svasdssvasds

ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปรับทัพใหม่ "ไวไว" ผุด Noodle Cafe แห่งแรกในไทย

ธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปรับทัพใหม่ "ไวไว" ผุด Noodle Cafe แห่งแรกในไทย

ส่องความเคลื่อนไหวธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทย มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ปี2566 มีการปรับทัพธุรกิจมากมาย เช่น ล่าสุดไวไว ได้ผุด Noodle Cafe แห่งแรกในไทย และมาม่า ลุย 3 โมเดลใหม่ วันนี้จะพาไปดูกันว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร

ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทยมีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท มีหลายแบรนด์เข้ามาชิงเค้กกันอย่างดุเดือด ทั้งออกรสชาติใหม่ สร้างความแตกต่าง รวมถึงการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ๆ รับผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ ที่พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป อย่างล่าสุด ผู้บริหารไวไว GEN 3 ได้โชว์ฝีมือ ขยาย “ควิกเทอเรส โดยบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” เปิดตัว ร้านควิกเทอเรส(Quick Terrace) สาขา 5 (อ่างศิลา) พร้อมชูกลยุทธ์ ‘ป่าล้อมเมือง’ อีกทั้งเล็งปีหน้าเปิดสาขาในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่และนครสวรรค์ พร้อมโชว์ผลงานทีมผู้บริหารรุ่นที่ 3 (GEN 3) บริหารธุรกิจใหม่ food retail เติบโต 20% ย้ำมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ไวไวปรับทัพธุรกิจ ชูโมเดลใหม่

โดยนายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ ผู้บริหาร บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” กล่าวว่า เนื่องด้วยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่อบแห้งเป็นสินค้าหลัก และได้เห็นโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่(food retail) ซึ่งเป็นความพยายามของ ผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ผลิต จำหน่าย และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีการให้แฟรนไชส์และลิขสิทธิ์ในการผลิตกับประเทศอื่น ดังนั้นจึงได้นำสินค้ามาต่อยอดและสร้างมูลค่า ตลอดจนเพิ่มช่องทางการขายใหม่ โดยชื่อร้านมาจากแบรนด์ควิกแสบ ที่มีอยู่แล้วมาใช้ในการตั้งชื่อ ร้านควิกเทอเรส

ไวไว ผุด Noodle Cafe แห่งแรกในไทย

ทั้งนี้ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้วยนำสินค้าหลักที่เราผลิตมาต่อยอด สู่การเป็น Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย ล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซอง นำมาแต่งตัวใหม่โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของเราเอง สู่การเป็นเมนูแสนอร่อยในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเริ่มออกสตาร์ทสาขาแรก ตั้งอยู่ด้านหน้าของโรงงานไวไว สำนักงานใหญ่บริเวณ จ.นครปฐม ซึ่งแต่เดิมรองรับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงานที่ชื่นชอบในการรับประทานเมนูเส้น

เมนูไหนของไวไวน่ารับประทาน

ตลอดจนผู้ที่ต้องการอาหารที่รวดเร็ว สะดวก อร่อยและมีคุณภาพ และด้วยความนิยม จนพบว่าลูกค้าที่เข้ามาในร้านมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นครอบครัว จึงต่อยอดขยายสาขาโดยร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่มีศักยภาพและทำเลที่เหมาะสม จึงเริ่มนำร่องขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยมา สู่แห่งใหม่ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ถือเป็นสาขาที่ 5 แล้วในปัจจุบันนี้ ด้วยความสามารถ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 (GEN3) ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงเลือกใช้ กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เข้ามาเป็นเครื่องมือ มุ่งเน้นที่จะทำธุรกิจกับผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก

ด้านนายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด หนึ่งในทีมผู้บริหารไวไว GEN3 กล่าวว่า “จากรายงานของสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (WINA) พบว่าในปี 2022 ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกสูงถึง 1.21 แสนล้านซอง เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันและทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่สำคัญคนไทยมีสถิติบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึง 3,870 ล้านซองต่อปี ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 9 เท่ากับว่ากลุ่มผู้ที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยยังจัดอยู่ในสัดส่วนที่ดีพอสมควร

