svasdssvasds

สงกรานต์ 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี คาดคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน/ครั้ง

สงกรานต์ 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี คาดคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน/ครั้ง

สงกรานต์ 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจแผนการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ คาดคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน/ครั้ง

 สงกรานต์ 2566 ความกังวลโควิดหมดไป หลายจังหวัดเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบในรอบ 3 ปีกันอย่างคึกคัก จากผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ 44.7% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ (หลักๆ จะเป็นกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน และกลุ่มที่ท่องเที่ยวระหว่างการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้องด้วย) โดยเกือบทั้งหมดมีแผนท่องเที่ยวในประเทศ โดยแหล่งท่องเที่ยวที่คนกรุงเทพฯ มีแผนส่วนใหญ่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเล อาทิ พัทยา หัวหิน เกาะช้าง เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 2566 น่าจะมีจำนวน 5.1 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 สำหรับการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศ พบว่า ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาที่พักที่ปรับตัวขึ้นจากสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับการจัดงานกิจกรรมช่วงสงกรานต์ สถานที่ท่องเที่ยวกลับมาเปิดให้บริการตามปกติช่วยหนุนการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น  โดยประเมินว่าการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้ น่าจะมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

  สงกรานต์ 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี คาดคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน/ครั้ง

 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจแผนการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ของคนกรุงเทพฯ พบว่า

• ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ 44.7% มีแผนเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งหลักๆ จะเป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน และรวมถึงกลุ่มที่ท่องเที่ยวระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้องด้วย ขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีแผนเดินทางมีอยู่ 28.3% ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรที่ติดขัด โดยกลุ่มตัวอย่างเกือบทั้งหมด (88.9%) มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศที่ยังมีสัดส่วนไม่สูง น่าจะมาจากค่าใช้จ่ายการเดินทางต่างประเทศยังสูงเมื่อเทียบกับในช่วงก่อนการระบาดโควิด และเส้นทางการบินที่ยังมีค่อนข้างจำกัด ทำให้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังเลือกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

สงกรานต์ 2566 กลับมาคึกคักในรอบ 3 ปี คาดคนไทยเที่ยวในประเทศกว่า 5.1 ล้านคน/ครั้ง

• จังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่กลุ่มตัวอย่างมีแผนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาทิ พัทยา (จ.ชลบุรี) หัวหิน (จ.ประจวบคีรีขันธ์) เกาะช้าง (จ.ตราด) จ.ระยอง จ.ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี  เป็นที่น่าสังเกตว่าผลสำรวจในปีนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวทางภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย มีสัดส่วนที่น้อยกว่าผลสำรวจที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากในช่วงของการสำรวจหลายจังหวัดทางภาคเหนือกำลังประสบปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่า และฝุ่น PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน ทำให้กลุ่มตัวอย่างมีความกังวล จึงหลีกเลี่ยงการเดินทางหรือรอดูสถานการณ์อีกครั้ง

• การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ของกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5,250 บาทต่อคนต่อทริป ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 8% จากผลสำรวจในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงก่อนโควิดระบาด มองว่าการปรับเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมาจากหลายปัจจัย เนื่องจากในปีนี้หลายพื้นที่กลับมาจัดงานประเพณีสงกรานต์กันอย่างคึกคัก รวมถึงภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดงานแสดงดนตรี การออกร้าน เป็นต้น ซึ่งช่วยหนุนให้เกิดการใช้จ่ายระหว่างการท่องเที่ยว นอกจากนี้ สถานที่ท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวได้กลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ อีกทั้งสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับสู่ภาวะปกติ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวลดการทำโปรโมชั่นราคาลง 

 อย่างไรก็ดี แม้การใช้จ่ายต่อคนต่อทริปจะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 โดยในภาวะที่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวปรับตัวสูงขึ้น แม้จะไม่กระทบแผนการเดินทาง แต่กระทบการใช้จ่ายบางประเภท จากผลสำรวจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกเดินทางท่องเที่ยวปกติ แต่เลือกที่จะปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวอย่างลดการใช้จ่ายบางประเภทอย่างการซื้อของฝากและลดกิจกรรมสันทนาการ การวางแผนการท่องเที่ยวล่วงหน้าอย่างการจองที่พักหรือตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า และเดินทางใปยังจังหวัดใกล้ๆ 

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ของเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 นี้ คาดคึกคักมากขึ้นในรอบ 3 ปี 

เห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นปี 2566  ตลาดไทยเที่ยวไทยฟื้นตัวค่อนข้างดีและกลับมาเติบโตสูงกว่าปี 2562 จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2566 คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมีจำนวนประมาณ 28.1 ล้านคน-ครั้ง เติบโตประมาณ 46.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตประมาณ 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 และในช่วงที่ผ่านมา ทางการได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 5.6 แสนสิทธิ ในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. 2566 ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวไทยอย่างรวดเร็ว และเป็นปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวให้เติบโตดีต่อเนื่อง

 สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปี 2566 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น โดยในปีนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในหลายพื้นที่กลับมาจัดงานประเพณีสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงการกลับมาจัดกิจกรรมสาดน้ำได้ในรอบ 3 ปี และจากผลสำรวจสะท้อนว่ากลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 

 ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ของเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 2566 (วันที่ 17 เม.ย. 2566 เป็นวันหยุดราชการชดเชยวันสงกรานต์กรณีพิเศษ) น่าจะมีจำนวน 5.1 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 28.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ น่าจะมีมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 ในช่วงที่เหลือของปี 2566 ตลาดไทยเที่ยวไทยยังมีแนวโน้มที่ดี โดยกลุ่มตัวอย่างคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวเช่นกัน แต่การเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ในระยะข้างหน้าตลาดยังมีประเด็นที่ต้องติดตามที่จะมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวและพฤติกรรมการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง และยังต้องติดตามนโยบายเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง โดยแม้กำลังซื้อของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเริ่มฟื้นตัวแต่ก็ยังเปราะบางในภาวะที่ปัจจุบันภาระรายจ่ายในชีวิตประจำวันยังทรงตัวสูง 

 นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยังมีการแข่งขันสูง สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เกิดขึ้น ทำให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ อีกทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อการเดินทาง เช่น ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินในประเทศที่สูง เนื่องจากภาวะต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็อาจส่งผลทำให้มีการปรับเปลี่ยนจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวเดินทางระยะใกล้ หรือไปยังจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายไม่สูง

 และในระยะถัดไปเมื่อค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศถูกลง และความกังวลเรื่องโควิดหมดไป น่าจะทำให้คนไทยสนใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อตลาดท่องเที่ยวในประเทศ อีกทั้งพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปตามกระแสตลอดเวลา ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง รวมถึงปรับกลยุทธ์การตลาดไปตามปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนไป รวมถึงการรักษาคุณภาพการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าใช้บริการต่อเนื่อง 

related