svasdssvasds

พรตพิทยพยัต ประกาศ "ทรงผมนักเรียน" ไว้ตาม "เพศวิถี" โซเชียลแห่ชมผู้บริหาร

พรตพิทยพยัต ประกาศ "ทรงผมนักเรียน" ไว้ตาม "เพศวิถี" โซเชียลแห่ชมผู้บริหาร

โรงเรียนพรตพิทยพยัต ประกาศกฎทรงผมนักเรียน 2567 อนุญาตให้ไว้ตาม "เพศวิถี" ให้อิสระเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม

SHORT CUT

  • โรงเรียนพรตพิทยพยัต ประกาศกฎทรงผมนักเรียน 2567 อนุญาตไว้ตามเพศวิถี แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม 
  • ย้อนไปเมื่อปี 2566 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศยกเลิกกฏระเบียบ "ทรงผมนักเรียน" นักศึกษา (เดิม) โดยให้แต่ละสถานศึกษาใช้ดุลยพินิจในการออกแบบทรงผมเอง
  • สถานศึกษาแต่ละแห่งต้องกำหนดกฎการไว้ทรงผมของนักเรียนภายใต้นโยบายของกระทรวงศึกษาที่ปรับปรุงใหม่

โรงเรียนพรตพิทยพยัต ประกาศกฎทรงผมนักเรียน 2567 อนุญาตให้ไว้ตาม "เพศวิถี" ให้อิสระเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม แต่ต้องอยู่ในความเหมาะสม

วันที่ 12 มี.ค.67 โรงเรียนพรตพิทยพยัต ซึ่งมีตั้งอยู่ในเขตลาดกระบัง กทม. ได้ออกมาโพสต์แจ้งประกาศ ผ่านสื่อโซเชียลของโรงเรียนเกี่ยวกับการอนุญาตให้นักเรียนทั้งหมดไว้ทรงผมได้ตามเพศวิถี นักเรียนชาย-นักเรียนหญิง สามารถเลือกไว้ทรงผมได้ตามที่ต้องการ แต่ต้องเป็นไปตามความเหมาะสมและความเรียบร้อย

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวโซเชียลแห่เมนต์ชื่นชมในความเปิดกว้างของโรงเรียนเป็นอย่างมาก เช่น ชื่นชมผู้บริหารที่ยอมรับในความหลากหลาย , เริดมากกก เด็กๆคงมีความสุขทุกวัน , ยินดี และดีใจกับเด็กๆที่มีผู้บริหารที่ดี เข้าใจ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงตามเพศสภาพ , เริดค่ะ รอลูกสาวโตนะคะ จะส่งไปเรียนที่นี่ค่ะ

พรตพิทยพยัต ประกาศ "ทรงผมนักเรียน" ไว้ตาม "เพศวิถี" โซเชียลแห่ชมผู้บริหาร

นอกจากนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ยังเข้ามาแสดงความยินดีด้วย โดยระบุว่า ดีเลยครับ ยินดีกับเด็กๆ ด้วยนะครับ 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

 

 

ซึ่งหากย้อนไปเมื่อปี 2566 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ประกาศยกเลิกกฏระเบียบ "ทรงผมนักเรียน" นักศึกษา (เดิม) โดยให้แต่ละสถานศึกษาใช้ดุลยพินิจในการออกแบบทรงผมเอง โดยอาจให้นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา สภานักเรียน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการออกแบบ เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองพอใจและเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับกฎระเบียบทรงผมนักเรียน ฉบับใหม่ล่าสุด พ.ศ. 2566 มีการกำหนดแนวทางการไว้ทรงผมของนักเรียนไว้กว้างๆ เพื่อให้สถานศึกษาภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวนำไปปรับใช้เป็นข้อกำหนดประจำแต่ละสถานศึกษา

 

สถานศึกษาแต่ละแห่งต้องกำหนดกฎการไว้ทรงผมของนักเรียนภายใต้นโยบายของกระทรวงศึกษาที่ปรับปรุงใหม่ ดังต่อไปนี้

  1. นักเรียนหญิง และนักเรียนชาย สามารถไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของสถานศึกษา
  2. ข้อกำหนดในการไว้ทรงผมของนักเรียนในแต่ละสถานศึกษาจะต้องมีการดำเนินการดังต่อไปนี้ก่อน จึงจะสามารถบรรจุข้อกำหนดลงในกฎระเบียบทรงผมของนักเรียนได้
  3. สถานศึกษาต้องกำหนดข้อบังคับการไว้ทรงผมของนักเรียน และระบุบทอาศัยอำนาจของกฎหมายเฉพาะมาตรา 39 (1) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546
  4. จัดให้มีการรับฟังจากผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ในเรื่องกฎระเบียบทรงผมนักเรียน หลังจากนั้นจึงค่อยเสนอข้อกำหนดต่อคณะกรรมการสถานศึกษา
  5. ประชาสัมพันธ์กฎระเบียบการไว้ทรงผมของนักเรียนที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาแล้วในระบบสารสนเทศหรือบริเวณสถานศึกษา โดยต้องแจ้งให้ทุกคนในสถานศึกษาทราบโดยทั่วกัน

ซึ่งสรุปข้อกำหนดใหม่ "ระเบียบทรงผมนักเรียน 2566" นั้น นักเรียนสามารถไว้ทรงผมยาวหรือผมสั้นก็ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของสถานศึกษานั้นๆ โดยข้อกำหนดเรื่องทรงผมจะมาจากความเห็นชอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานศึกษา ส่วนข้อปฏิบัติอื่นๆ อย่าง ห้ามดัดผม ห้ามย้อมสีผม และห้ามไว้หนวด เครา ยังคงเป็นข้อฏิบัติที่ไม่ได้ถูกยกเลิก เนื่องจากยึดความเหมาะสมเกี่ยวกับสภาพการเป็นนักเรียนมาเป็นหลักปฏิบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related