svasdssvasds

สรุปดราม่า #Pigkaploy ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

สรุปดราม่า #Pigkaploy  ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

พลอย Pigkaploy ปล่อยคลิป ทหารมีไว้ทำไม จนหน่วยงานรัฐเอาไปแชร์เพียบ สุดท้ายกลายเป็นดราม่าชาวเน็ตโยงกันนัวทั้งการเมืองทั้งการตีความหมาย จนพลอยต้องออกแถลงการณ์ เปลี่ยนชื่อคลิป แต่ก็ยังไม่พ้น สุดท้ายต้องลบคลิป

ดราม่า #Pigkaploy ทหารมีไว้ทำไม

#pigkaploy และ #ทหารมีไว้ทำไม กำลังเป็นดราม่าบนโลกทวิตเตอร์ (X) หลัง พลอย – พลอยไพลิน ตั้งประภาพร ยูทูบเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดัง วัย 26 ปี ที่เคยเป็นนางเอกภาพยนตร์เรื่องสุขสันต์วันโสดเล่นคู่กับ มาริโอ้ เมาเร่อ ได้โพสต์คลิปคอนเทนต์เรื่อง “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” เมื่อ 16 ม.ค. 2567 

ดราม่า #Pigkaploy ทหารมีไว้ทำไม

โดยเป็นคลิปการติดตามทหารไทย อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กับภารกิจของทหารชายแดนทั้งการปราบปรามการลักลอบข้ามชายแดนผิดกฎหมายผ่านเส้นทางธรรมชาติ การลักลอบขนยาเสพติด ตัดไม้ทำลายป่า ฯลฯ ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 EP. โดยจะมีทหารชายแดนเหนือ ทหารชายแดนอีสาน และ ทหารชายแดนใต้

หน่วยงานงานทหาร แชร์คลิปขอบคุณ จนเป็นดราม่า

หลังคลิปได้ถูกเผยแพร่ออกไปไม่นานก็ได้เป็นเด็นทางการเมือง เมื่อเว็บไซต์รัฐบาลไทย ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวกับทหาร นำไปแชร์เผยแพร่ต่อๆ กันจนดูเหมือนเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับทหาร

สรุปดราม่า #Pigkaploy  ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

สรุปดราม่า #Pigkaploy  ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

สรุปดราม่า #Pigkaploy  ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

สรุปดราม่า #Pigkaploy  ‘ทหารมีไว้ทำไม’ เปลี่ยนชื่อยังไม่พ้น จนต้องลบคลิป

ต่อมาคลิป EP แรกได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน l ไทย-เมียร์มาร์”

ดราม่าชาวเน็ตแห่ #pigkaploy และ #ทหารมีไว้ทำไม

ทั้งนี้กระแสดราม่าของชาวเน็ตต่างตั้งข้อสังเกตว่า พลอยได้รับการว่าจ้างให้ทำ PR ให้กองทัพหรือไม่ เพราะช่วงจังหวะที่โพสต์คลิปเป็นช่วงก่อนถึง วันกองทัพไทย 18 มกราคม 2567 จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยแบ่งเป็นสองฝ่ายซึ่งมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

 

พลอยแจงดราม่า #pigkaploy

หลังเกิดเป็นระแสดราม่าขึ้น ทางพลอยก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโดยชี้แจงว่า...“พลอยขอชี้แจงในประเด็นของประโยค "ทหารมีไว้ทำไม?" ที่ทุกคนได้เห็นในคลิปนี้ เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง

พลอยไพลิน

ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่าประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่มแต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า "ทหารมีไว้ทำไม?" พี่ๆทหารที่ทำงานจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกันถึงแม้ประโยคนี้ หลายคนที่คอมเมนต์อาจจะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม

เราจึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดน แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ค่ะ

พลอยได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด ยังไงก็ตามพลอยขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้จริงๆค่ะ ความตั้งใจของโปรเจคนี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริงๆ

Pigkaploy

โปรเจคนี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเรา เข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

หลังจากเราได้ลงพื้นที่ไปตามติดชีวิตทหารชายแคนแล้ว เราขอขอบคุณคนที่ทำงานจริงๆ

พลอยยังเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานอย่างโปร่งใส ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงประชาชนที่แท้จริง

หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่ารั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด? ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่างๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ พลอยขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติชม และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ

อย่างไรก็ตามแม้จะเปลี่ยนชื่อคลิปแล้ว แต่หลายคนมองว่าเนื้อหาในคลิปก็ยังมีปัญหา ทำให้ในที่สุดคลิปนี้ก็ถูกลบทิ้ง ซึ่งก็ต้องรอติดตามว่าสุดท้ายนี้พลอย จะออกมาชี้แจงอะไรอีกหรือไม่และคลิปในซีรี่เกี่ยวกับทหารนี้ยังจะเอามาเผยแพร่อีกไหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 

related