svasdssvasds

อังกฤษปรับ TikTok 540 ล้าน ฐานใช้ข้อมูลเยาวชน ละเมิดป้องข้อมูลส่วนตัว

อังกฤษปรับ TikTok 540 ล้าน ฐานใช้ข้อมูลเยาวชน ละเมิดป้องข้อมูลส่วนตัว

อังกฤษสั่งปรับ TikTok 540 ล้านบาท ฐานปล่อยให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี นับล้านคนใช้แอปฯ นำไปสู่การใช้ข้อมูลเยาวชนในทางที่ผิด

หน่วยงานตรวจสอบของ รัฐบาลอังกฤษ สั่งปรับ TikTok (ติ๊กต็อก) เป็นเงิน 12.7 ล้านปอนด์ (ราว 540 ล้านบาท) จากกรณี ฝ่าฝืนกฎเรื่องการคุ้มครองการนำข้อมูลเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีไปใช้ การใช้ข้อมูลของเยาวชน ในทางที่ผิด ทั้งๆ ที่เงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการของ TikTok ระบุว่าห้ามไม่ให้บุคคลอายุต่ำกว่า 13 เข้าใช้งาน

หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า TikTok ยังไม่พยายามมากพอในการระบุตัวและลบบัญชีผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปีออกไปจากแอปฯ และแม้จะรู้ดีว่ามีเด็กอายุต่ำกว่ากำหนดใช้แอปฯ นี้อยู่ แต่ทาง TikTok ก็ไม่ดำเนินการขอความยินยอมจากทางผู้ปกครองในการประมวลข้อมูลของเด็ก ๆ เหล่านั้น ภายใต้กฎหมายปกป้องข้อมูลของอังกฤษ

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมาธิการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ เผยว่า TikTok มิได้แจ้งให้ผู้ใช้ทราบอย่างชัดเจนถึงวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนการใช้และแบ่งปันข้อมูล ทำให้ผู้ใช้ที่ยังอายุน้อยไม่ทราบถึงผลพวงที่ตามมาจากการใช้แอปฯ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายจอห์น เอ็ดเวิร์ด ประธานกรรมาธิการข้อมูลข่าวสารของอังกฤษ มีคำแถลงว่า "มีกฎหมายที่บังคับใช้อยู่เพื่อรับรองความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนในโลกดิจิทัลเช่นเดียวกับในโลกความเป็นจริง ซึ่ง TikTok มิได้ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว" และยังระบุว่า

TikTok เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลของเด็กเหล่านั้นซึ่งสามารถเข้าถึงแอปฯ นี้ได้อย่างไม่เหมาะสม "นั่นหมายความว่าข้อมูลของพวกเขาอาจถูกนำไปใช้เพื่อติดตามสอดส่อง จัดทำฐานข้อมูลที่อาจทำให้เกิดอันตราย หรือก่อให้เกิดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมขึ้นได้"

กรณีล่าสุดในอังกฤษนี้ เป็นตัวอย่างของการควบคุมอย่างเข้มงวดที่ TikTok และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok กำลังเผชิญอยู่ในหลายประเทศ สืบเนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของผู้ใช้ที่รัฐบาลประเทศเหล่านั้นมีต่อแอปฯ ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน TikTok ได้ออกมาปฏิเสธคำตัดสินของหน่วยงานตรวจสอบของรัฐบาลอังกฤษ โดยยืนยันว่า บริษัทได้ลงทุนอย่างมากในการทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีไม่สามารถสมัครสมาชิกได้ นอกจากนี้ ยังมีทีมด้านความปลอดภัย 40,000 คนที่ทำงานอย่างหนักตลอดเวลาเพื่อให้แอปฯ นี้ปลอดภัยสำหรับชุมชนผู้ใช้งาน

TikTok ยังระบุว่า ได้มีการพัฒนาระบบการสมัครสมาชิกโดยไม่ให้ผู้ใช้ตอบคำถามเพียงแค่ว่า โตพอหรือไม่ที่จะใช้แอปฯ นี้ แต่จะใช้วิธีตรวจดูสัญญาณต่าง ๆ ว่าบัญชีผู้ใช้นั้น ๆ ถูกใช้โดยเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีหรือไม่

related