svasdssvasds

AI ครองเมือง : ปี 2568 คำว่า "Gemini" ยอดฮิตคนไทยค้นหามากกว่า "คนละครึ่ง"?

AI ครองเมือง : ปี 2568 คำว่า "Gemini" ยอดฮิตคนไทยค้นหามากกว่า "คนละครึ่ง"?

ปี 2568 กำลังจะผ่านไป อาจเป็นปีแรกที่เราต้องยอมรับว่า "เทคโนโลยี" ได้แซงหน้า "ปากท้อง" ในแง่ของความสนใจระดับชาติ Google Thailand ได้เผยผล “Year in Search 2025” หรือ “หนึ่งปีกับการค้นหา” ผ่านการสำรวจคำค้นหาจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี

SHORT CUT

  • คำว่า “Gemini” ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI กลายเป็นคำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ประจำปี 2568 แซงหน้าคำค้นหาเกี่ยวกับนโยบายรัฐอย่าง “คนละครึ่ง”
  • ปรากฏการณ์นี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของคนไทยที่หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะ (ติดอาวุธทางปัญญา) มากกว่าการรอรับความช่วยเหลือในระยะสั้น
  • ผู้คนไม่ได้ค้นหา AI เพื่อความบันเทิง แต่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์จริงจังในการทำงาน การเรียนรู้ และสร้างรายได้ ดังเห็นได้จากเครื่องมือ AI อื่นๆ ที่ติดอันดับยอดนิยมเช่นกัน

ปี 2568 กำลังจะผ่านไป อาจเป็นปีแรกที่เราต้องยอมรับว่า "เทคโนโลยี" ได้แซงหน้า "ปากท้อง" ในแง่ของความสนใจระดับชาติ Google Thailand ได้เผยผล “Year in Search 2025” หรือ “หนึ่งปีกับการค้นหา” ผ่านการสำรวจคำค้นหาจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี

ที่น่าสนใจคือ คำว่า “Gemini” ซึ่งเป็นเครื่องมือ AI ได้ครองอันดับ 1 คำค้นหายอดนิยมประจำปี แซงหน้าคำค้นหาด้านนโยบายรัฐที่เคยเป็นกระแสทุกปีอย่าง “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” หรือ “คนละครึ่งพลัส” ไปอย่างขาดลอย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะนโยบายดังกล่าวเพิ่งประกาศใช้ 3 เดือนหลัง

นี่อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า คนไทยกำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนผ่านที่ให้ความสำคัญกับการ "ติดอาวุธทางปัญญา" มากกว่าการ "ประคองชีพ" ในระยะสั้น เรากำลังเปลี่ยนจากการรอรับความช่วยเหลือ ไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันด้วยตัวเอง

AI ไม่ใช่แค่ตัวช่วย แต่เป็นเครื่องมือทำกิน

การที่ Gemini, ChatGPT, และ DeepSeek ติดอันดับ Top 10 คำค้นหายอดนิยม สะท้อนถึงปรากฏการณ์ว่า ผู้คนไม่ได้ค้นหา AI เพื่อความบันเทิง หรือ แค่ 'อยากรู้' แต่กำลังค้นหาวิธี 'นำ AI มาใช้สร้างมูลค่า' ไม่ว่าจะเป็นในมิติของการทำงาน การเรียนรู้ หรือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนแรงงานอย่างจริงจัง

  • AI for Creation: PixVerse (AI สร้างวิดีโอ) และ Suno (AI สร้างดนตรี)
  • AI for Research: NotebookLM (AI คู่หูการค้นคว้า)
  •  Hailuo AI, LMArena, Khui AI และ Claude เครื่องมือ AI จากค่ายอื่นๆ ก็ติดโผ 10 อันดับแรกเช่นกัน ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้ไม่ได้ผูกติดกับเจ้าตลาด แต่กำลังเฟ้นหาเครื่องมือเฉพาะทางที่ตอบโจทย์งานของตนเองที่สุด

ข่าวเหตุการณ์ vs. ภัยพิบัติ การเข้าถึงข้อมูลคือความอยู่รอด

ปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ส่งผลให้การค้นหาในหมวดข่าวประจำปี 2568 สะท้อนความต้องการข้อมูลที่ทันสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศอย่างชัดเจน

  • แผ่นดินไหว” ครองอันดับ 1 ของคำค้นหายอดนิยมหมวดข่าว สะท้อนความต้องการข้อมูลด้านความปลอดภัยที่สูงขึ้นทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์

