svasdssvasds

LINEMAN Wongnai กับเส้นทางคอนเทนต์สู่สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น

LINEMAN Wongnai กับเส้นทางคอนเทนต์สู่สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น

LINEMAN Wongnai แพลตฟอร์มออนดีมานด์และข้อมูลร้านอาหารของไทย เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง LINEMAN และ Wongnai ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากบริษัท BRV Capital Management เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 มีเป้าหมายยกระดับธุรกิจอาหารในไทยแบบครบวงจร

เส้นทาง LINEMAN Wongnai

ปัจจุบัน Wongnai มีฐานข้อมูลร้านอาหารจำนวน 600,000 ร้านทั่วไทย ถือเป็นฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดและมีข้อมูลครบถ้วนที่สุดของประเทศไทย

นอกจากนี้ ธุรกิจ Wongnai POS เติบโตขึ้นกว่า 3 เท่าในช่วง COVID-19 ซึ่งบริษัทมีแผนจะลงทุนเพิ่ม เพื่อสร้างให้ Wongnai POS กลายเป็น “ระบบปฏิบัติการสำหรับร้านอาหาร” (Restaurant Operating System) อันดับ 1 ของไทย

แผนการในระยะยาวของ LINEMAN Wongnai จะเดินตามภารกิจ “Help Thai People Live Better” อาศัยจุดเด่นเรื่องอีโคซิสเต็มที่ครบวงจร ผนวกกับความแข็งแกร่งในการเชื่อมต่อกับ LINE ช่วยพัฒนาธุรกิจท้องถิ่นในไทย ผ่านการเชื่อมต่อลูกค้า คนทำงาน และธุรกิจท้องถิ่นเข้าด้วยกัน

รวมถึงจุดแข็งในการเป็นบริษัทเทคโนโลยีไทย ที่ปรับเปลี่ยนบริการและฟีเจอร์ต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนไทยได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจผู้บริโภคคนไทยมากกว่า

ทั้งนี้ LINE MAN Wongnai พร้อมปักธงสู่การเป็น “แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านบริการ (E-commerce Platform for Services)” ที่มีนวัตกรรมที่สุดของไทย

LINEMAN Wongnai กับเส้นทางคอนเทนต์สู่สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ธุรกิจในเครือ LINE MAN Wongnai มี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

กลุ่มบริการออนดีมานด์

ครอบคลุมการส่งอาหาร สินค้า เมสเซนเจอร์ และแท็กซี่ โดยธุรกิจส่งอาหารมีอัตราการเติบโตของจำนวนออร์เดอร์ต่อเดือน มากกว่า 15 เท่าระหว่าง มกราคม 63 - สิงหาคม 65 ถือเป็นบริการส่งอาหารที่เติบโตเร็วที่สุดในไทย ปัจจุบัน LINEMAN ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วไทย และมีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มกว่า 700,000 ร้าน ซึ่งมากที่สุดในท้องตลาด

โซลูชันสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร 

Wongnai มีฐานข้อมูลร้านค้าและร้านอาหารมากกว่า 1 ล้านร้านทั่วไทย นำมาให้บริการค้นหาข้อมูลร้านอาหารและรีวิวจากผู้ใช้งานจริง รวมทั้งมี Wongnai POS ระบบจัดการร้านอาหารและการขายผ่านเดลิเวอรี ถือเป็นผู้นำตลาด POS สำหรับร้านอาหาร และมีผู้ประกอบการร้านอาหารใช้งานมากกว่า 50,000 ร้าน

LINEMAN Wongnai กับเส้นทางคอนเทนต์สู่สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น

กลุ่มธุรกิจเสริมมูลค่า

ธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่ทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็ม มีทั้งธุรกิจโฆษณาสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจบริการทางการเงิน

“ยอด ชินสุภัคกุล” หัวเรือใหญ่ “LINEMAN Wongnai” (ไลน์แมน วงใน) มองว่า ตั้งแต่เสร็จสิ้นการระดมทุนทำให้บริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท เป็นเทคสตาร์ตอัพที่ใหญ่ที่สุดของไทยเมื่อวัดจากมูลค่าบริษัทสามารถสร้างงานให้กับไรเดอร์มากกว่า 1 แสนตำแหน่งทั่วประเทศ

LINEMAN Wongnai กับเส้นทางคอนเทนต์สู่สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น

ทั้งนี้ การเป็น Unicorn ไม่ใช่จุดสูงสุดของความสำเร็จ แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็น Milestone ที่สำคัญของบริษัท รวมถึงสร้างโอกาสในการจ้างงาน อยากให้คนไทยจดจำคือการเป็น National Champion ในธุรกิจส่งอาหาร (Food Delivery )

ปัจจุบันมีพนักงานในองค์กรรวมกว่า 1,000 คน โดยเป็นคนไทยมากกว่า 99% และพนักงานในกลุ่มที่หายากจะเป็น Engineer ถือเป็นกลุ่มมนุษย์ทองคำ จึงถือเป็น Mission ที่มีความท้าทายในการหาทีมงาน มีการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมและบริการต่างๆ จากทีมงานคนไทยทั้งหมด

related