ยิ่งไปกว่านั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในพื้นที่ต่างจังหวัดย่อมมีอัตราการกระจายตัวของประชากรมากกว่า จึงมองเห็นโอกาสที่จะได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า สร้างแบรนด์อิมเมจได้รวดเร็วกว่า จึงเลือกที่จะการเดินเข้าไปหาและให้ความสำคัญแบบจริงใจกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาในเวลาต่อมา คือ สาขาชลบุรี (ปั๊ม ปตท. บายพาส) , สาขาอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร (ปั๊ม ปตท. อ้อมน้อย ฝั่งขาออก) และสาขากระทุ่มแบน (ปั๊ม ปตท. ถนนเศรษฐกิจ จ.สมุทรสาคร) ตามลำดับ และแน่นอน ผลตอบรับที่ผ่านมา ภาพรวมของทุกสาขามียอดขายเติบโตในปี พ.ศ. 2566 เทียบกับปี พ.ศ. 2565 มากกว่า 20% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับร้านควิกเทอเรสสาขา 5 บริษัทฯ เลือกเปิดที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพของทำเลอ่างศิลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก เดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว และมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก เราจึงสร้างจุดเด่นด้วยการเพิ่มเมนูใหม่ที่ต่างจากเมนูเดิม คือ เมี่ยงเส้นหมี่เวียดนามหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว เมี่ยงเส้นหมี่อัญชันกุ้งน้ำจิ้มซีฟู้ด และเมนูเดิมที่ยังมีการตอบรับที่ดีจากลูกค้า คือ เส้นเล็กผัดไทยกุ้งสด ไวไวผัดฉ่าทะเล ต้มนำกุ้งน้ำข้น ต้มยำปลาหมึกน้ำข้นและต้มยำทะเลน้ำข้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าใหม่ที่วางขายเพิ่ม คือ เส้นหมี่เวียดนาม ซอสปรุงรสอเนกประสงค์ ซอสผัดกะเพรา และซอสผัดฉ่า และสินค้าใหม่จากทีมนวัตกรรม คือ บะหมี่เปลือยญี่ปุ่นและเส้นหมี่ขาวไฟเบอร์

“บริษัทไวไว มีจุดแข็งด้านเส้นบะหมี่และเส้นหมี่ที่มีความเหนียวนุ่ม และมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความรู้ ความสามารถ มองว่าธุรกิจนี้สามารถที่จะต่อยอดโดยพัฒนารสชาติใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน และสเต็ปต่อไปบริษัทวางแผนขยายสาขาใหม่ๆ เพื่อกระจายรัศมีของ ‘ป่าล้อมเมือง’ เพิ่มขึ้นไปอีก โดยเป้าหมายระยะสั้น บริษัทฯ มีแผนเปิดร้านใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนในระยะยาว มีแผนที่จะเปิดสาขาตามศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละจังหวัดเพิ่มอีกในอนาคต”

 

มาม่าไม่น้อยหน้า ส่ง 3 โมเดลใหม่ ชิงตลาด

มาดูทางฟากมาม่า นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นธุรกิจหลักของแบรนด์ “มาม่า” ล่าสุดยังเห็นการต่อยอดแบรนด์สู่ธุรกิจ “ร้านอาหาร” ด้วยการเปิดร้านอาหารในไทย มีทั้งหมด 3 โมเดล คือ 1.มาม่า สเตชั่น ที่พันธมิตรขอใช้แบรนด์ลุยธุรกิจ 2.ร้านแซ่บ มิวเซียม สาขาที่เทอร์มินอล 21 อโศก เป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรรวมถึงทุน “โชควัฒนา” เข้ามาถือหุ้นเพื่อขยายกิจการ และ3.ร้านเครซี่ มาม่า บาย แซ่บ มิวเซียม สาขาไอคอนสยาม ผนึกพันธมิตรลุยตลาดจับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ส่วนต่างประเทศได้ผนึกกับร้านอาหารไทย Farmhouse Kitchen Thai Cuisine ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาเมนูอาหารร่วมกัน หรืออาจเปิดร้านโมเดลป๊อปอัพสโตร์ให้บริการลูกค้า

มาม่าออกโมเดลใหม่เรื่อยๆ

สำหรับร้านมาม่า สเตชั่น เป้าหมายการเลือกทำเล “อาร์ซีเอ” เพื่อเปิดร้านเพราะเป็นแหล่งออฟฟิศ มีลูกค้าวัยทำงาน มีคอนโดมิเนียม คนอยู่อาศัยจำนวนมาก แต่ไฮไลต์คือ “มีสถานบันเทิง” เป็นแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีของสายปาร์ตี้ สายดริ้งค์ ทำให้มี “คนเมา”

มาม่า สเตชั่น อาร์ซีเอ เราจะเปิดจนผับปิดเลย ที่เลือกเปิดทำเลนี้ หนึ่งในเหตุผลคือมีผู้สังสรรค์ยามราตรี เราพิสูจน์มาแล้วว่า คนชอบกินมาม่าตอนเมา และเราพยายามจะทำให้คนที่แวะกินมาม่าแล้วออกจากร้าน หายเมาก่อนขับรถ เราจะไม่ปล่อยให้คนออกจากร้านมาม่าไปแล้วเมากว่าเดิม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

related