  • สถานการณ์ตึงเครียดชายแดนไทย–กัมพูชา ทำให้ “ปราสาทตาเมือนธม” “ปราสาทตาควาย” และ “ไทย–กัมพูชา” ติดอันดับต้นๆ

  • พายุวิภา” “พายุคาจิกิ” และ “ตึกถล่ม” ที่คนต้องการอัปเดตสถานการณ์ ก็ติด 10 อันดับแรกของคำค้นหาในหมวดข่าว

  • ลงทะเบียนน้ำท่วม 2568 ออนไลน์” ครองอันดับ 1 คำค้นหายอดนิยมหมวดเหตุการณ์น้ำท่วม

  • “น้ำท่วมอำเภอหาดใหญ่” เหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ ก็พุ่งขึ้นมาติดโผใน 10 อันดับแรกอย่างรวดเร็ว

บุคคลแห่งปี ที่คนสนใจมาจาก “ดราม่า-ประเด็นร้อน” ไม่ใช่ความสำคัญ

  • อันดับ 1 คือ “สีกากอล์ฟ” หญิงสาวที่มความสัมพันธ์กับพระชั้นผู้ใหญ่ จนต้องสึกหลายรูปสะเทือนทั้งวงการสงฆ์

  • รองลงมา คือ ดิว อริสรา , ลำไย ไหทองคำ , เป๊ก ผลิตโชค , หมอบี

  • ส่วนบุคคลสำคัญอย่าง “อนุทิน ชาญวีรกูล” นายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ตกมาอยู่ที่อันดับ 6

ซีรีส์ไทยเข้มแข็ง คอนเทนต์ที่สร้าง 'แรงบันดาลใจจากความจริง'

ซีรีส์และละครที่ประสบความสำเร็จในปี 2568 มีธีมร่วมที่น่าสนใจ คือการเปลี่ยนจากการ "แค่เล่าเรื่องสนุก" เป็น "การสร้างแรงบันดาลใจจากความจริง" เพื่อจุดประกายว่า ถ้าเขาทำได้ ฉันก็ทำได้

  • "สงคราม ส่งด่วน" ซีรีส์ที่มีเค้าโครงจากชีวิตจริงของบริษัทขนส่ง Flash Express ครองอันดับ 1 ละคร/ซีรีส์ไทย
  • "คุณพี่เจ้าขาดิฉันเป็นห่านมิใช่หงส์" พีเรียดโรแมนติกคอมเมดี้ที่มีมิติแปลกใหม่ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน
  • สควิดเกม เล่นลุ้นตาย 2” ครองอันดับ 1 ละคร/ซีรีส์เกาหลี
  • “เมนูรักพิชิตใจราชา” และ “หนุ่มดวงจู๋กับหมอดูคนจ๋วย” สองซีรีส์โรแมนติกคอมเมดี้ที่ผสานธีมอาหารและโหราศาสตร์ซึ่งยังคงได้รับความนิยมตามมาติดๆ

ออกจากกรอบเดิม... เพื่อค้นหา 'ความหมาย' ที่ซ่อนอยู่

เทรนด์การท่องเที่ยวในปีนี้บ่งชี้ถึงความเบื่อหน่ายในเส้นทางเดิมๆ หันมาให้ความสนใจหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทั้งสายแอดเวนเจอร์ สายวัฒนธรรม และ “เมืองรอง” ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์เฉพาะตัว เมืองเก่า หรือเมืองประวัติศาสตร์มากขึ้น

  •  “กำแพงเพชร” ครองอันดับ 1 ตามด้วย “สุโขทัย” “ลำปาง” “ทรงวาด” และ “ชะอำ” 
  • "ภูฏาน" ครองอันดับ 1 ท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติและวัฒนธรรมอันโดดเด่น
  • ตามด้วย “จูไห่” “ซินเจียง” “วังเวียง” “นอร์เวย์” “ฟูก๊วก” “เซนได” “มาเก๊า” “เฉิงตู” และ “อินโดนีเซีย”

ปี 2568 ไม่ใช่ปีแห่งการรอคอยการเปลี่ยนแปลง แต่เป็นปีแห่ง "การลงมือทำ" ที่เริ่มต้นจาก "คำค้นหา" ที่คุณพิมพ์ลงไป การที่คนไทยค้นหา 'Gemini' มากกว่า 'คนละครึ่ง' ไม่ได้แปลว่าเรามีเงินเหลือใช้ แต่แปลว่าเราเห็นความสำคัญของการลงทุนใน 'ทักษะ' และ 'เครื่องมือ' ที่จะสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้ตัวเองได้ในระยะยาว... คำค้นหาต่อไปของคุณ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรให้กับชีวิต?

related