SHORT CUT
Rocket Media Lab สำรวจโฆษณาสล็อตออนไลน์ในช่องยูทูบประเทศไทย ในประเด็น การพนันออนไลน์ผิดกฎหมาย แต่เพราะเหตุใด ยังปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์ม YouTube
“YouTube กลายเป็นบ่อนออนไลน์ใหม่” เบื้องหลังกลยุทธ์ซ่อนโฆษณาสล็อต และภัยเงียบที่กำลังคืบคลานถึงเยาวชนไทย
เชื่อไหมว่า... คลิปรีแอคชั่น ละคร หรือเพลงโปรดของคุณ อาจแอบซ่อนทางลัดสู่ "เว็บพนันสล็อต" ไว้โดยที่คุณไม่รู้ตัว?
แม้ YouTube จะไม่อนุญาตให้โฆษณาพนัน แต่ช่องทางการตลาดของ “สล็อตแมชชีนออนไลน์” กลับเจาะเข้ามาอย่างแนบเนียน และน่าตกใจยิ่งกว่าคือ—มันกำลังจับกลุ่มเป้าหมายไปที่ “เด็กไทย”
การวิเคราะห์จาก Rocket Media Lab เปิดเผยว่า ในบรรดา 105 ช่อง YouTube ที่ศึกษา
67 ช่อง แฝงโฆษณาสล็อตไว้ในคลิป Vlog เพลง หรือละคร
38 ช่อง โฆษณาตรงเต็ม ๆ ให้คลิกลิงก์เข้าสู่เว็บพนัน
ผู้ชมอาจแค่กดดูคลิป... แต่ภายในไม่กี่วินาที จะเจอกับ “ลิงก์สมัครเล่นสล็อต” ที่แทรกไว้ใต้คอมเมนต์ หรือแนบมาในคำบรรยาย คลิกแล้วจะนำไปสู่...
1. คลิป YouTube ส่วนตัวที่อธิบายวิธีสมัคร
2. กลุ่ม LINE / Facebook ที่รวมผู้เล่น
3. เว็บไซต์สมัครสล็อต ที่ขอข้อมูลส่วนตัวครบสูตร: ชื่อ, เลขบัญชี, LINE ID
4. ขั้นตอนเติมเงินที่มักโยงไปยัง "บัญชีม้า" ซึ่งเปลี่ยนบ่อย ทำให้ติดตามได้ยาก
เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายและระบบตรวจสอบของแพลตฟอร์ม ช่อง YouTube เหล่านี้มีกลยุทธ์ที่แนบเนียน เช่น
ใช้ภาษาต่างประเทศ (เช่น เขมร) ในขณะที่ระบุว่า "อยู่ในประเทศไทย"
เปลี่ยนชื่อช่องและ URL เว็บสล็อตบ่อย ๆ
ผลลัพธ์? คนดูหลงเชื่อว่าเนื้อหาเหล่านี้ถูกกฎหมาย หรือไม่ได้มีเจตนาโฆษณา
ผลสำรวจช่วงต้นปี 2566 พบว่า
• 87.7% ของเยาวชนอายุ 15–25 เคยเห็นโฆษณาพนันออนไลน์
• 55.3% พบโฆษณา "สล็อตแมชชีน" โดยเฉพาะ
• 43.7% ของผู้เห็นโฆษณารู้สึก “อยากลอง”
• 13.8% ทดลองเล่นจริง
มากไปกว่านั้น เกมสล็อตเป็น "ประตูแรก" สู่การพนันออนไลน์ของเยาวชน โดย
• 26.8% เริ่มเล่นพนันออนไลน์ด้วยสล็อต
• ในปี 2566 เยาวชนหน้าใหม่ที่เข้าสู่บ่อนออนไลน์เพิ่มขึ้น 706,606 คน และ 72% คือผู้เล่นสล็อต
จากคลิกแรก สู่ปัญหาชีวิตจริง
ผลกระทบในกลุ่มวัย 15–25 ที่เล่นพนันออนไลน์ พบว่า
• 33.5% มีปัญหาเรื่องเงิน สุขภาพจิต และเสียเวลาการเรียน/ทำงาน
• 14.8% ติดพนัน
• 82,128 คน มีหนี้สินรวมกว่า 772 ล้านบาท
แม้ YouTube จะพยายามปิดช่องต้องสงสัย แต่กลุ่มผู้โฆษณาพนันกลับปรับตัวเร็ว สร้างช่องใหม่ได้ในพริบตา ขณะที่การดำเนินคดีก็ซับซ้อน เพราะผู้ให้บริการเว็บมักอยู่ต่างประเทศ และบัญชีรับเงินก็เปลี่ยนหน้าไปเรื่อย ๆ
ค่ายเกมสล็อตชื่อดัง “PG SOFT” แม้จะจดทะเบียนในมอลตา แต่ปรากฏอยู่ในคลิปโฆษณาบน YouTube บ่อยครั้ง พร้อมกับข้อความเชิงอวดอ้างว่า “ได้รับความนิยมในไทย” แม้จะรู้ว่าไทยห้ามพนันออนไลน์ก็ตาม
“โฆษณาพนัน” บน YouTube ไม่ใช่แค่เรื่องผิดกฎ แต่คือ “ภัยร้ายทางสังคม” ที่คืบคลานเข้าสู่ชีวิตประจำวันของคนทุกวัย โดยเฉพาะเยาวชน การกดดูคลิป หรือแชร์ลิงก์ต่อ อาจกลายเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่หล่อเลี้ยงระบบเว็บพนันให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว
ที่มา : rocketmedialab.co
ข่าวที่เกี่ยวข้อง