svasdssvasds

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา

เตือนภัย! มิจฉาชีพโพสต์หลอกผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ้างให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา หวังดูดข้อมูลอาจโดนดูเงินเกลี้ยงบัญชี และระวังมิจฉาชีพแอบแฝง เปิดรับบริจาค

ปัจจุบันหลายพื้นที่ของประเทศไทยมีฝนตกหนัก ทำให้หลายจังหวัดประสบอุทกภัย ทำให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังพบอีกว่ามิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสนี้ออกมาซ้ำเติมความเดือดร้อนผู้ประชาชน โดยการแอบแฝงเป็นหน่อยงานใช้สื่อสังคมออนไลน์ หลอกลวงผู้ประสบภัยอ้างว่าให้รับเงินเยียวยา

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา

พฤติการณ์ของมิจฉาชีพ

โดยพฤติการณ์ของมิจฉาชีพ มักสร้างข้อความปลอมหรือข่าวปลอมทางสื่อโซเชียล โดยอ้างว่ารัฐบาล หรือ หน่วยงานต่างๆ เปิดให้ผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา หากมีเหยื่อหลงเชื่อ แล้วเผลอกดลิงก์หรือกรอกข้อมูล อาจทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงอุปกรณ์สื่อสาร หรือได้ข้อมูลสำคัญไป

นอกจากนี้ มิจฉาชีพอาจหลอกให้เหยื่อโอนเงินค่าลงทะเบียนเยียวยา หรือ โอนค่าดำเนินการต่างๆ หากหลงเชื่อต้องเสียเงินฟรี และสุดท้ายก็ไม่ได้รับเงินเยียวยาตามที่กล่าวอ้าง

มิจฉาชีพเปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ยังมีมิจฉาชีพอีกประเภท เปิดรับบริจาค ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้แนะนำให้ร่วมบริจาคกับหน่วยงานของรัฐ องค์กรที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบข้อมูลเป็นทางการของทางราชการ หรือองค์กรนั้น

หากพบเห็น การโพสต์ ประกาศเชิญชวนลงทะเบียน หรือเปิดรับบริจาค ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หากหน่วยงานรัฐมีมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ ต้องติดตามจากเว็บไซต์ หรือ แพลตฟอร์มที่เป็นทางการของทางราชการเท่านั้น หากไม่แน่ใจ ควรโทรติดต่อไปยังสายด่วนของหน่วยงานดังกล่าว หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441

ข้อมูลจาก : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

related