svasdssvasds

สรุปให้! โกดัง "พลุระเบิด" ที่นราธิวาส ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

สรุปให้! โกดัง "พลุระเบิด" ที่นราธิวาส ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

บึ้มสนั่น! "โกดัง "พลุระเบิด" กลางตลาดมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส คาดเชื่อมเหล็กต่อเติมในโกดัง แล้วเปลวไฟได้กระเด็นไปติดกล่องกระดาษเก็บดอกไม้เพลิง บาดเจ็บกว่า 100 ยอดเสียชีวิตยังพุ่ง บ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย 200 หลัง

 วันที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. พ.ต.อ.สุธาเวช ธารีไทย ผกก.สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูดนะ อ.สุไหงโก-ลก ได้เกิดระเบิดขึ้นจนเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ร่วมเดินทางมายังที่เกิดเหตุ 

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรบนเส้นทางสายดังกล่าว และมีชาวบ้านเป็นจำนวนมากได้อพยพสมาชิกในครอบครัว วิ่งหลบหนีเสียงดอกไม้ไฟและพลุนาๆ ชนิด ที่ได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าจุดเกิดเหตุได้เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายต่อชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯได้ช่วยกันทยอยนำผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวในเบื้องต้น จำนวน 72 คน ส่งรักษาโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เป็นการด่วน 

จากเหตุเพลิงไหม้โกดังในครั้งนี้ อานุภาพของดอกไม้ไฟที่เก็บในโกดัง ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 2 คันรถสิบล้อ ได้เกิดระเบิดขึ้นเป็นระยะๆ จนบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายอย่างหนัก เกือบ 100 หลังคาเรือน ส่วนรอบนอกในรัศมีกว่า 500 เมตร มีหลังคาบ้านเรือนของประชาชนรวมทั้งหลังคาของ สภ.มูโนะ ได้รับความเสียหายจำนวนเกือบ 100 หลังคาเรือนเช่นกัน 

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยฯ ได้รับประสานจากชาวบ้านว่ามีผู้พบเห็นผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 10 คน มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ที่ไม่สามารถหนีเหตุระเบิดโกดังในครั้งนี้ได้ทัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คลิปนาทีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกพลุระเบิดใส่หน้า ดับสลด

• ด่วน! เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมแผนใน รร.ราชวินิตมัธยม นักเรียนดับ

• ระทึก! ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ เสียงระเบิดดังสนั่น บาดเจ็บ 2 ราย

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า เจ้าของโกดังที่เกิดเหตุระเบิดในครั้งนี้ไม่มีใครอาศัยอยู่ที่บ้านพัก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวเลยพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัด ทราบชื่อเล่นเพียงนายไสว ส่วนภรรยาชื่อ น.ส.ปิยะนุช อยู่บ้านเลขที่ 27/8 ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส 

 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการเชื่อมเหล็กต่อเติมในโกดังดังกล่าว แล้วเปลวไฟได้กระเด็นไปติดกล่องกระดาษเก็บดอกไม้เพลิงที่ตั้งกองสุมไว้เป็นกองใหญ่ จนเกิดการระเบิดขึ้นดังกล่าว และคาดว่าช่างที่เข้าต่อเติมโกดังในครั้งนี้ซึ่งมีทั้งหมด 5 คน เสียชีวิตทันที 

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 ส่วนความคืบหน้าทางคดีเจ้าหน้าที่จะเชิญเจ้าของและผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในส่วนของเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะมีการสอบสวนในส่วนของดอกไม้เพลิงจำนวนมากว่านำมาเก็บในพื้นที่ชุมชนได้อย่างไร 

 หลังเกิดเหตุช่วงเวลา 17.30 น. ได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดอยู่ภายในบ้านโดยยังไม่ทราบจำนวน และยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เนื่องจากเสียงประทัดยังปะทุต่อเนื่อง และมีประทัดยักษ์ระเบิด 1 ลูก ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องวางแผนในการเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของชุดกู้ภัย และผู้ที่ยังติดอยู่ภายในบ้านเรือน 

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 ด้าน นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังเก็บพลุระเบิดในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมสั่งเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด พร้อมกำชับให้ นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 40 ครัวเรือน รวมกว่า 100 คน 

 ความคืบหน้าล่าสุดเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดในพื้นที่บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ล่าสุดนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและร่วมประชุมหน่วยงานความมั่นคงว่า

จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของโกดังเปิดร้านขายของชำและได้ขออนุญาตเปิดโกดังเพื่อเก็บของที่ขายด้วย และน่าจะมีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บโดยไม่ได้รับอนุญาติ โดยขณะเกิดเหตุได้ให้ช่างเข้าไปซ่อมดัดแปลงร้านเพื่อทำชั้นวางของป้องกันน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี คาดว่าประกายไฟที่เกิดจาดการเชื่อมคงไปกระเด็นใส่พลุไฟจนระเบิดขึ้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทราบแล้วว่าเจ้าของโกดังเป็นใครและได้ประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

โดยจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุด 9 รายและหายไปอีก 2 ราย เป็นช่างเชื่อม คาดว่าเสียขีวิตแล้วแต่ยังหาศพไม่เจอ นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 115 ราย

 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ยังบอกอีกว่า แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 200 หลัง โดยในจำนวนนี้บ้านที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 50 หลังคาเรือน ขณะที่สภาพโกดังเหลือเพียงเศษซากอาคาร เข่นเดียวกับบ้านเรือนในรัศมี 100 เมตรพังเสียหายอย่างหนักเป็นวงกว้าง

 อย่างไรก็ตามวันนี้ (30 ก.ค. 66) เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อเก็บหลักฐานและดำเนินคดีกับเจ้าของโกดังรายนี้อีกครั้ง โดยยืนยันว่าหากมีการลักลอบนำพลุดอกไม้ไฟมาเก็บไว้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจะต้องถูกดำเนินคดี โดยไม่มีข้อยกเว้น

แ ขณะที่นางนูรูดา ชูชมงาม ชาวบ้านในชุมชนตลาดมูโนะ ม.1 ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนผู้ได้รับความเดือดร้อนให้ข้อมูลกับทีมข่าวเนชั่นทีวีว่า ขณะเกิดเหตุได้นอนอยู่ภายในบ้านกระทั่งได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดที่เกิดขึ้นพร้อมกับฝ้าเพดานบ้านที่ร่วงหล่นมาทับ แม้ในตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเหตุฟ้าผ่าแต่พอตั้งสติได้จึงรู้ว่าไม่ใช่ แม้จะอยากวิ่งออกมาจากบ้านแต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีฝ้าเพดานหล่นลงมาทับขาทำให้ขยับไม่ได้ จนมีคนมาช่วยเหลือ เบื้องต้นแพทย์บอกว่ามีเพียงบาดแผลแต่กระดูกไม่หักจึงให้กลับมารักษาตัวที่บ้านได้

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

 ส่วนโกดังที่ระเบิดนั้น ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่ได้สนใจเพราะเข้าใจว่าเป็นที่เก็บของและส่วนใหญ่โกดังจะถูกปิดไว้จึงไม่สนใจ แต่เพียงว่าเป็นโกดัง เก็บของขนาดใหญ่ ใหญ่ขนาดที่ว่ามีรถบรรทุก 10 ล้อสองคันเข้าไปขนถ่ายสินค้าได้แต่ชาวบ้านไม่ได้สนใจและใส่ใจว่าสินค้านั้นเป็นอะไรกระทั่งเมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น

รายชื่อผู้เสียชีวิต 10 ราย ประกอบด้วย  

1.นายมูหามัดรีซูวัน มิงสุแค 28 ปี

2. นางปารีดะ สาและ 57 ปี

3. นางจันทร์นิสา ดาโอ๊ะ 28 ปี

4. น.ส.อริษา ดาโอ๊ะ 19 ปี

5. นายเด่น ดาโอ๊ะ 63 ปี

6. ด.ช.อิรชาด ดอเลาะ 4 ปี

7. ด.ญ.อมีลัน ดอเลาะ 8 เดือน

8. ชายไม่ทราบชื่อ

9. หญิงไม่ทราบชื่อ

10. ไม่สามารถระบุเพศ

สรุปให้ โกดัง "พลุระเบิด" ที่สุไหงโก-ลก ตาย-เจ็บนับร้อย บ้านเรือนพัง 200 หลัง

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเบื้องต้นแพทย์ให้กลับบ้านหลังจากได้ปฐมพยาบาล จำนวน 66 ราย ส่วนที่เหลือนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

 ขณะที่ พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกตร. กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุโกดังเก็บพลุและดอกไม้ไฟระเบิด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ให้ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ลงพื้นที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ พร้อมกับนำตำรวจพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) และเตรียมชุดพนักงานสอบสวนคอยอำนวยความสะดวกทางคดี 

'ผบ.ตร.ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส บูรณาการหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือโดยเร็วทุกมิติ ทั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือ ทีมตรวจพิสูจน์ ทีมสอบสวนดำเนินคดี และให้ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และตรวจสอบทุกพื้นที่ที่ได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการเกี่ยวกับการครอบครอง จำหน่ายพลุ และดอกไม้ไฟ เพื่อลดโอกาสในการเกิดเหตุสะเทือนขวัญขึ้นอีก 

related