svasdssvasds

เปิดไทม์ ดาวเทียม THEOS-2 หลังขึ้นสู่อวกาศ ล่าสุดโคจรผ่านไทย ทำงานได้ดี

เปิดไทม์ ดาวเทียม THEOS-2 หลังขึ้นสู่อวกาศ ล่าสุดโคจรผ่านไทย ทำงานได้ดี

เปิดไทม์ไลน์ ดาวเทียม THEOS-2 หลังขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ ล่าสุดโคจรผ่านไทย ติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชา จากการตรวจสอบข้อมูลสุขภาพดาวเทียมระบบต่าง ๆ ของดาวเทียมสามารถทำงานได้ดี

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) อัปเดตไทม์ไลน์การส่ง 'ดาวเทียม THEOS-2' (ธีออส-2) หลังขึ้นสู่วงโคจรเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 ต.ค. เวลา 08.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา (Guiana Space Center) เมืองกูรู เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า หลังจากดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรแล้ว จะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุมและติดต่อสื่อสารกับภาคพื้นดินเพื่อความเสถียรและความแม่นยำของข้อมูลโดยใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้น GISTDA จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้เข้าถึงข้อมูล เพื่อนำไปต่อยอดหรือให้การบริการเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงจะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนด้านการศึกษา การวิจัยและนวัตกรรมในการใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ และเทคโนโลยีอวกาศในการพัฒนาองค์ความรู้ เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรในสาขาที่เกี่ยวข้องต่อไป

วันที่ 9 ต.ค. 2566

  • เวลา 08.36 น.  : ดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรดาวเทียมประสบความสำเร็จ 
  • เวลา 10.54 น. : ดาวเทียม THEOS-2 สามารถติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จหลังเข้าสู่วงโคจร โดยทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานและขั้นตอนที่กำหนดไว้ โดยหลังจากนี้ ดาวเทียมจะทำการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โหมดของการทำงาน รวมทั้งทดสอบระบบควบคุมและการรับสัญญาณกับสถานีภาคพื้นดินเพื่อความเสถียรและความแม่นยำของข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หรืออย่างช้าสุดไม่เกิน 6 เดือน
  • เวลา 17.00 น. : มาดาวเทียม THEOS-2 รับคำสั่งเปิดระบบ GPS บนดาวเทียมแล้ว ระบบฯ สามารถเปิดและทำงานได้ดี
  • เวลา 21.30 น. : ดาวเทียม THEOS-2 โคจรผ่านไทย ติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ศรีราชาจากการตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพดาวเทียมระบบต่าง ๆ ของดาวเทียมสามารถทำงานได้ดี

กล้องติดตามดวงดาวบน THEOS-2 สามารถเปิดและทำงานได้ดี กล้องนี้จะทำให้การเอียงถ่ายภาพไปในทิศทางต่างๆได้ถูกต้องตรงกับพื้นที่ที่ต้องการ

10 ต.ค. 2566

  • เวลา 09.31 น. : ดาวเทียม THEOS-2 โคจรผ่านไทยอีกครั้ง และได้ติดต่อกับสถานีควบคุมดาวเทียมที่ GISTDA ศรีราชาอีกครั้ง โดยทีมวิศวกรจาก GISTDA และ Airbus ได้ตรวจสอบการทำงานของระบบควบคุมอุณหภูมิ อุปกรณ์ถ่ายภาพ การทำงานของระบบอุปกรณ์ทั้งหมดที่ได้เปิดทำงานไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้ทีมวิศวกร อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ประเมินการทำงานระบบควบคุมการทรงตัว ระบบควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งหากทำงานได้ดีจะทำการเปิดอุปกรณ์ถ่ายภาพบนดาวเทียม และสั่งให้ดาวเทียมเข้าสู่โหมดของการทำงานปกติในวงโคจรต่อไป

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related