svasdssvasds

ม.185 คืออะไร ทำไม #ตั๋วเพื่อไทย ขอแต่งตั้งผู้กำกับ สะเทือนเศรษฐา-เพื่อไทย

ม.185 คืออะไร ทำไม #ตั๋วเพื่อไทย ขอแต่งตั้งผู้กำกับ สะเทือนเศรษฐา-เพื่อไทย

เปิดมาตรา 185 ปมร้อน #ตั๋วเพื่อไทย ขอแต่งตั้งผู้กำกับ สะเทือนเศรษฐา เจ้าตัวยืนยัน สส.ไม่ได้มาขอ​ เราพูดเรื่องความ ไม่ได้พูดเรื่องคน ไม่เคยไปก้าวก่าย หรือว่าไปสั่งการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้กำกับจริงๆ

จากปมร้อน #ตั๋วเพื่อไทย หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลุดปากกลางที่ประชุมพรรคเพื่อไทย สส. ฝากตำแหน่ง"ผู้กำกับ" ว่า... 

"ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง แต่ก็เป็นผู้กำกับใหม่ซึ่งเราจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าใจถึงถ่องแท้ และต้องกำจัดปัญหานี้ออกไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ"

ซึ่งจากการที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน หลุดปากถึงเรื่องที่มี สส. ฝากโยกย้ายตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ ทำให้สังคมต่างจับจ้องถึงประเด็นนี้เป็นอย่างมาก 

ม.185 คืออะไร ทำไม #ตั๋วเพื่อไทย ขอแต่งตั้งผู้กำกับ สะเทือนเศรษฐา-เพื่อไทย

ต่อมา นายกฯเศรษฐา ได้ออกมาชี้แจงว่า

"ผมยืนยันว่า สส.ไม่ได้มาขอ​ เราพูดเรื่องความ ไม่ได้พูดเรื่องคน ความนี่คือการมีปัญหาในพื้นที่ เราเองก็มาพูดในตรงนี้มากกว่า โดยเอาเรื่องความเป็นหลัก​ ผมยืนยันว่าผมไม่เคยไปก้าวก่าย หรือว่าไปสั่งการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้กำกับจริงๆไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของผมด้วย"

อย่างไรก็ตามจากกรณีดังกล่าวว่า การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่?  

มาตรา 185 คืออะไร?

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การปฏิบัติราชการหรือการดําเนินงานในหน้าที่ประจําของข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

(2) กระทําการในลักษณะที่ทําให้ตนมีส่วนร่วมในการใช้จ่ายเงินงบประมาณหรือให้ความเห็นชอบในการจัดทําโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐ เว้นแต่เป็นการดําเนินการในกิจการของรัฐสภา

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

ข้อมูลจาก : OCSC Wiki

related