svasdssvasds

ศาลนัดชี้ชะตา "แอมมี่" หมิ่นเบื้องสูง-วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ 26 มี.ค.นี้

ศาลนัดชี้ชะตา "แอมมี่" หมิ่นเบื้องสูง-วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ 26 มี.ค.นี้

ศาลอาญาชี้ชะตา "แอมมี่" หมิ่นเบื้องสูง-วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม พร้อมอัดคลิปลงโซเชียล 26 มี.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ม.ค.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่ อ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 ฟ้องคดีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือ “แอมมี่” นักร้องวง The Bottom Blues นายธนพัฒน์ กาเพ็ง เป็นจำเลย 1-2 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 “หมิ่นประมาทกษัตริย์”, มาตรา 217 “วางเพลิงเผาทรัพย์” และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ซึ่งจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

จากกรณีเมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ. 2564 จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ซึ่งได้ประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรมได้รับความเสียหาย นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นสถาบันฯ ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “The BOTTOM BLUES” ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

โดยช่วงเช้าวันนี้ พนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 และ นายไชยอมร หรือ “แอมมี่” กับนายธนพัฒน์ จำเลยที่ 1-2 ซึ่งได้รับการประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดี เดินทางมาฟังคำพิพากษาพร้อมทนายความและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่มาติดตามให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด

ภายหลังนายไชยอมร หรือ “แอมมี่” กับนายธนพัฒน์ จึงให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยนายธนพัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ศาลอาญาอ่านคำสั่งว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของเราขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขตทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ หลังจากนี้ศาลอาญาจึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 26 มี.ค.นี้เวลา 09.00 น.

“สิ่งที่เกิดขึ้นต่อให้ผิดหรือไม่ผิดต่อบทบัญญัติของตุลาการ แต่เรารู้ว่าการกระทำของเราที่ทำไป เจตนารมณ์เพื่ออะไร ตอนนั้นเพื่อนของเรายังอยู่ในเรือนจำ สื่อถึงว่าความยุติธรรมที่เกิดขึ้น และที่เรากำลังตามหายังไม่ถึงจุดหมายสักที การมาฟังคำสั่งวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ทำให้พอจะเห็นแนวทางแล้วว่าคำพิพากษาจะเป็นอย่างไร ถือว่ามีระยะเวลาให้เตรียมตัวพอสมควร หวังว่ากระบวนการยุติธรรมจะยุติธรรมจริงๆ สิทธิการประกันตัวเป็นของเราสองคน รวมถึงเพื่อนๆที่อยู่ในเรือนจำด้วย ระหว่างนี้ศาลท่านให้เคลียร์เรื่องเรียนให้เรียบร้อย ตอนแรกจะนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 29 ก.พ.นี้ จึงขอเลื่อนไปฟังเดือนมีนาคมแทน”  นายธนพัฒน์ระบุ

เมื่อถามว่าได้ประเมินผลคำพิพากษาคดีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร นายไชยอมรหรือแอมมี่ กล่าวว่า ก็ได้ปรึกษากับนักกฎหมาย อย่างไรก็ตามคดีนี้ตนคิดว่าเป็นคดีความทางการเมือง จึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เราทั้งสองคนก็พร้อมที่จะมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ 26 มี.ค.นี้

นายไชยอมร กล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วเราเห็นคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาก่อนแล้ว จากที่สื่อมวลชนได้เผยแพร่ กระบวนการในวันนี้ ศาลได้อ่านและอธิบายคำสั่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ฟัง โดยที่เราไม่ต้องชี้แจงอะไร ซึ่งระหว่างนี้ตนเองได้วางแผนจัดการเรื่องที่เราจะต้องส่งต่อ ทั้งร้านอาหาร เรื่องเพลงที่มีสัญญาข้อตกลงกับค่ายเพลงว่าจะต้องทำให้ทั้งหมด 15 เพลง โดยร้องและเขียนเพลง ในส่วนของการเขียนเพลงนั้นเสร็จแล้ว ก็ยื่นส่งให้โปรดิวเซอร์ทำต่อ เพราะว่าตามสัญญาจะต้องร้องอย่างน้อยเดือนละ 1 เพลง ตอนนี้ก็ด้วยปัญหาเรื่องส่วนตัวที่เข้ามา จึงได้ขยับเวลาการทำงานเรื่องเพลงออกไป

นอกจากนี้ก็มีวางแผนเรื่องค่าเทอม ของน้อง“ลัลลาเบล” ลูกสาวกับไอด้า อดีตภรรยา ว่าจะวางแผนกันอย่างไรและไปต่อในทิศทางไหน

เมื่อถามถึงเหตุการณ์ล่าสุดที่เป็นกระแสดราม่าทางโซเชียล กับลูกสาวนักร้องชื่อนั้น จะดำเนินไปอย่างไร
นายไชยอมร กล่าวว่า ผมคิดว่าเป็นบทเรียนแต่ว่าอย่างน้อยก็ได้เห็นคนข้างๆว่า มีใครอยู่ข้างๆ ซัพพอร์ตเรายังไง แต่ก็ต้องแสดงความรับผิดชอบให้ชัดเจนและก็ตรงไปตรงมาให้มากขึ้น ซึ่งที่ออกมาโพสต์แสดงความรับผิดชอบนั้นยืนยันว่าไม่ได้มีใครขู่เข็ญ บังคับอะไร แต่เป็นเรื่องที่เราอยากแสดงความจริงใจ อยากจะเข้าไปพบขอขมาผู้ใหญ่ คิดว่าเราได้ขอโอกาสเข้าไปเจอเป็นการส่วนตัวแล้ว

ส่วนประเด็นข้อความที่โพสต์เขียนนั้น ข้อความอาจจะดูประดิดประดอย แต่จริงๆมันเป็นภาษาผม ยอมรับตรงๆว่าเพื่อนๆ ก็ไม่อยากให้จับโทรศัพท์ เพราะไม่อยากให้โพสต์อะไรตามอารมณ์ ชัดเจนว่าที่โพสต์เป็นภาษาของผม ถ้าไม่ได้สื่อสารกับเขาด้วยตรง ถ้าจะสื่อสารผ่านสื่อที่เป็นตัวกลาง ก็อยากให้คนอ่าน คือตัวเขาจะรู้ว่าเป็นผมเขียนเอง
 สำหรับประเด็นการติดต่อประสานงานกับผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงนั้น นายไชยอมร หรือ แอมมี่ ไม่ขอตอบ แต่จะขอให้เป็นเรื่องราวที่จะดำเนินการหลังจากนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related