svasdssvasds

'สภาเภสัชกรรม' แจงปม พี่สาวแอม ย้ำ'ไซยาไนด์' ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีอันตราย

'สภาเภสัชกรรม' แจงปม พี่สาวแอม ย้ำ'ไซยาไนด์' ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีอันตราย

'สภาเภสัชกรรม' แจงปม พี่สาวแอม เป็นเภสัชเปิดร้านขายยา ย้ำ "โปตัสเซียมไซยาไนด์ - โซเดียมไซยาไนด์" ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย พร้อมเอาผิด 'เภสัชกร' หากพบเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดี แอมไซยาไนด์

จากกรณีคดี"แอม ไซยาไนด์" ผู้ต้องหาวางยา"ไซยาไนด์" ก่อเหตุฆาตกรรมต่อเนื่อง คาดว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 ราย จากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้ต้องหามีพี่สาวเป็นเภสัชกร เปิดร้านขายยาใน จ.ราช บุรี ตำรวจพื้นที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ เพราะต้องสงสัยว่าผู้ต้องหาอาจจะเข้าถึงไซยาไนด์ จากร้านของพี่สาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนเรื่องการได้มาของไซยาไนด์ ส่วนจะได้มาจริงหรือไม่ด้วยวิธีการใดก็จะมีการสอบสวนพี่สาวอีกที

ล่าสุด สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council ได้ออกจดหมายเปิดผนึก แถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า...ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า 'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์'' ไม่ใช่ยา 'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์' เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่ง 'โปตัสเซียมไซยาไนด์' รวมทั้ง 'โซเดียมไซยาไนด์' รับผิดชอบดูแลและ ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามี 'เภสัชกร' เข้าไปพัวพันกับคดีนั้น 'สภาเภสัชกรรม' ขอเรียนว่า เภสัชกรเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษาและป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

หากการสืบสวน สอบสวน ขยายผลแล้ว พบว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด

จดหมายเปิดผนึกสภาเภสัชกรรม กรณีที่ปรากฎเป็นข่าวพาดพิงให้เข้าใจผิดว่า มีเภสัชกรเข้าไปมีส่วนพัวพันการกระทำความผิด

 

\'สภาเภสัชกรรม\' แจงปม พี่สาวแอม ย้ำ\'ไซยาไนด์\' ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีอันตราย

related