
SHORT CUT
ระบบขนส่งสินค้าทางเรือ ทางราง และ ทางน้ำของจีน ที่เป็นระบบอัจฉริยะ ลดพิธีการและขั้นตอนต่างๆ ตอบโจทย์ส่งออกทุเรียนไปจีนให้ขนส่งถึงที่หมายได้เร็วสุดใน 1 วัน
เมื่อความสดใหม่ของผลไม้จากไทย คือ โจทย์สำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคชาวจีน เลือกซื้อสินค้าจากเรามากขึ้น การขนส่งทุเรียนจากไทยไปจีนก็ต้องตอบโจทย์เรื่องความเร็วในการขนส่ง ทีมข่าว SPRiNG ร่วมเดินทางไปกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในโครงการ “มองจีนยุคใหม่สิ่งที่สื่อไทยควรรู้” รุ่นที่ 7 ไปเยือนมณฑลกว่างซีจ้วง พบว่า ระบบขนส่งสินค้าของจีนพัฒนาอย่างรวดเร็วราวกับติดปีก นำ AI มาใช้บริหารจัดการ ลดเวลา กระบวนการขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะลดการใช้แรงงานคน ทำให้สินค้าส่งถึงที่หมายได้เร็วสุด
ที่ศูนย์โลจิสติกส์ด่านรถไฟผิงเสียง เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง หนึ่งในศูนย์ขนส่งสินค้าทางรางที่สำคัญของการรถไฟแห่งประเทศจีน ที่นี่เป็นประตูเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน และ เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ ที่รัฐบาลจีนใช้ขับเคลื่อนโครงการ One Belt One Road และ การค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน
“รถไฟจากเวียดนามข้ามแดนมาจีน สามารถเดินทางถึงที่หมายได้ภายในหนึ่งวัน จึงเป็นข้อดีที่ทำให้ผลผลิตจากไทยอย่างทุเรียน ขนุน และ ลำไยอบแห้ง เดินทางเข้าจีนสามารถคงความสดใหม่ไว้ได้”
ข้อได้เปรียบของการขนส่งทางรถไฟ คือ ขนได้จำนวนมาก ครั้งละ 20 ถึง 25 ตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงและแรงงาน แถมยังเพิ่มความถี่ในการขนส่งได้มากสุดวันละ 3 รอบ เป็นข้อดีการส่งออกในช่วงฤดูผลไม้ที่มีความต้องการสูงและต้องการส่งด่วน
รัฐบาลกว่างซีได้ลงทุนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะการใช้ระบบท่าเรือดิจิทัลที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างทางรถไฟ ศุลกากร และ ด่านชายแดน ทำให้สามารถลดระยะเวลาพิธีการศุลกากรเหลือเพียง 3 ถึง 4 นาที เท่านั้น
ด่านชายแดนจีน-เวียดนาม โหย่วอี้กวน เมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เป็นด่านรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ มีรถบรรทุกขนสินค้าประมาณ 1,300-1,500 คันต่อวัน ขาเข้า 6 รอบ ขาออก 6 รอบ
สินค้านำเข้าจากกลุ่มประเทศอาเซียน ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ เจ้าหน้าที่ผู้ให้ข้อมูลระบุว่า ทุเรียน 9 ใน 10 ลูกที่มาจากอาเซียน จะเข้ามาทางด่านแห่งนี้ ในแต่ละวันจะมีทุเรียนไทยเข้าด่านโหยวอี้กวานประมาณ 220 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือประมาณ 28 ตันต่อตู้
ส่วนการขนส่งทางทะเลผ่าน “ท่าเรืออ่าวเป่ยปู้” หรือ ที่คนไทยรู้จักในนามอ่าวตังเกี๋ย กลุ่มท่าเรืออ่าวเป่ยปู้ประกอบด้วย ท่าเรือชินโจว (Qinzhou Port) ท่าเรือเป๋ยไห่ (Beihai Port) และ ท่าเรือฝางเฉิงก่าง (Fangchenggang Port) SPRiNG ได้ไปเยี่ยมชม ท่าเรือชินโจวท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกของจีน
ท่าเรืออัจฉริยะแห่งนี้ใช้ระบบอัตโนมัติเกือบ 100% จุดเด่น คือ เครนยกและรถขนส่งตู้คอนเทนเนอร์แบบไร้คนขับ เชื่อมต่อกับทางรถไฟของระเบียงการขนส่งทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศ รถขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์แบบอัตโนมัติวิ่งถึงจุดขนถ่ายขึ้นรถไฟได้ในไม่กี่นาที ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด
ในขณะที่ผลไม้จากไทยได้ติดสปีด ผ่านเส้นทางการขนส่งอัจฉริยะที่ทำให้เดินทางได้เร็ว สะดวกขึ้น และสดใหม่มากขึ้น อีกมุมหนึ่งสินค้าจีนที่ส่งมายังไทยก็ได้เปรียบไม่แพ้กันผ่านช่องทาง รถ ราง เรือ ที่บ้านเขาพัฒนาขึ้น