SHORT CUT
จากของเล่นสู่ไอเทมที่คนต่อคิวซื้อ Labubu จับมือแบรนด์สตรีทญี่ปุ่นอย่าง Sacai และแบรนด์ระดับตำนานอย่าง Carhartt ปรากฏการณ์ตุ๊กตาอาร์ตทอย กำลังเขย่าตลาดสินค้า Luxury
วันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง Rinascente ในเมืองมิลาน คนนับร้อยต่างต่อคิวแถวยาวเหยียดเพื่อซื้อตุ๊กตา Labubu จากป๊อปอัปสโตร์แห่งใหม่ของ POP MART
"Labubu" (ลาบูบู้) คือผลงานของ Kasing Lung ศิลปินชาวฮ่องกง ที่ได้กลายเป็นพรมแดนใหม่ของวัฒนธรรมสายไฮป์ และเป็นไอเท็มที่ #ต้องมี สำหรับห้อยกระเป๋า ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้เลยก็ว่าได้
ความนิยมดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วยการวางขายรุ่นลิมิเต็ดเอดิชันและการนำไปขายต่อในตลาดออนไลน์ ทำให้ราคาของพวงกุญแจนี้พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ POP MART มีรายได้ในไตรมาสแรกของปี 2025 เติบโตสูงถึง +165%
ในขณะที่แบรนด์ของเล่นกำลังสร้างความร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าที่โดดเด่นที่สุดของมิลาน แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Sacai ก็ได้ปล่อย Labubu รุ่นลิมิเต็ดเอดิชันจำนวน 13 ตัว เปิดประมูลบนแพลตฟอร์ม Joopiter ของ Pharrell Williams
ยิ่งไปกว่านั้น Sacai ยังได้ร่วมงานกับวงเคป๊อปชื่อดังอย่าง Seventeen ในการออกแบบแคปซูลคอลเลกชันที่จะเปิดตัวในวันเดียวกันบนเว็บไซต์ของ Joopiter โดยรายได้ทั้งหมดจะถูกนำไปบริจาคให้กับองค์การ UNESCO
Labubu ได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่งแฟชั่นอย่างเป็นทางการ ความสำเร็จของตุ๊กตาขนนุ่ม เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงยุคสมัยและได้ยืนยันถึงความท้าทายที่อุตสาหกรรมแฟชั่นและความงามต้องเจอ
เป็นไปได้หรือไม่ว่าตลาดสินค้าหรูหราแห่งใหม่คือ "ของเล่น"? และผู้บริโภคในปัจจุบันยอมลงทุนกับเสื้อผ้าของตุ๊กตามากกว่าของตัวเอง?
ท่ามกลางข่าวสารที่น่ากังวลจากทั่วทุกมุมโลก, ความกลัวที่จะถูกแทนที่โดยปัญญาประดิษฐ์ และความเครียดจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
"เทรนด์เสื้อผ้าเรียบง่าย" แบบ Quiet Luxury ไร้โลโก้ กำลังเกิดขึ้นพร้อมๆกับกระแสพวงกุญแจสีสันสดใส, ตุ๊กตาอาร์ตทอยสำหรับตั้งโชว์ และล่าสุด Uniqlo ก็กำลังจะเปิดตัวคอลเลกชันที่ร่วมมือกับ Sylvanian Families อีกด้วย
ที่มา : nssmag, Vanity Fair