สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านศูนย์บริการข้อมูลโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โทรสายด่วน. Digital Wallet 1111 พร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
"รัฐบาล โดยกระทรวงดีอี กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความห่วงใยประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยได้จัดสถานที่ เป็นจุดให้บริการแบบ Walk-in เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสอบถามข้อมูล และให้บริการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 5,199 จุดทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากการลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของประชาชน โดยคาดว่าจะมีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการประมาณ 45-50 ล้านคน" นายประเสริฐ กล่าว
สอบถามข้อมูลข่าวสารโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต โทรสายด่วน Digital Wallet 1111 (24 ชม.)
คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับระบบลงทะเบียนประชาชนสำหรับเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ Government Super App
ขั้นตอนการลงทะเบียนประชาชนสำหรับเข้าร่วมโครงการ ดำเนินการได้อย่างไร
- ประชาชนสามาถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่าน แอปพลิเคชันทางรัฐ ดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐโดยดำเนินการตามกระบวนการของแอปพลิเคชันทางรัฐ โดยก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ประชาชนสามารถดำเนินการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) ได้ หลังจากวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ประชาชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ
ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิกรณีที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของแอปพลิเคชันทางรัฐ
- คลิกปุ่ม "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ" ที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันทางรัฐ
อ่านและยอมรับเงื่อนไขโครงการ
- กรอกข้อมูลส่วนบุคคลให้ตรงตามบัตรประชาชนดำเนินการตามคำแนะนำเพื่อถ่ายรูปใบหน้าเพื่อใช้ในการยืนยันอัตลักษณ์ ระบบจะรับข้อมูลเพื่อตรวจสอบกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ และแจ้งผลการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ในขั้นตอนนี้สามารถปิดหน้าจอ และกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้ภายหลัง
- กรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคล หรือผลการแสกนหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ระบบจะแสดงข้อแนะนำเพื่อให้ปฏิบัติตามแก้ไขและดำเนินการอีกครั้ง
- เมื่อการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล หรือผลการแสกนหน้าถูกต้องสมบูรณ์ ระบบจะแสดงหน้าจอให้กรอกข้อมูลเพื่อสร้างบัญชีผู้ใช้ บัญชีผู้ใช้, รหัสผ่าน และ PIN ถึงขั้นตอนนี้ถือว่าการลงทะเบียนเข้าโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เสร็จสิ้น
- ระบบจะนำข้อมูลส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสิทธิตามเงื่อนไข และสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้โดยใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้ที่สร้างไว้
ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิกรณีที่เป็นสมาชิกของแอปพลิเคชันทางรัฐ
- คลิกปุ่ม "ลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ" ที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันทางรัฐ กดอนุญาตให้แอปพลิเคชันเข้าถึงส่วนบุคคล ระบบอาจให้แสกนหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ หรือกรอกเบอร์โทรศัพท์ในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกยังไม่สมบูรณ์
อ่านและยอมรับเงื่อนไขโครงการฯ
- ถึงขั้นตอนนี้ถือว่าการลงทะเบียนเข้าโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทเสร็จสิ้นระบบจะนำข้อมูลส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสิทธิตามเงื่อนไขของโครงการฯ และสามารถกลับเข้ามาตรวจสอบสถานะได้โดยใช้ข้อมูลบัญชีผู้ใช้
จำเป็นต้องลง ThaiD ก่อนหรือไม่
- หากประชาชนมีแอป ThaiD และเคยยืนยันตัวตนกับ ThaiD แล้วสามารถพิสูจน์ยืนยันตัวตน(KYC) ผ่านแอป ThaiD ได้เลย
- แต่หากยังไม่มีแอป ThaiD ขอแนะนำให้ทำการพิสูจน์ยืนยันตัวตน (KYC) กับแอปทางรัฐ
ทำไมต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคล และถ่ายภาพใบหน้า
- เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร ป้องกันการสวมสิทธิ์โดยมิจฉาชีพ
ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร
ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ตรงกับบัตรประชาชนและกดดำเนินการอีกครั้ง
- เลขบัตรประชาชน
- เลขหลังบัตรประชาชน (Laser code)
- ชื่อจริงภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
- นามสกุลภาษาไทย ตามบัตรประชาชน
- วันเดือนปีเกิด (พ.ศ.) ตามบัตรประชาชน หากไม่มีวัน เดือนเกิดให้ระบุ
กรณีสแกนหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ไม่ผ่านในขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล จะต้องทำอย่างไร
- ในกรณีระบบแจ้งผลการยืนยันใบหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ให้ทำตามคำแนะนำในการถ่ายรูปอย่างเคร่งครัด
- ให้เห็นใบหน้าชัดเจน
- จัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบที่กำหนด
- อยู่ในที่ซึ่งมีแสงสว่างเพียงพอ
หากใบหน้าปัจจุบันมีความแตกต่างจากรูปบนบัตรประชาชนค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเกิดจากอ้วนขึ้น หรือ ผอมลง หรือมีการทำศัลยกรรม โปรดติดต่อสำนักงานเขตหรือจุดบริการในการทำบัตรประชาชนใหม่เพื่อปรับปรุงรูปใบหน้าในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์
จำเป็นต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติมหรือไม่
- หากสแกนหน้าผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐไม่สำเร็จ แต่ใบหน้าเหมือนกับภาพบนบัตรประจำตัวประชาชน สามารถไปยืนยันตัวตน ณ จุดให้บริการของไปรษณีย์ไทย Counter Service หรือตู้บุญเติม
ทำไมเมื่อกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักแล้ว ระบบแจ้งว่าท่านเคยลงทะเบียนแล้ว
- ผู้ลงทะเบียนอาจเคยลงทะเบียนกับระบบบริการภาครัฐที่เชื่อมต่อกับระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนของสพร. (DGA) หากไม่แน่ใจว่า เคยลงทะเบียนไว้กับระบบใด หรือใช้รหัสผ่านใด ให้กด "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อทำการกู้คืนรหัสผ่านของท่าน Reset Password
ทำไมต้องให้ระบุเบอร์โทรศัพท์มือถือ และยืนยันเบอร์โทรศัพท์มือถือด้วย One Time Password (OTP)
- เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลมีความน่าเชื่อถือสูงเทียบเท่าแอปพลิเคชันของธนาคาร และให้ระบบสามารถติดต่อท่านได้กรณีที่ท่านลืมรหัสผ่าน (Password) และใช้ยกระดับความปลอดภัยโดยการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น (2 Factor Authentication)
ไม่ได้รับ OTP หลังจากยืนยันเบอร์มือถือต้องทำอย่างไร
- โปรดตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุให้ถูกต้อง และยืนยันเบอร์โทรศัพท์อีกครั้งหนึ่ง หากยังไม่ได้รับรหัส OTP ผ่าน SMS ภายใน 5 นาที กรุณากลับมาทำรายการอีกครั้งในภายหลัง 1 - 2 ชั่วโมง
ที่มา : กรมประชาสัมพันธ์ , สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.
ข่าวที่เกี่ยวข้อง