svasdssvasds

"วราวุธ" ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมงานพรรคแก้ ม.112 สนับสนุนนายกฯ เพื่อไทย

"วราวุธ" ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมงานพรรคแก้ ม.112 สนับสนุนนายกฯ เพื่อไทย

"วราวุธ" ย้ำเงื่อนไขไม่แก้ ม. 112 สนับสนุนนายกฯ เพื่อไทย ป้อง "ประภัตร" ลัดฟ้าอวยพร "ทักษิณ" ฮ่องกง เพราะเป็นเพื่อนสนิท ไม่มีดีลตั้งรัฐบาล "กัญจนา" ลั่น "ชาติไทยพัฒนา" ไม่ร่วมสังฆกรรมกับ "ก้าวไกล" ไม่หวั่นคะแนนเลือกตั้งสีส้มล้นสุพรรณฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนเองยังรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย และรู้สึกเห็นใจพรรคเพื่อไทยในภารกิจ ที่ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่าย และหาเสียงเพิ่มเติมเพื่อการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

นายวราวุธ ย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พรรคชาติไทยพัฒนาก็ยินดีสนับสนุน โดยต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้พูดคุยเมื่อ 23 กรกฏาคม ที่ผ่านมา และพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่เกี่ยงว่า จะได้ทำงานเป็นฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน แต่การทำงานต้องมีทัศนคติและนโยบายที่ตรงกัน

ส่วนที่ปรากฏสูตรการจัดตั้งรัฐบาล 8+2 ที่มีพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมด้วยนั้น นายวราวุธ ระบุว่า ไม่ว่าจะสูตรใด แต่จุดยืนของพรรคไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแนวทางการทำงานและนโยบาย ทัศนคติ อุดมการณ์ต้องทิศทางเดียวกัน และพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันในจุดยืนที่จะต้องไม่แตะต้องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และเทิดทูลสถานบันพระมหากษัตริย์

นายวราวุธ ยังย้ำด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะต้องคำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย เพราะการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องใช้ 750 เสียงไม่ใช่ 500 เสียง ดังนั้น ต้องพิจารณาด้วยว่า การไม่มีลุงไม่มีเราแล้ว การลงคะแนนเลือกนากยกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนสูตรที่ระบุพรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านนั้น นายวราวุธ มองว่า การเมือง อาจจะเปลี่ยนแนวความคิ
ดได้ หากเปลี่ยนแนวคิดแล้ว ก็จะสามารถทำงานกันได้ แต่หากยึดแนวทางเดิม ก็ทำงานร่วมกันยาก 

นายวราวุธ ยังกล่าวถึงกรณีที่ปรากฏคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยระบุแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 ว่า ตนยังรอฟังความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยในวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จะเสนอชื่อบุคคล และมีแนวทางร่วมรัฐบาลอย่างไร โดยขอให้พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนก่อน เพราะจนถึงขณะนี้ พรรคชาติไทยฯ ยังไม่ได้รับสัญญาณว่า จะให้ลงมติอย่างไร เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย มี 3 คน ดังนั้น พรรคเพื่อไทย ต้องชี้แจงกับสังคม

ส่วน 4 สิงหาคมนี้ รัฐสภาจะมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้เลยหรือไม่นั้น นายวราวุธ มั้นใจว่า จะเป็นเช่นนั้น แต่ขณะนี้ยังมีเวลาอีก  2-3 วัน ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แต่หากจะไม่ได้นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 สิงหาคม  นี้ ก็จะต้องพิจารณาว่า จะแก้ไขเยียวยาอย่างไร

นายวราวุธ ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคฯ เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ฮ่องกง เมื่อปลายเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาว่า นายประภัตรมีความสนิท และคุ้นเคยกับนายทักษิณ เกือบ 40 ปี และติดต่อประจำ ดังนั้น การเดินทางไปอวยพรวันเกิด จึงเป็นไปในลักษณะเพื่อนสนิท แต่หากมีประเด็นการเมืองจริง ก็น่าจะคุยกันจบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่พรรคเพื่อไทยแล้ว 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเดินทางดังกล่าว ไปในช่วงฟอร์มรัฐบาลนั้น นายวราวุธ มองว่า เป็นเรื่องสุดวิสัย เพราะวันเกิดของนายทักษิณ ตรงกับช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เผยว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะไม่ทำงานกับพรรคการเมือง ที่มีแนวคิดลบหลู่ ดูหมิ่น ด้อยค่า สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยจะต้องมีการกระทำที่ชัดเจน และมีเจตนารมณ์ที่สม่ำเสมอของสมาชิกพรรค ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ดังนั้น จึงชัดเจนว่า พรรคชาติไทยพัฒนา จะไม่ร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ชัดเจนแล้วแบบไม่มีชัดกว่านี้ 

ส่วนกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ระบุจะแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น นางสาวกัญจนา ระบุว่า นายเศรษฐา จะต้องออกมาชี้แจงเอง ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอบุคคลเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นางสาวกัญจนา ยังกล่าวถึงผลการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่คะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลมีมากเป็นลำดับที่ 1 ในสุพรรณบุรี โดยมั่นใจว่า ผลงานของพรรคชาติไทยพัฒนา ทำเพื่อชางสุพรรณบุรีมาโดยตลอด และหวังว่า ชาวสุพรรณบุรี จะเห็นการทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่อยู่ข้างประชาชนในยามทุกข์ยาก ไม่ว่าจะน้ำท่วม น้ำแล้ง หรือโรคระบาด พรรคชาติไทยพัฒนา ก็อยู่เคียงข้างประชาชน ชาวสุพรรณฯ และอยากให้ชาวสุพรรณบุรี อย่ามองในเรื่องที่เลื่อนลอย

related