svasdssvasds

ดัดนิสัยขาเมาท์ ชอบนินทาผิดกฎหมาย ฟ้องหมิ่นประมาทได้

ดัดนิสัยขาเมาท์ ชอบนินทาผิดกฎหมาย ฟ้องหมิ่นประมาทได้

อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นเหยื่อของพวกขี้นินทา หากโดนนินทาว่าร้ายเมื่อไหร่สามารถทำการฟ้องหมิ่นประมาท เอาผิดและเรียกร้องค่าเสียหายได้

ขาเมาท์ ชอบนินทาผิดกฎหมาย ฟ้องหมิ่นประมาทได้

ในปัจจุบันนี้หลายคนมักใช้สื่อโซเชียลเป็นช่องทางในการแสดงความคิดเห็นหรือด่าทอ ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวของตนเองและการแสดงความคิดเห็นจะเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่สามารถกระทำได้ แต่แน่นอนว่าจะต้องเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่กระทบต่อเสรีภาพของผู้อื่นหรือสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้แก่ผู้อื่นอื่น หากคุณรู้สึกว่ากำลังถูกพูดถึงหรือมีผู้อื่นด่าทอคุณในโซเชียล คุณสามารถที่จะใช้กฎหมายเล่นงาน สามารถทำการฟ้องหมิ่นประมาท บุคคลเหล่านั้นได้

โดนนินทาฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาทได้

ใช้กฎหมายฟ้องหมิ่นประมาท พวกชอบนินทา

กฎหมายและการฟ้องหมิ่นประมาท เป็นกฎหมายที่ตอนนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ในตอนนี้ กฎหมายหมิ่นประมาท เป็นกฎหมายที่มีการฟ้องร้องกันสูง ไม่ใช่แค่ในแวดวงของดารา นักร้อง คนมีชื่อเสียง หรือแวดวงของไฮโซเท่านั้น แต่คนทั่วไปสามารถที่จะใช้กฎหมายนี้เล่นงานเอาผิดผู้ที่สร้างความเสียหายให้แก่ตนเองได้ หากบุคคลนั้นได้มีการนำเอาเรื่องของตนเองไปเล่าต่อให้บุคคลที่สอง บุคคลที่สาม หรือมีการโพสต์ผ่านทางโลกโซเชียล โดยที่เนื้อหาที่มีการพูดหรือกล่าวถึงนั้นสร้างความเสียหายให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง, ดูหมิ่น, สร้างความเกลียดชัง ล้วนถือเป็น คดีหมิ่นประมาทด้วยวาจา ทั้งสิ้น ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม

ความผิดหมิ่นประมาทเกิดขึ้นจาก 3 องค์ประกอบดังนี้

การพูดใส่ร้ายคนอื่นผิดกฎหมายหรือเกิดความผิดฐานหมิ่นประมาท จะเกิดขึ้นเมื่อมีองค์ประกอบ 3 อย่าง ได้แก่ ผู้กระทำความผิด, ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเสียหาย และ บุคคลที่สามที่เป็นผู้ได้รับข้อมูลดังกล่าวมา ซึ่งในกรณีที่มีการโพสต์ในโซเชียลชาวเน็ตต่างๆ สามารถที่จะนับเป็นบุคคลที่สามได้ ซึ่งตามที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นคนมีชื่อเสียงก็สามารถทำการฟ้อง กฎหมายหมิ่นประมาท เอาผิดได้ ยกตัวอย่างเช่น

“นางสาว A มีการโพสต์ Facebook โดยมีเนื้อหาว่า นางสาว B ผ่านผู้ชายมาแล้วหลายคน”

  • ตามตัวอย่างนี้ นางสาว A คือ ผู้กระทำความผิด
  • ตามตัวอย่างนี้ นางสาว B ผ่านผู้ชายมาแล้วหลายคน คือ ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเสียหาย
  • ตามตัวอย่างนี้ ชาวเน็ต คือ บุคคลที่สาม

ขั้นตอนการยื่นฟ้องหมิ่นประมาทกับคนชอบนินทา

ฟ้องหมิ่นประมาท พวกชอบนินทาทำได้ไม่ยาก

หากต้องการที่จะทำการฟ้องหมิ่นประมาทกับผู้ที่พูดจาหรือนินทาว่าร้าย สามารถที่จะทำได้ไม่ยากควรที่จะเริ่มต้นจากการเก็บหลักฐานที่มีการด่าทอ นินทา เอาไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ในช่องทางไหนก็ตาม ทำการเก็บรูปโปรไฟล์ของผู้ที่โพสต์เอาไว้เพื่อที่จะใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวตนผู้กระทำผิด และพยานบุคคลหรือผู้ที่เห็นโพสต์ที่สร้างความเสียหายเหล่านั้น เมื่อทำการเก็บข้อมูลหลักฐานครบแล้ว สามารถยื่นฟ้องได้ 3 วิธีดังนี้

  1. เดินทางไปแจ้งความด้วยตนเอง ตำรวจจะเรียกคู่กรณีมาเพื่อทำการเจรจาไกล่เกลี่ย
  2. ทำการจ้างทนายเพื่อฟ้องทั้งทางแพ่งและอาญา ทนายจะทำการดำเนินเรื่องให้ทุกขั้นตอน และการจ้างทนายจะทำให้มีโอกาสชนะสูง
  3. แจ้งความกับตำรวจและจ้างทนายเพื่อเอาผิดทางอาญา พร้อมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งไปพร้อมๆ กัน ทนายจะทำการเดินเรื่องให้ทุกขั้นตอน อีกทั้งยังคอยติดตามความคืบหน้าของคดีจากตำรวจให้

สรุปบทความ

หากคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์หรือในกลุ่มคนที่มักจะพูดจานินทาว่าร้าย รวมถึง โพสต์ด่าลอยๆ แต่หากมีการใช้คำย่อและหากเนื้อหาที่มีการกล่าวถึงเหล่านั้นสามารถบ่งบอกได้ว่าหมายถึงตัวคุณ บุคคลที่สามสามารถเข้าใจได้ว่าพูดถึงคุณ ก็สามารถที่จะใช้ กฎหมายหมิ่นประมาท เล่นงานผู้พูดที่สร้างความเสียหาย หรือกล่าวว่าร้ายให้กับคุณได้ และต่อให้เรื่องที่มีการพูดถึงหรือกล่าวถึงจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องที่ไม่จริงก็ตาม สามารถทำการฟ้องร้องได้ทั้งสิ้น แต่สิ่งสำคัญในการฟ้องหมิ่นก็คือ ผู้ที่จะทำการฟ้องจะต้องทำการฟ้องต่อศาลภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่รู้ว่ามีการหมิ่นประมาทเกิดขึ้น เพื่อให้ง่ายและรวดเร็วต่อการดำเนินเรื่อง สามารถที่จะทำการปรึกษาทนายฟรีผ่านทาง Legardy ขอคำปรึกษาก่อนที่จะทำการฟ้องหมิ่นประมาทได้

related