svasdssvasds

"เนชั่น" เรียกร้องจรรยาบรรณสื่อ จาก บก.THE STANDARD ฐานปล่อยข่าวเท็จ

"เนชั่น" เรียกร้องจรรยาบรรณสื่อ จาก บก.THE STANDARD ฐานปล่อยข่าวเท็จ

เนชั่น กรุ๊ป ประณาม บก. THE STANDARDบิดเบือน โพสต์เฟสบุ๊กปล่อยข่าวเท็จ เนชั่นลดคน 20% โดยมิได้สอบถามข้อเท็จจริงหรือเช็คข่าวตามหลักวิชาชีพ ด้านผู้บริหารเนชั่นเรียกร้องให้แก้ข่าวเพื่อแสดงความรับผิดชอบ หากยังเพิกเฉยจะดำเนินการทางคดีต่อไป

จากกรณีบรรณาธิการ THE STANDARD โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Tanakorn Wongpanya โดยมีข้อความว่า “ฟ้าผ่าวงการสื่ออีก! ค่ายบางนา ลดคน 20% ให้ลงชื่อสมัครใจออก” ทั้งนี้ ข้อความนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่  26 เม.ย. 2567 วอยซ์ทีวี ได้ประกาศปิดตัวลง แม้จะไม่ระบุชื่อ แต่การกล่าวว่า “ค่ายบางนา”  ทำให้ผู้พบเห็นข้อความเข้าใจได้ว่าสื่อที่กล่าวถึงคือ เนชั่น กรุ๊ป

นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร เนชั่น กรุ๊ป ขอยืนยันว่า “ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง”

จากข้อความดังกล่าว เนชั่น กรุ๊ป ขอเรียกร้องให้ผู้โพสต์แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้ผู้พบเห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจผิด โดยเฉพาะผู้เขียนเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงสื่อมวลชน ที่ควรมีความน่าเชื่อถือ  ซึ่งต้องคำนึงถึงการสื่อสารต่อสาธารณะ อย่างในโซเซียลมีเดีย ที่มีการเปิดข้อความเป็นสาธารณะ

การสื่อสารในลักษณะนี้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อ เนชั่น กรุ๊ป ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่ติดตามข่าวสารของสื่อเครือเนชั่น และโดยเฉพาะกับผู้ถือหุ้น ซึ่งจะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและเป็นผลกระทบต่อการทำธุรกิจของ เนชั่น กรุ๊ปในอนาคต

นายสมชาย ชี้แจงถึงแนวทางการทำธุรกิจ ที่สภาวะเศรษฐกิจไทยมีความไม่แน่นอนสูง และยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังไม่คลี่คลาย จึงต้องมีแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจสื่อ โดยได้มีการสื่อสารไปสู่ผู้บริหารในแต่ละฝ่าย ให้มีการพิจารณาลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นหลักการในการทำธุรกิจทุกประเภท อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพในการทำงานของบุคลากร นี่คือหลักการที่ถูกต้องในการทำธุรกิจไม่เพียงเฉพาะสื่อมวลชนเท่านั้น

“เราเป็นองค์กรสื่อสารมวลชน กำชับนักข่าว ในการทำหน้าที่สื่อให้ยึดมั่นจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเสนอข่าวใดๆ หรือโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลในฐานะนักข่าว ต้องกลั่นกรองและสืบค้นข้อมูล พร้อมกับติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์บุคคลในข่าว หรือในรายงานชิ้นนั้นหรือผู้ที่อาจได้รับความเสียหายจากข่าว เพื่อยืนยันหรือปฏิเสธข้อเท็จจริงของข่าวนั้นๆตามหลักการเปิดพื้นที่ให้กับทุกฝ่าย”

แม้ผู้โพสต์จะได้ลบข้อความดังกล่าวออกไปในภายหลังแต่ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว เนชั่น กรุ๊ป จึงเรียกร้องให้ผู้โพสต์ ซึ่งเป็นบรรณาธิการข่าว THE STANDARD รับผิดชอบต่อการกระทำในครั้งนี้โดยด่วน และขอให้ THE STANDARD แสดงความรับผิดชอบกับพฤติกรรมของพนักงานในสังกัดอย่างเป็นรูปธรรม หากยังคงเพิกเฉย ทางเนชั่น กรุ๊ป จะมอบหมายให้ทนายความดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ด้านผู้โพสต์ต้นทางได้โพสต์ชี้แจงหลังจากนั้นว่า

"

หลังจากที่ผมได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการลดพนักงานของสื่อค่ายหนึ่ง และต่อมาได้ทำการลบข้อมูลดังกล่าวไปแล้ว

ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ ชี้แจงในฐานะส่วนตัว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับต้นสังกัดผมแต่อย่างใดว่า ผมเข้าใจข้อมูลดังกล่าวคลาดเคลื่อน และอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของสื่อค่ายดังกล่าว

ผมขอแสดงความขอโทษอย่างจริงใจ โดยไม่มีเจตนาหรือมีเป้าประสงค์ต่อสิ่งใด

ในฐานะสื่อคนหนึ่ง ผมเพียงหวังเป็นกระจกสะท้อนข้อเท็จจริงและปรากฏการณ์ต่างๆ

เหตุการณ์ในครั้งนี้จะนำไปเป็นบทเรียนในการรับสาร การทำงานที่ต้องตระหนักต่อข้อมูลอย่างรอบด้านครับ

ด้วยความคาราวะ และไมตรีจิตที่จริงจังและจริงใจครับ : )"

related