svasdssvasds

วันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม สดุดีเหล่าผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

วันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม สดุดีเหล่าผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

21 ตุลาคม "วันพยาบาลแห่งชาติ" เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จย่า พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา

วันพยาบาลแห่งชาติ

วันพยาบาลแห่งชาติ 21 ตุลาคม สดุดีเหล่าผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล

วันพยาบาลแห่งชาติ  วันที่ 21 ตุลาคม นับเป็นวันสำคัญเพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ "สมเด็จย่า" ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา รัฐบาลจึงกำหนดให้เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ และวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ ได้พร้อมใจกันร่วมจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์ท่าน และเพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม

วันพยาบาลแห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 21 ต.ค. 2533 โดย สภาการพยาบาล ร่วมกับ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ในประเทศไทยทุกคน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี การจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติในครั้งนั้น สภาการพยาบาลได้จัดทำกิจกรรมต่างๆ และพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ให้ได้รับรางวัลพยาบาลดีเด่นในสาขาต่างๆ และได้จัดงานประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลพยาบาลดีเด่น เป็นประจำต่อเนื่องกันมาทุกปี จนถึงปัจจุบัน

วัตถุประสงค์หลักการจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ

  • เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาล
  • เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่ เยี่ยงพระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา
  • เพื่อเป็นการเดินตามรอยพระบาทในการสร้างสรรค์สุขภาพดีถ้วนหน้าให้แก่ประชาชน
  • เพื่อเป็นศูนย์รวมความสามัคคีของพยาบาลทั่วประเทศ

คําขวัญวันพยาบาลแห่งชาติ

"การพยาบาลก้าวไกล เพราะน้ำใจเหล่าพยาบาล เสียสละและบริการ ตามปณิธานสมเด็จพระบรมราชชนนี"

ดอกปีบ เป็นสัญลักษณ์ของ พยาบาลไทย เพราะมีสีขาว กลิ่นหอม เปรียบกับพยาบาลในชุดสีขาวผู้พร้อมที่จะประกอบคุณงามความดี ประดุจกลิ่นหอมของดอกปีบ เป็นไม้ยืนต้น ขึ้นได้ในที่ดินแห้งแล้ง ใช้เป็นสมุนไพรได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก : สภาการพยาบาล , โรงพยาบาลบุรีรัมย์

related