svasdssvasds

พยานเล่าเหตุการณ์ ‘กำนันนก’ ฉุน สารวัตรศิวกร ก่อน หน่อง ท่าผา ลงมือยิงตำรวจ

พยานเล่าเหตุการณ์ ‘กำนันนก’ ฉุน สารวัตรศิวกร ก่อน หน่อง ท่าผา ลงมือยิงตำรวจ

พยานปากเอก เล่าเหตุการณ์ ‘กำนันนก’ ฉุน ‘สารวัตรศิวกร ’ ปฏิเสธสับเปลี่ยนตำแหน่งให้ หลานกำนัน ทำให้เสียหน้าก่อน ‘หน่อง ท่าผา’ ลงมือยิงตำรวจ ต่อหน้าตำรวจกว่า 10 นาย ล่าสุดนายอำเภอเมืองนครปฐม สั่งพักงาน "กำนันนก" พร้อมถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม จ.นครปฐม มีคำสั่งอำเภอเมืองนครปฐม ที่ 708/2556 เรื่อง ให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง พักหน้าที่

ใจความระบุว่า ด้วย นายประวีณ จันทร์คล้าย ตำแหน่ง กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในเรื่องถูกจับกุมในคดีอาญาความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น 

และได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากคงให้ นายประวีณ จันทร์คล้าย อยู่ในตำแหน่งต่อไป จะเป็นการเสียหายแก่ทางราชการ คือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ทั้งอยู่ในความสนใจของประชาชนหากอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

 จึงให้นายประวีณ จันทร์คล้าย พักหน้าที่กำนันตำบลตาก้อง และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลตาก้อง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อรอฟังการสอบสวนพิจารณา

พยานเล่าเหตุการณ์ ‘กำนันนก’ ฉุน สารวัตรศิวกร ก่อน หน่อง ท่าผา ลงมือยิงตำรวจ

เปิดบันทึกคำบอกเล่าพยาน ในงานเลี้ยงประจำเดือนของ ‘กำนันนก’ ในเหตุอุกฉกรรจ์ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ถูกยิงเสียชีวิต

ก่อนเกิดเหตุ พยานได้รับการชักชวนจาก พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสง ผกก.กก.2 บก.ทล. ให้ไปร่วมรับประทานอาหารด้วยกันที่ บ้านของ ‘กำนันนก’ หรือ ‘นายปวีณ’ ซึ่งเป็นงานเลี้ยงประจำเดือน

พยานจึงเดินทางออกจากบ้านพักของตนเองไปถึงบ้านของ ‘กำนันนก’ ตอน 20.00 น. วันที่ 6 กันยายน 2566 เมื่อไปถึงบ้านเกิดเหตุ มีการจัดโต๊ะนั่งรับประทานอาหาร บริเวณหน้าบ้าน จำนวน 2 โต๊ะ โต๊ะประธานเป็นโต๊ะกลม ส่วนโต๊ะผู้ร่วมงานเป็นโต๊ะยาวเรียงต่อกัน

พยานนั่งอยู่ที่โต๊ะประธาน ในโต๊ะประกอบด้วย ตัวพยานนั่งหันหน้าเข้าเวที และไล่ตามลำดับไปทางขวามือของพยาน ได้แก่

  • พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผกก.สส.ภ.จว.นครปฐม
  • พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสง ผกก.2 บก.ทล.
  • พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. 
  • นายประวีณ หรือ กำนันนก 
  • ด.ต.ชนาณัฐ วุฒิยากร ผบ.หมู่ บก.ทล. 
  • พ.ต.ต.ณรงค์ พิทักษ์ฉนวน สว.ฝอ.กก.2 บก.ทล.
  • พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ทล.1 กก.1 (ผู้เสียชีวิต นั่งติดอยู่กับพยาน ทางซ้ายมือ)

