svasdssvasds

ปีใหม่ 2567 ผบ.ตร. เตือนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาล อันตรายถึงชีวิต อาจคุก 10 ปี

ปีใหม่ 2567 ผบ.ตร. เตือนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาล อันตรายถึงชีวิต อาจคุก 10 ปี

อย่าหาทำ! ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ห่วงใยประชาชน เตือน อย่าหาทำ การยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาลอันตรายถึงชีวิต

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความกังวลในกรณีที่มีเหตุการณ์สูญเสียชีวิตจากเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ที่อาจเกิดจากค่านิยมที่ผิด ความคึกคะนอง ขาดสติ รวมถึงความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

โดยการ ยิงปืนขึ้นฟ้า อันตรายเพราะกระสุนปืนที่ยิงออกไปนั้นอาจจะไปตกใส่บุคคลให้ได้รับอันตรายบางรายถึงขั้นเสียชีวิต หรือกระสุนอาจตกใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งถือว่าเป็นความผิด และมีโทษตามกฎหมาย

อย่าหาทำ!ปีใหม่ 2567 ผบ.ตร.เตือนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาลอันตรายถึงชีวิต

เปิดโทษยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดอะไรบ้าง 

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่า การยิงปืนขึ้นฟ้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ  ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ปีใหม่ 2567 พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เตือนยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาลอันตรายถึงชีวิต

และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า  

สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเหตุ บุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งมายังสายด่วน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข
 

related