svasdssvasds

"หมอธีระ" ยกเคส "ป๋อ ณัฐวุฒิ" เตือนคนไทยป้องกันตัว โควิด-19 ดื้อภูมิคุ้มกัน

"หมอธีระ" ยกเคส "ป๋อ ณัฐวุฒิ" เตือนคนไทยป้องกันตัว โควิด-19 ดื้อภูมิคุ้มกัน

หมอธีระ ยกเคสดาราหนุ่ม "ป๋อ ณัฐวุฒิ" ติดโควิด-19 XBB.x ออกมาเตือนคนไทย ให้เฝ้าระวังเชื้อโควิดใหม่ คาด XBB.x จะครองการระบาดหลักในไทย ย้ำดื้อภูมิคุ้มกันมากและดื้อแอนติบอดี้ที่ใช้รักษา

จากกรณีที่พระเอกหนุ่มรุ่นใหญ่อย่าง "ป๋อ ณัฐวุฒิ" ที่ก่อนหน้านี้ออกมาแจ้งข่าวว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงวันสงกรานต์ แถมอาการหนักหน่วงสุดๆ ทั้งไอ เจ็บคอ มีเสมหะเป็นเลือดอีกด้วย

 ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์ข่าวดังกล่าวของ ป๋อ ณัฐวุฒิ ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า 

‘ย้ำเตือนให้ป้องกันตัวให้ดี เคสติดเยอะขึ้นครับ ยิ่งเห็นไปแออัดมากในงานเทศกาลโดยไม่ป้องกันตัว ความเสี่ยงย่อมมากขึ้นด้วย ข้อมูลระบาดทั่วโลกชี้ชัดว่า XBB.x น่าจะครองการระบาดหลัก ไทยย่อมเป็นไปได้สูง XBB.x นั้นดื้อภูมิคุ้มกันมาก และดื้อแอนติบอดี้ที่ใช้รักษาด้วย’

"ความใส่ใจสุขภาพ ป้องกันตัวระหว่างใช้ชีวิตประจำวันจึงสำคัญมาก ติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก"

จากนั้น หมอธีระ ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้ง เกี่ยวกับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระบุว่า 

"ขอบคุณแวดวงบันเทิง และสื่อมวลชน ที่ช่วยกันออกมากระตุ้นเตือนประชาชนเรื่องโควิด-19 เสมอ หากเราจำกันได้เราตื่นตัวในการระบาดระลอกแรกได้ เพราะคุณแมทธิวที่ช่วยออกมาแจ้งข่าวเรื่องสนามมวย ในระลอกถัดๆ มา ก็มีการแจ้งเตือนกันมาเรื่อยๆ

จนมาถึงระลอกนี้ คุณป๋อ ณัฐวุฒิ ออกมาเตือนดังๆ ให้ระมัดระวังป้องกันตัวกัน เพราะหากติดเชื้อและป่วยมีอาการรุนแรง จะลงปอดได้ด้วย

 รวมถึงข่าวของคุณวีไวโอเล็ต โดยสาระในคลิปจากข่าวคุณสรยุทธเช้านี้ ชี้ให้เห็นว่า เราสามารถติดเชื้อมาโดยไม่รู้ตัวหรือยังไม่มีอาการ แล้วนำพามาติดคนในบ้านได้ ยิ่งหากมีการแชร์แก้วน้ำดื่มหรือของกินของใช้กัน ก็จะเสี่ยงที่จะติดได้

ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง หายป่วยโดยเร็วครับ และขอบคุณมากๆ ที่ช่วยออกมากระตุ้นเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อาการโควิดล่าสุด XBB.1.16 โควิดสายพันธุ์ใหม่ แพร่เร็ว ตาอักเสบ คันตา

• ป๋อ ณัฐวุฒิ เล่าอาการโควิดซีซั่นใหม่ ไอหนัก เสมหะเป็นเลือดทุก 10 นาที

• สธ.คาดสงกรานต์ 2566 คนติดโควิดสูงกว่าปีใหม่ พบโควิด XBB.1.16 ในไทยแล้ว 6 ราย

 ดังนั้น การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอระหว่างใช้ชีวิตประจำวันจึงเป็นเรื่องจำเป็น ระวังที่แออัด ระบายอากาศไม่ดีการคลุกคลีใกล้ชิด และการแชร์ของกินของใช้กับผู้อื่น

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

ในยุคปัจจุบัน ควรดูสถานการณ์รอบข้างตัวเรา รับฟังข่าวสารและความเป็นไปในสังคมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และติดตามความรู้ที่ถูกต้องทันสมัย นำไปประยุกต์ใช้ ตัดสินใจประพฤติปฏิบัติอย่างเหมาะสม

ยามใดที่สุขภาพ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยในชีวิต…อยู่ในมือของเราแต่ละคนที่ต้องช่วยกันเอง คงเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกได้ว่า “สุขโดยสาธารณะ”

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (17 เม.ย. 2566) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเพิ่มเติม ประเด็น โควิด XBB.1.16 โดยระบุว่า

ย้ำอีกครั้งว่ามีไวรัสหลากหลายชนิด รวมถึงโควิด-19 ตั้งแต่สายพันธุ์ดั้งเดิม ก็ทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้เช่นกัน

การไอหรือจามแรงๆ นานๆ ก็ทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกจนเกิดเลือดออกใต้เยื่อหุ้มตาได้ นอกจากนี้ยังทำให้เลือดกำเดาไหลได้ด้วย เนื่องจากการไอหรือจามแต่ละครั้งนั้นจะทำให้ความดันในตาและโพรงจมูกสูงขึ้นนั่นเอง

ส่วน XBB.1.16 จะมีอาการเด่นในเด็กและผู้ใหญ่แตกต่างกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด รวมถึงอัตราการเกิดของอาการนำนั้นจะเหมือนหรือต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้าหรือไม่ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอดูผลการศึกษาอย่างเป็นระบบต่อไปครับ

 อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ความใส่ใจสุขภาพ การป้องกันตัวอย่างถูกต้อง ดังที่เน้นย้ำมาตลอด จะได้ผล ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอน

เลี่ยงที่แออัด ปรับการระบายอากาศให้ดี

ไม่คลุกคลีใกล้ชิด

ไม่แชร์ของกินของใช้

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ...

ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด...เพราะติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

...รายงานจำนวนผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของไทยสัปดาห์ล่าสุดนั้นพุ่งไปถึง 435 คน สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหลายเท่า

ยิ่งหลังสงกรานต์ที่มีคนไปร่วมกิจกรรมเทศกาลจำนวนมาก จะทำให้คนติดและป่วยกันมากขึ้นได้ ขอให้ป้องกันตัวให้ดีครับ

related