svasdssvasds

อินฟลูฯ โชว์กินของใช้ในบ้าน จี้ สคบ. สอบ เสี่ยงพฤติกรรมเลียนแบบ

อินฟลูฯ โชว์กินของใช้ในบ้าน จี้ สคบ. สอบ เสี่ยงพฤติกรรมเลียนแบบ

สภาผู้บริโภคชง สคบ. ตรวจสอบ ระงับโฆษณาชวนเข้าใจผิด หลังอินฟลูฯ ทำคลิปโชว์กินของใช้ในบ้าน เสี่ยงผู้ชมทำพฤติกรรมเลียนแบบ

จากกระแสร้อนในโซเชียลมีเดียที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง สำหรับคลิปวิดีโอของอินฟลูเอนเซอร์รายหนึ่ง ที่มีการนำเสนอการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม และของใช้ในครัวเรือนในลักษณะที่ส่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าสามารถบริโภคได้ ทั้งที่ฉลากสินค้าเหล่านั้นมีข้อความชัดเจนว่าห้ามรับประทาน 

สภาผู้บริโภค แสดงความกังวล พร้อมเสนอสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ระงับการโฆษณาในลักษณะดังกล่าวทันที เนื่องจากอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า และเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค 

โสภณ หนูรัตน์ หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค สภาผู้บริโภค ระบุว่า คลิปวิดีโอบางส่วนของอินฟลูฯ รายดังกล่าวอาจเข้าข่ายการโฆษณาที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับลักษณะหรือวิธีใช้สินค้า ตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 มาตรา 22 และมาตรา 23 การโฆษณาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค

โดยสภาผู้บริโภคเตรียมทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลเร่งตรวจสอบความเหมาะสมของเนื้อหาการโฆษณาดังกล่าว รวมถึงโฆษณาอื่นๆ ที่สื่อสารคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง 

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำว่าอินฟลูฯ หรือผู้อิทธิพลในโลกออนไลน์ควรใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะสินค้าที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมเลียนแบบที่เป็นอันตราย

เนื้อหาในคลิปมีลักษณะจำลองการนำของใช้ที่ไม่ใช่อาหารมาเสมือนสามารถบริโภคได้ ซึ่งอาจชักจูงให้ผู้ชม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เลียนแบบพฤติกรรมโดยไม่ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ถือเป็นสิ่งที่อินฟลูฯ ไม่ควรมองข้าม และจำเป็นต้องสื่อสารด้วยความรับผิดชอบ เพราะพฤติกรรมหรือคำพูดของอินฟลูฯ ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด มักส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตามที่พร้อมจะเชื่อและทำตาม

พร้อมกันนี้ ยังฝากถึงแบรนด์สินค้าหรือบริษัทผู้ผลิตก็ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่ใช่อาหารและมีข้อควรระวังในการใช้ เช่น น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่ล้างหน้า หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่กินไม่ได้ ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหา สคริปต์ หรือแนวทางการสื่อสารของอินฟลูฯ ก่อนเผยแพร่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง

จากกรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความสำคัญของการกำกับดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และความจำเป็นที่อินฟลูเอนเซอร์ต้องตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการส่งเสริมให้มีการตรวจสอบและควบคุมเนื้อหาที่เผยแพร่ เพื่อปกป้องผู้บริโภคจากการได้รับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนและอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

related