svasdssvasds

ปมทุจริตเงินกู้บ้านพักทหาร สู่ 5 ข้อเสนอ ปฏิรูปกองทัพ จากพรรคก้าวไกล

ปมทุจริตเงินกู้บ้านพักทหาร สู่ 5 ข้อเสนอ ปฏิรูปกองทัพ จากพรรคก้าวไกล

จากกรณีปมทุจริตเงินกู้บ้านพักทหาร รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ยัน ต้องปฏิรูปกองทัพ ปิดประตูนายพลโกงทหารผู้น้อย ไม่ให้ซ้ำรอย เกิดเหตุกราดยิงโคราช

จากกรณีปมทุจริตเงินกู้บ้านพักทหาร ที่กำลังถูกสังคมจับจ้องในขณะนี้ รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ได้โพสต์บทความที่ชื่อว่า “ปฏิรูปกองทัพฉบับก้าวไกล ปิดประตูนายพลโกงทหารผู้น้อย ไม่ให้เกิดเหตุดังเช่นกราดยิงโคราชอีก” พร้อมข้อเสนอ 5 ข้อ ในการปฏิรูปกองทัพ ดังต่อไปนี้

“เหมือนเป็นเรื่องตลกร้าย ที่พรรคก้าวไกลเพิ่งเปิดนโยบายได้ไม่กี่วัน ก็มีเหตุการณ์ที่ออกมาตอกย้ำซ้ำเติมปัญหาที่คุณพิจารณ์ได้กล่าวถึงให้หนักแน่นยิ่งขึ้นไปอีก นั่นคือกรณีการเปิดโปงของบรรดาผู้ประกอบการสร้างบ้านขายให้กับกำลังพลของกองทัพบก ว่ามีการหักหัวคิว "ค่าธรรมเนียม" และ "ค่าตกแต่ง" จากเงินที่ทหารชั้นผู้น้อยกู้จากกรมสวัสดิการทหารบกเพื่อไปสร้างบ้าน

“ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยเหล่านี้ที่ต้องรับภาระหนี้ถึงคนละ 1,500,000 บาท กลับได้ใช้ประโยชน์จากเงินเพียง 1,000,000 บาทเท่านั้น และยิ่งเมื่อไปร้องเรียนต่อกองทัพเองกลับถูกคุกคามเพื่อหวังทำลายหลักฐาน ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือกรณีการทุจริตแบบนี้เองที่เป็นชนวนเหตุนำไปสู่โศกนาฏกรรมกราดยิงโคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ปมทุจริตเงินกู้บ้านพักทหาร สู่ 5 ข้อเสนอ ปฏิรูปกองทัพ จากพรรคก้าวไกล

“นี่คือตัวอย่างชัดๆ ให้เราได้เห็นว่าพอประเทศนี้ปล่อยให้กองทัพมีนายพลล้นเกินเยอะแยะไปหมด ปล่อยให้ได้คุมผลประโยชน์ที่เป็นเม็ดเงินมหาศาล ปล่อยให้เป็นแดนสนธยาที่รู้เห็นเป็นใจกันเองแค่คนในรั้วค่ายทหาร แล้วผลสุดท้ายมันออกมาเป็นเช่นไร เราได้เห็นกันแล้วว่าเหยื่อที่ต้องสังเวยให้กับการทุจริตคอร์รัปชันที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้มีแค่ทหารชั้นผู้น้อยเท่านั้น แต่ลามมาถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย

“ดังนั้นตนและพรรคก้าวไกลจึงต้องย้ำแล้วย้ำอีกว่ากองทัพของประเทศนี้ต้องถูกปฏิรูปโดยเร็วที่สุด ทั่วถึงที่สุด และจริงจังที่สุด ทั้ง 5 ข้อที่ได้แถลงออกมานั้นล้วนมีส่วนสำคัญที่จะยุติการทุจริตในกองทัพทั้งสิ้น”

โดย 5 ข้อเสนอ ปฏิรูปกองทัพของพรรคก้าวไกล มีดังต่อไปนี้

ปฏิรูปกองทัพฉบับก้าวไกล ปิดประตูนายพลโกงทหารผู้น้อย ไม่ให้เกิดเหตุดังเช่นกราดยิงโคราชอีก

1. กองทัพอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน มีผู้ตรวจการกองทัพที่เป็นพลเรือน นายพลเกษียณภายใน 7 ปีห้ามเป็นรัฐมนตรี นี่คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดว่าต่อไปนี้ทหารจะต้องไม่ใช่ผู้จะทำอะไรได้ตามอำเภอใจโดยปราศจากการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกอีกต่อไป

2. ยุบ กอ.รมน. ยกเลิกกฎอัยการศึกชายแดนใต้ รวมถึงยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่ให้อำนาจทหารเป็นใหญ่ที่สุดในเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้ เพราะที่ผ่านมาพื้นที่ไหนทหารคุมเองฝ่ายเดียว พื้นที่นั้นมีแต่จะเกิดความฉ้อฉลมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

3. ลดขนาดกองทัพ ลดนายพล ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนทหารส่วนเกินที่กลายเป็นเพียงห่านทองคำให้บรรดานายพลมาเก็บกวาดเอาผลประโยชน์ไปได้ง่ายๆ

4. เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย หรือกล่าวให้ชัดยิ่งไปกว่านั้นคือปฏิรูประบบสวัสดิการเพื่อให้ทหารชั้นผู้น้อยได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆ พรรคก้าวไกลขอเสนอให้ธนาคารของรัฐเป็นผู้พิจารณาปล่อยสินเชื่อเงินกู้แก่กำลังพล ไม่ใช่ให้พวกนายพลรับผิดชอบอันนำมาสู่การทุจริตแบบกรณีนี้

5. คืนที่ดินกองทัพให้ประชาชน คืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล ไม่ให้กองทัพเอามาค้ากำไรซึ่งอาจหมกเม็ดการทุจริตอยู่ในธุรกิจเหล่านี้ได้อีก

ผมขอยืนยันอีกครั้งว่ากองทัพจำเป็นต้องถูกปฏิรูปเพื่อขจัดการทุจริตคอร์รัปชันไม่ให้เป็นฟางเส้นสุดท้ายไปสู่เหตุสะเทือนขวัญครั้งใหม่อีกต่อไป ซึ่งการปฏิรูปนี้จะต้องไม่ใช่การปฏิรูปโดยทหารกันเองแบบที่นายพลผู้บัญชาการทั้งหลายโม้เหม็นว่าทำกันอยู่ แต่จะต้องมาจากผู้ที่มีความชอบธรรมได้รับเลือกจากประชาชน ซึ่งพรรคก้าวไกลพร้อมอย่างยิ่งที่จะอาสาเป็นผู้รับมอบภารกิจนี้

ที่มา FB : Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

related