svasdssvasds

สคบ.จ่อออกกฎหมายคุมโฆษณา "เครื่องราง ของขลัง" อ้างสรรพคุณเกินจริง

สคบ.จ่อออกกฎหมายคุมโฆษณา "เครื่องราง ของขลัง" อ้างสรรพคุณเกินจริง

สคบ.จ่อออกกฎหมายคุมการโฆษณา “เครื่องราง ของขลัง” ใช้ข้อความที่ยากต่อการพิสูจน์ อวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง พร้อมเปิดประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็น

 เครื่องราง ของขลัง พระเครื่อง ถือเป็นหนึ่งในสิ่งของที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ หรือการเสริมโชค วาสนา ค้าขาย ยกอย่างกรณีของ ครูกายแก้ว ซึ่งมีผู้ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน และการค้าขาย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเครื่องราง ของขลังที่กำลังได้เป็นกระแสร้อน อยู่ในปัจจุบัน   

 แต่กลับมีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางด้านศาสนามาแสวงหาผลประโยชน์ ได้ทำการโฆษณาสรรพคุณพระบูชาและวัตถุมงคล โดยอ้างแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมาสร้างพระบูชาวัตถุมงคล และเทวรูปต่างๆ ตลอดถึงอ้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ทำให้ประชาชนเกิดความหลงผิด

สคบ.จ่อออกกฎหมายคุมโฆษณา "เครื่องราง ของขลัง" อ้างสรรพคุณเกินจริง

 “ธนวรรธน์ พลวิชัย” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เคยประเมินมูลค่าของ ธุรกิจจากความเชื่อและความศรัทธา ซึ่งสร้างรายได้ต่อปีมูลค่าราวหมื่นล้านบาท 

 ด้วยกระแสความสนใจดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ส่งผลให้การโฆษณาขายเครื่องราง ของขลัง หรือให้บริการ ผ่านสื่อต่างๆ มีความแพร่หลายมากขึ้น และส่วนใหญ่มักพบเห็นการใช้ข้อความที่ยากต่อการพิสูจน์ อวดอ้างสรรพคุณที่เกินจริง เช่น เสริมโชคลาภบารมี หรือทำให้หายจากการเจ็บปวด ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อและได้รับความเสียหายหรืออันตรายจากการใช้สินค้าหรือบริการดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เหรียญครูกายแก้ว รุ่นแรก โซเชียลชี้ ล่าสุดราคาพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท

• ครูกายแก้ว เลขทะเบียนรถ เลขเด็ดหวย 16 สิงหาคม 2566 รถขนส่งติดสะพานรัชดา

• ครูกายแก้ว ประวัติ เทพกึ่งมนุษย์กึ่งนก ตำนานผู้เรืองเวทย์ ขอพรโชคลาภ

 ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันหรือระงับยับยั้งไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรืออาจเกิดอันตรายกับผู้บริโภค ที่เกิดจากการใช้สินค้าหรือบริการจากการโฆษณาขายเครื่องราง ของขลัง หรือให้บริการ เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงเตรียมออกร่างกฎมายเข้ามาควบคุมการโฆษณาขายเครื่องราง ของขลัง อย่างจริงจัง

โดยจัดทำเป็น ร่างกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาเครื่องราง ของขลัง หรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ. .... ล่าสุด ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 ทั้งนี้ในการเปิดรับฟังความคิดเห็น ได้มีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วม ประกอบด้วย บุคลากร สคบ. หน่วยงานรัฐ ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ และประชาชน

โดย สคบ. แจ้งว่า ในขั้นตอนต่อจากนี้ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา จะนำความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปพิจารณา ปรับปรุง และแก้ไขให้ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวเกิดความเหมาะสมต่อไป

related