โดยมี จ.ส.ต.พิสิฐ ชิวปรีชา ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. และ จ.ส.ต.เมทิศกร พันศ์สีจันทร์ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. คอยบริการผสมเครื่องดื่มให้ ส่วนอีกโต๊ะเป็นโต๊ะของผู้ร่วมงาน จะมีตำรวจ จาก กก.2 ทล. และ ‘หน่อง ท่าผา’ ลูกน้องของกำนันนก รวมถึงผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งเป็นลูกน้องของ กำนันนก นั่งรวมอยู่ด้วย

ระหว่างนั้น ก็นั่งรับประทานอาหาร ดื่มสุรา พูดคุยกันไปตามปกติ ต่อมา ประมาณ 1 ชม. เวลาประมาณ 21.00 น. พยานเห็นและได้ยิน พ.ต.ต.ศิวกร (ผู้เสียชีวิต) คุยกับ กำนันนก เกี่ยวกับเรื่องที่ กำนันนก ต้องการให้ พ.ต.ต.ศิวกร ช่วยสับเปลี่ยนตำแหน่ง จ.ส.ต.พิสิฐ ผู้ใต้บังคับบัญชาของ พ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งเป็นญาติกับ กำนันนก จากสายตรวจรถวิทยุ เป็นสายตรวจจักรยานยนต์

แต่ทาง พ.ต.ต.ศิวกร ปฏิเสธ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเกษียณก่อน สร้างความไม่พอใจให้กับ กำนันนก ในลักษณะเสียหน้า กำนันนก จึงพูดขึ้นมาในลักษณะไม่พอใจ ว่า “ขอมันคนเดียว มันเป็นหลานผม” แต่ทาง พ.ต.ต.ศิวกร ก็ยังแสดงทีท่าปฏิเสธอยู่ ทำให้ กำนันนก ไม่พอใจ ลุกขึ้นยืน และตบโต๊ะ ก่อนจะย้ายไปนั่งที่หัวโต๊ะของผู้ร่วมงาน ที่มีผู้ต้องหาซึ่งเป็นลูกน้องนั่งอยู่

หลังจากนั้นพยานเห็น พ.ต.ต.ศิวกร และ จ.ส.ต.พิสิฐ เข้าไปขอโทษ กำนันนก แต่ กำนันนก ไม่ดีด้วย และได้พูดไล่ให้ พ.ต.ต.ศิวกร กลับไป  พ.ต.ต.ศิวกร จึงได้กลับมาโต๊ะเดิม โดยไปนั่งอยู่ในตำแหน่งของ กำนันนก

ส่วน จ.ส.ต.พิสิฐ นั่งคุยกับ กำนันนก อยู่อีกครู่หนึ่ง แล้วเดินกลับมาที่โต๊ะ แล้วไหว้ลา เดินออกจากโต๊ะไปที่ลานจอดรถเพื่อกลับบ้าน

หลังจากนั้นประมาณ 5 นาที ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 21.10 น. พยานเห็นผู้ต้องหาลุกจากโต๊ะด้านข้าง เดินเข้าไปยืนด้านข้างของ พ.ต.ต.ศิวกร ใกล้กันประมาณ 1 เมตร ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับพยาน พร้อมถืออาวุธปืนสั้น ชนิดกึ่งอัตโนมัติ ไม่ทราบขนาด ด้วยมือข้างขวา จ่อยิงไปที่ พ.ต.ต.ศิวกร จำนวน 5 นัด ลูกกระสุนปืน ถูก พ.ต.ต.ศิวกร และ พ.ต.ท.วศิน ได้รับบาดเจ็บ

โดย พ.ต.ต.ศิวกร ได้ล้มฟุบไป ส่วนผู้ต้องหาได้เดินหายไป ไม่มีใครสังเกต  จากนั้นพยานกับพวก จึงช่วยกันพา พ.ต.ต.ศิวกร และ พ.ต.ท.วศิน นำส่งโรงพยาบาลนครปฐม และได้ทราบในเวลาต่อมาว่า พ.ต.ต.ศิวกร ถึงแก่ความตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related