svasdssvasds

กรมสวัสดิการฯ ขอความร่วม ให้ลูกจ้างหยุดงานช่วงสงกรานต์ 2566

กรมสวัสดิการฯ ขอความร่วม ให้ลูกจ้างหยุดงานช่วงสงกรานต์ 2566

นายจ้างว่าไง? กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลวันสงกรานต์ 2566 พร้อมกำหนดชั่วโมงทำงานลูกจ้าง สำหรับงานขนส่งทางบก

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติกำหนดให้วันที่ 13 -15 เม.ย. 66 เป็นวันหยุดราชการประจำปี วันสงกรานต์ และกำหนดให้วันที่ 17 เม.ย. 66 เป็นวันหยุดชดเชย รวมวันหยุดราชการเชื่อมโยง กับวันหยุดประจำสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 13 - 17 เม.ย. 66 เป็นเวลา 5 วัน

ซึ่งสถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ ประกาศให้เป็นวันหยุดตามประเพณี ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดต่อเนื่อง และเปิดโอกาสให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัว ณ ภูมิลำเนาของตนเอง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และร่วมกิจกรรมตามประเพณีนิยม ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน จึงมอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ออกประกาศขอความร่วมมือ สถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลวันสงกรานต์ โดยพิจารณาจัดให้วันที่ 13 - 15 เม.ย. 66 เป็นวันหยุดตามประเพณี ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ให้แก่ลูกจ้าง หากวันหยุดดังกล่าว ตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ให้เลื่อนวันหยุดตามประเพณี ไปหยุดในวันทำงานถัดไป ตามมาตรา 29 แห่ง พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ทางกรมได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างหยุดงานในเทศกาลวันสงกรานต์ ลงวันที่ 4 เม.ย. 66 เผยแพร่ให้นายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการ และลูกจ้างทราบ จึงขอให้นายจ้าง ที่ต้องจัดให้ลูกจ้าง ซึ่งทำหน้าที่ขับขี่ยานพาหนะ ทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง หากจะทำงานล่วงเวลา ต้องไม่เกินวันละ 2 ชั่วโมง โดยได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากลูกจ้าง และในวันทำงานถัดไป ห้ามมิให้นายจ้างให้ลูกจ้าง เริ่มต้นทำงานก่อนครบระยะเวลา 10 ชั่วโมง หลังสิ้นสุดการทำงานในวันทำงานที่ล่วงมาแล้ว 

กรมสวัสดิการฯ ขอความร่วม ให้ลูกจ้างหยุดงานช่วงสงกรานต์ 2566

 

 

อย่างไรก็ตามในการเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ลูกจ้างใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง และขอให้วางแผนการเดินทางไปและกลับ เพื่อความสะดวกและปลอดภัย ในช่วงสงกรานต์แห่งความสุขในปีนี้
 

related