svasdssvasds

"นายกรัฐมนตรี" ถก ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยืนยันไม่แทรกแซงเรื่องดอกเบี้ย

"นายกรัฐมนตรี" ถก ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ยืนยันไม่แทรกแซงเรื่องดอกเบี้ย

"นายกฯเศรษฐา" หารือ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ “เศรษฐพุฒิ” ยันไม่ก้าวก่ายการทำงาน ไม่แทรกแซงดอกเบี้ย สั่งแก้ปัญหาหุ้นกู้ติดลบหลายต ยอมรับแทรกแซงพลังงานทำให้เงินเฟ้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เข้าพบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงสถานการณ์เงินเฟ้อ และดอกเบี้ย

ทั้งนี้มีการได้พูดคุยกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องดอกเบี้ย ผลดี ผลเสีย โดนตนพยายามจะบอกถึงสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเรื่องของภาคธุรกิจต่างๆ ความเดือดร้อนของประชาชนทางด้านหนี้สิน ซึ่งทางผู้ว่าฯ ธปท.ก็ได้บอกว่า ท่านนายก ถึงเรื่องแผนงานการแก้ปัญหาหนี้สินระยะยาว ซึ่งกำลังทำอยู่ 

โดยผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องดอกเบี้ยมีสัญญาณจากผู้ว่าฯ ธปท.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่ายท่าน เพราะ ธปท.ก็เป็นองค์กรที่เป็นอิสระ เราพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ไม่ได้ไปสั่งหรืออะไร เพียงแค่อธิบายเหตุผลให้ฟังในเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวม ในแง่ของเหตุการณ์ต่างประเทศ สถานการณ์ของเงินเฟ้อทั้งหมด ก็พยายามพูดคุยกัน

จากนั้นมีการถามถึงเรื่อง เงินเฟ้อติดลบ ทางผู้ว่าฯธปท.ให้ความเห็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวให้ทาง ธปท.เป็นคนแถลงเองดีกว่า ตนให้เกียรติท่าน เราพูดคุยกันเกี่ยวกับหัวข้อใหญ่ๆ มากกว่า เมื่อถามอีกว่า มีแนวโน้มที่ดีเรื่องดอกเบี้ยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าแนวโน้มที่ดีอยู่ที่ใครมองอย่างไร อะไรคือแนวโน้มที่ดี แนวโน้มที่ดีคือ ต้องมีการพูดคุยกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

 ผู้สื่อข่าว ยังถามว่า จะมีการแจ้ง ก.ล.ต. ให้ดูแลอย่างไร เพราะตอนนี้มีหุ้นกู้หลายตัวเริ่มติดลบ นายเศรษฐา กล่าวว่า สั่งการไปแล้วให้ดูแล ให้มีการพูดคุย และมองระยะยาวว่าหุ้นกู้ที่มีความเสี่ยงสูงจะต้องไปพูดคุยอย่างไรบ้าง

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า การที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงราคาพลังงาน ทำให้เกิดเงินเฟ้อ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงต้องไปดูโครงสร้างระยะยาวว่าจะทำอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้ราคาพลังงานซึ่งทุกคนยอมรับได้ เมื่อถามอีกว่า หากตัดการแทรกแซงไปเงินเฟ้ออาจจะไม่ติดลบ นายเศรษฐา กล่าวว่า อาจจะไม่ติดลบแต่คงไม่ขึ้นมาขนาดนั้น อาจจะเหลืออยู่ที่ 0.1 - 0.2 แต่ตนขอให้ทาง ธปท.เป็นผู้ชี้แจงดีกว่า ซึ่งตรงนี้ก็มีการพูดคุยกันว่าเหตุผลหนึ่งที่เงินเฟ้อติดลบ เพราะเราไปให้มาตรการลดค่าพลังงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related