svasdssvasds

หมอมนูญ เตือนไข้เลือดออกสายพันธุ์ 2 ระบาดหนัก ห้ามกินยาบางชนิดอยากรู้ดูเลย

หมอมนูญ เตือนไข้เลือดออกสายพันธุ์ 2 ระบาดหนัก ห้ามกินยาบางชนิดอยากรู้ดูเลย

หมอมนูญ เตือนไข้เลือดออก' สายพันธุ์ 2 ระบาดหนัก ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยชายวัย 39 ปี มีอาการไข้สูงแต่ ไม่มีอาการอื่นร่วม กินยาพาราไข้ไม่ลง สุดท้ายตรวจเลือดเจอป่วย ไข้เลือดออกสายพันธุ์ 2

'หมอมนูญ' นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวผู้ป่วยรายหนึ่งอายุ 39 ปี ป่วยเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2 โดยระบุว่า...

หมอมนูญ เตือนไข้เลือดออกสายพันธุ์ 2 ระบาดหนัก ห้ามกินยาบางชนิดอยากรู้ดูเลย

ผู้ป่วยชายอายุ 39 ปี ปกติแข็งแรงดี มาพบแพทย์วันที่ 23 มิถุนายน 2566 ด้วยมีไข้สูง 2 วัน อุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส ไม่เจ็บคอ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ท้องไม่เสีย ไม่มีผื่นขึ้นตามตัว ปัสสาวะปกติ ไม่มีประวัติเดินทาง ไม่มีสัตว์เลี้ยง กินยาพาราเซตามอล ไข้ไม่ลง

ตรวจร่างกายปกติ ความดันปกติ ไม่มีผื่นตามตัว เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวต่ำเล็กน้อย 3,760 เกร็ดเลือดปกติ 152,000 ค่าตับค่าไตปกติ ตรวจเลือด Dengue NS1 Antigen ให้ผลบวก ส่งเลือดตรวจ Dengue PCR พบ Dengue type 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สรุปเป็นไข้เลือดออกสายพันธุ์ที่ 2 แนะนำให้พักผ่อน นอนหลับ ดื่มน้ำให้เพียงพอ กินยาพาราเซตามอลตามอาการ แต่ไข้มักจะไม่ลง วันที่ 27 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่ 6 ที่เริ่มมีไข้ มีผื่นแดงขึ้นที่หลังเท้าทั้งสองข้าง ไม่คัน (ดูรูป) มีปวดศีรษะ เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวต่ำเล็กน้อย 3,430 เกร็ดเลือดต่ำเล็กน้อย 134,000 วันที่ 28 มิถุนายนหลังจากมีไข้ 7 วัน ไข้ลง คนไข้สบายตัวขึ้น

ขณะนี้เราอยู่ในช่วงฤดูฝน โรคไข้เลือดออกกลับมาระบาดอีกครั้ง ขอให้ระวังตัวอย่าให้ถูกยุงลายกัด คนที่เป็นไข้เลือดออก ห้ามกินยาแอสไพริน และยากลุ่มเอ็นเสด NSAIDs เช่น ไอบูโพรเฟน เพื่อลดไข้ เพราะจะทำให้เลือดออกง่ายขึ้น

related