svasdssvasds

ราชทัณฑ์ เผย "ทักษิณ" โรคเพียบ เป็นกลุ่มเปราะบาง แยกขังเดี่ยว ดูแลใกล้ชิด

ราชทัณฑ์ เผย "ทักษิณ" โรคเพียบ เป็นกลุ่มเปราะบาง แยกขังเดี่ยว ดูแลใกล้ชิด

ราชทัณฑ์ แถลงด่วนหน้าเรือนจำ "ทักษิณ" ป่วยมีโรครุมเร้าเพียบ ทั้ง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด,ปอดอักเสบรุนแรง,ความดันโลหิตสูง ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องแยกขังเดี่ยวไว้ที่โซนพิเศษ มีเจ้าหน้าที่เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ กรมราชทัณฑ์ ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงการณ์ กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังจากรับตัวนายทักษิณเสร็จสิ้นแล้วและทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่การไปรับตัวที่สนามบินจนส่งตัวเข้าเรือนจำ

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการ 3 ประการ คือ

1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณเป็นหลัก ทั้งเรื่องความเป็นอยู่ อาหารและการเข้าเยี่ยม

2. นายทักษิณ อาจมีคนเข้าเยี่ยมจำนวนมาก เรือนจำจึงจัดสถานที่ให้เข้าเยี่ยมเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

3. นายทักษิณมีอายุมาก จึงต้องดูเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ ซึ่งได้ทำประวัติและตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

 ขณะที่นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การรับตัวนายทักษิณ ดำเนินการตามมาตรการรับตัวคนเข้าใหม่ โดยจัดทำทะเบียนประวัติ ตรวจสุขภาพโดยแพทย์ของ รพ.ราชทัณฑ์ พบว่า

เป็นกลุ่มเปราะบาง และมีโรคประจำตัวที่ต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องตรวจติดตามโดยแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งขณะนี้ได้แยกคุมขังนายทักษิณไว้ที่แดน 7 เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสถานพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ทักษิณ" ถึงไทยแล้ว ลงสนามบินดอนเมือง ก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์

• ศาลฎีกาฯ พิพากษา "ทักษิณ" คุก 8 ปี 3 คดี คุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แล้ว

• อุ๊งอิ๊งค์ โพสต์ภาพครอบครัวพร้อมหน้า หลังทักษิณกลับไทย ขอบคุณทุกกำลังใจ

ประวัติโรคประจำตัวของทักษิณ ชินวัตร

1. โรคหัวใจ โดยมีภาวะโรคหัวใจขาดเลือด ติดตามการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด รับประทานยาละลายลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่อง

2 . โรคปอด มีประวัติเป็นปอดอักเสบรุนแรงจากภาวะโควิด แม้จะรักษาหายแล้ว แต่ยังพบภาวะผังผืดในปอด ทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย โรคหัวใจและโรคปอดจำเป็นต้องเฝ้าระวังและได้รับการดูแลโดยบุคลากรการแพทย์ เพื่อประเมินการเปลี่ยนแปลง

3. ความดันโลหิตสูง อยู่ระห่วางการควบคุมและรักษาโดยการรับประทานยา

ซึ่งตรวจวันนี้ (22 ส.ค.) ยังมีภาวะความดันโลหิตผิดปกติ และภาวะกระดูกสันหลังเสื่อมในหลายระดับ กดดับเส้นประสาท ส่งผลให้มีอาการปวดเรื้อรัง การเดินและทรงตัวที่ผิดปกติ

 จากอาการทั้งหมดที่ว่านี้ จัดว่านายทักษิณเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องได้รับการดูแลตามหลักการมาตรฐานของเรือนจำทั่วประเทศ โดย นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เผยถึงแนวทางหลังรับนายทักษิณเข้าคุมขังในเรือนจำ จะต้องปฏิบัติตามแนวทางเหมือนกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ มีสิทธิ์พบกับทนายความ มีสิทธิ์เยี่ยมญาติได้ตามสิทธิ์ทุกประการ

จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า เป็นผู้อายุกลุ่ม 608 กลุ่มเปราะบาง ต้องยึดหลักความปลอดภัยสุขภาพเป็นสำคัญ

1. กินอาหารเรือนจำ ที่มีเป็นรายปี และอาจเป็นเมนูที่ไม่เหมาะ ก็อาจได้กินอาหารสงเคราะห์ที่เหมาะสมกับสุขภาพ หรืออาหารเสริมได้

2. มีระเบียบการการตัดผม คือ รองทรง แต่ถ้าผมยังไม่ยาวก็ยังไม่จำเป็นต้องตัด คงไม่ต้องถึงขั้นกร่อนผม เพราะก็ต้องให้เกียรติด้วย

3. โรคหัวใจ และโรคปอด ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

4. ความดันโลหิตสูง มีการรับประทานยาควบคุม

5. ภาวะความเสื่อมตามอายุ มีอาการปวดหลังเรื้อรัง ทรงผลต่อการทรงตัวเล็กน้อย แต่ยังช่วยเหลือตัวเองได้

โดยนายทักษิณได้เปลี่ยนเสื้อเป็นสีขาว เพื่อเป็นการให้เกียรติ และขังแยกส่วนตัว อยู่ในห้องพัดลม มีหน้าต่างแต่ไม่มีแอร์  ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้มีการร้องขออะไรเพิ่ม มาตรการในการเยี่ยม ต้องกักตัว 10 วัน โดย 5 วันแรกกักเข้มข้นอยู่แต่ในห้อง มีเพียงทนายเท่านั้นที่เข้าเยี่ยมได้

related