svasdssvasds

กรีน อัษฎาพร เตือน! หลังหมอสั่งลดทานสลัด กินมากเกินส่งผลเสียกว่าที่คิด

กรีน อัษฎาพร เตือน! หลังหมอสั่งลดทานสลัด กินมากเกินส่งผลเสียกว่าที่คิด

ท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยอย่านิ่งนอนใจนางเอกสาว "กรีน อัษฎาพร" แชร์ประสบการณ์หลังเข้าตรวจร่างกาย หมอสั่งลดทานสลัด เผยสาเหตุกินมากเกินส่งผลเสียกว่าที่คิด!

นางเอกสาว "กรีน อัษฎาพร" หลังจากมีอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่บ่อยๆ จึงตัดสินใจเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ออกมาแชร์ประสบการณ์ให้แฟนๆ ได้ฟังเพื่อเป็นความรู้ ล่าสุด สาวกรีน ได้เผยภาพขณะเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล พร้อมเขียนข้อความไว้ว่า

"วันนี้มีเรื่องมาเตือนทุกคนค่ะ กรีนเพิ่งไปตรวจสุขภาพส่องกล้องลำไส้ใหญ่มา เนื่องจากช่วงหลังรู้สึกว่าท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อยมากๆๆ ผลตรวจออกมาคือเกิดจากการทานอาหารจำพวกสลัดมากเกินไป เพราะผักบางชนิดอาจจะไปกระตุ้นทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ใหญ่ เลยทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ค่ะ (หมอสั่งลดแล้ววว)"

"บางอย่างที่เราคิดว่าดี แต่ถ้ากินมากเกินไปหรือกินไม่ถูกกับร่างกายตัวเอง ก็อาจส่งผลเสียมากกว่าที่คิด "อย่างเคสของกรีน ถ้ายังไม่ปรับพฤติกรรมการกิน ยังกินเหมือนเดิมไปเรื่อยๆ ก็อาจเสี่ยงเป็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารได้เลย"

"อยากบอกให้ทุกคนหมั่นสังเกตร่างกายตัวเองอยู่เสมอ บางอาการอาจดูเป็นเรื่องปกติ แต่อย่านิ่งนอนใจนะคะ สำหรับใครที่แม้ว่าจะไม่มีอาการ หรือผู้ใหญ่ที่อายุครบ 50 ปี ก็ควรมาตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้นะคะ สุดท้ายต้องขอขอบคุณคุณหมอและพยาบาลที่ @paolo_hospital มากๆ ทุกคนดูแลดีมากกกกกค่า

กรีน อัษฎาพร เตือน! หลังหมอสั่งลดทานสลัด กินมากเกินส่งผลเสียกว่าที่คิด

เกร็ดความรู้ผลกระทบต่อร่างกาย เมื่อทานสลัดผักมากเกินไป

สลัดผักเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่างๆ และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แต่แม้ว่าสลัดผักจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการแต่หากทานมากเกินไปก็ส่งผลกระทบต่อร่างกายได้เช่นกัน โดยปริมาณสลัดผักที่ควรรับประทานต่อวันนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงานในแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้วไม่ควรกินเกินวันละ 2 จาน หรือประมาณ 400 กรัมต่อวัน ปริมาณนี้เทียบเท่ากับผักสดประมาณ 4-6 ทัพพี

การกินสลัดผักมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ดังนี้

  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ ผักบางชนิด เช่น กะหล่ำปลี บร็อคโคลี หัวหอม ถั่ว และเมล็ดพืช อาจทำให้เกิดแก๊สในระบบย่อยอาหารได้ หากกินมากเกินไปอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้
  • ขาดสารอาหารอื่นๆ การกินสลัดผักมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายไม่เพียงพอ เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก และไขมันดี
  • แพ้อาหาร ผักบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น ผักกาดหอม ผักโขม และถั่ว หากกินมากเกินไปอาจทำให้มีอาการแพ้ เช่น ผื่นคัน ปากบวม หายใจลำบาก เป็นต้น
  • สารเคมีปนเปื้อน ผักสดอาจปนเปื้อนด้วยสารเคมีจากยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี หรือสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ หากกินมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย

คำแนะนำในการกินสลัดผักอย่างปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

  • ควรเลือกผักสดที่สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น
  • ควรล้างผักให้สะอาดก่อนรับประทาน
  • ควรเลือกผักหลากหลายชนิด เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน
  • ควรกินสลัดผักร่วมกับอาหารอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ หรือถั่ว เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารอื่นๆ
  • ควรจำกัดปริมาณการกินสลัดผักไม่ให้มากเกินไป ไม่ควรกินเกินวันละ 2 จาน

กรีน อัษฎาพร เตือน! หลังหมอสั่งลดทานสลัด กินมากเกินส่งผลเสียกว่าที่คิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related