svasdssvasds

เทียบดอกเบี้ยเงินฝากธรรมดา-ดิจิทัล เมื่อดอกเบี้ยเงินฝากไม่สวยหรูนัก

เทียบดอกเบี้ยเงินฝากธรรมดา-ดิจิทัล เมื่อดอกเบี้ยเงินฝากไม่สวยหรูนัก

ช่วงสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา ตัวเลขบัญชีเงินฝากของคนไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 121.40 ล้านบัญชี แบ่งเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ 110.84 ล้านบัญชี แต่เงินในบัญชีมีไม่ถึง 50,000 บาทต่อคน และการเกิดขึ้นของเงินฝากดิจิทัลก็น่าจะช่วยลดการเข้าสาขาเพิ่มโอกาสเงินฝากมากขึ้น

ด้วยตัวเลขยอดเงินฝากที่ไม่ถึง 50,000 บาท สูงถึง 98.52 ล้านบัญชี หรือ 88.88% ส่วนผู้ที่มีบัญชีฝากเงินเกิน 500 ล้านบาท อยู่ที่จำนวน 1,023 บัญชี ตัวเลขเงินฝากที่น้อยขนาดนี้ อะไรเป็นเหตุผลให้คนเราไม่อยากออมเงินในบัญชี

เรามาลองดูอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแบบออมทรัพย์กัน ว่าหากเราฝากเงินแบบออมทรัพย์ทั้งแบบฝากแบบมีสมุดบัญชีปกติ กับการฝากแบบออมทรัพย์ดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชั่น จะได้ดอกเบี้ยสดใสมากน้อยแค่ไหน

บัญชีเงินฝากคืออะไร มีกี่ประเภท

บัญชีเงินฝาก คือ รูปแบบการออมเงินผ่านบัญชีธนาคาร ที่เราสามารถฝากและถอนได้ตามความต้องการ แต่ย่อยลงไปอีก คือ จะมีรูปแบบการออม 3 ประเภท คือ

  • เงินฝากออมทรัพย์
  • เงินฝากประจำ
  • เงินฝากกระแสรายวัน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ข้อดีของการออมเงินรูปแบบต่างๆ 

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ จะฝากหรือถอนได้แบบไม่กำหนดระยะเวลาและจำนวนครั้ง ผ่านทุกสาขาทั่วประเทศ แต่ถ้าในต่างพื้นที่อาจมีค่าธรรมเนียม ซึ่งการฝากเงินแบบออมทรัพย์นี้ หากฝากแล้วมีดอกเบี้ยจากทุกธนาคารรวมกันเกิน 20,000 บาท จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% ของดอกเบี้ยที่ได้รับ

แต่ถ้าคุณมีการฝาก ถอน โอน เป็นประจำก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยในส่วนนี้ เพราะบัญชีออมทรัพย์เหมาะสำหรับการเก็บเพื่อใช้เป็นสภาพคล่องสำหรับค่าใช้จ่ายในรูปแบบต่างๆ จึงมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าบัญชีประเภทอื่นๆ

related