนยันว่า งานสืบสวนสอบสวนนั้นยังคงอยู่ภายใต้กำกับดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยังสังกัดกองบังคับการตำรวจและกองบัญชาการตำรวจภูธรเดิม โดยไม่มีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ แต่จะให้เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน มีอิสระในการทำงาน โดยผู้บังคับบัญชาไม่สามารถเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงเนื้อหาของคดีได้ นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมายและระบบสอบสวนคดีอาญา จะมีการวางแนวทางเพื่อวางกลไกป้องกันผู้บังคับบัญชากลั่นแล้งและแทรกแซงพนักงานสืบสวนอีกด้วย

ส่วนความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คณะกรรมการฯ ยังมีความเห็นเป็น 2 แนวทาง คือ 1. เลื่อนตำแหน่ง เมื่อมีตำแหน่งว่าง หรือ 2. เลื่อนตำแหน่งตามการประเมินของผู้บังคับบัญชา โดยพนักงานสืบสวนและสอบสวนสามารถเลื่อนขั้นถึงระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

related