svasdssvasds

ประเด็นงบเป็ดง่อย เศรษฐา ทวีสิน- จุรินทร์ ปชป. วิวาทะกันแบบเดือดๆ

ประเด็นงบเป็ดง่อย เศรษฐา ทวีสิน- จุรินทร์ ปชป. วิวาทะกันแบบเดือดๆ

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รัฐบาลเพื่อไทย เย้ยกลับ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ” หลังตั้งฉายาฯ งบเป็ดง่อย มั่นใจ “ภูมิธรรม” ทำงาน 1 ปี จะเยอะกว่าคนทำ 4 ปี

โดยก่อนหน้านี้  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า “นายกรัฐมนตรีพยายาม ตีปี๊บว่า เศรษฐกิจกำลังวิกฤตต้องเร่งเศรษฐกิจกันขนาดใหญ่ แต่ขณะเดียวกัน งบประมาณแผ่นดินซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวใหญ่ที่สุดตัวหนึ่ง เพราะมีผลต่อ GDP ถึงร้อยละ 18 แล้วถ้างบประมาณแผ่นดินกลายเป็นเป็ดง่อยแล้วจะไปดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้โตตามเป้าหมายได้อย่างไร"

นั่นทำให้ นายกฯ เศรษฐา  เย้ยกลับ “จุรินทร์” จากฝั่งประชาธิปัตย์กลับ หลังตั้งฉายา งบประมาณเป็ดง่อย โดยมั่นใจ “ภูมิธรรม” ทำงาน 1 ปี ผลงานจะมากว่าคนทำ 4 ปี พร้อมโชว์ถุงเท้าชมพู บอกใส่มาให้ดู ยันทุกคนก็กู้หมด สำคัญว่ากู้มาทำประโยชน์อะไร

“เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รัฐบาลเพื่อไทย เย้ยกลับ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ” หลังตั้งฉายาฯ งบเป็ดง่อย มั่นใจ “ภูมิธรรม” ทำงาน 1 ปี จะเยอะกว่าคนทำ 4 ปี

โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมในการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวันแรก ว่า ก็ดีมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้มีการพูดจาอธิบายกันในภาษาที่ตนคิดว่าดูเป็นการสร้างสรรค์พอสมควร อาจมีบ้างเล็กๆน้อยๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่าแตกต่างจากการอภิปราย ในสมัยก่อนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า สมัยก่อนไม่เคยฟัง ไม่ทราบ พูดไม่ได้ เมื่อถามว่าในการอภิปรายงบประมาณมีการใช้วาทกรรมตั้งฉายาให้เป็นงบฯเป็ดง่อยรู้สึกอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนดูเป็นสองมิติ ซึ่งมิติแรกเรื่องของวาทกรรมกับเรื่องของเจตนารมณ์ ตนเชื่อว่าเจตนารมณ์ของผู้อภิปราย อยากให้เราไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ2 และวาระ3 ซึ่งเป็นโอกาส ที่เราจะเอาข้อเสนอแนะข้อติชมไปปรับปรุงในวาระ 2 และ3 ได้

“ส่วนเรื่องเป็ดง่อย (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ให้ฉายา) ก็ไม่แน่ใจว่ากลอนพาไปหรือเปล่า แต่ผมมั่นใจว่าถ้าท่านพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่านเคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำมา 4 ปี เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ FTA ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมว่าเป็นที่ประจักษ์ว่าที่ผ่านมาง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา และเรื่องบางเรื่องจริงๆแล้วนโยบายใช้น้อยมาก เป็นเรื่องของการใส่ใจ อย่างเรื่อง FTA รัฐบาลมีความตั้งใจจริง รัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี“ นายเศรษฐากล่าว

 

เมื่อถามว่า สส.พรรคก้าวไกล พยายามกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้จัดงบฯเดินตามรัฐบาลชุดที่ผ่านมามากไป นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของงบประมาณที่จริงแล้วมีที่มาที่ไปของมัน ที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว แต่จะเดินตามหรือไม่เดินตามดูที่ความเป็นหลักดีกว่า อย่าพูดที่คนว่าเป็นรัฐบาลไหนอย่างไร อะไรที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากจากรัฐบาลที่แล้วเราก็ทำตาม อะไรที่ต้องมีการปรับปรุง เราก็จะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า มีการอภิปรายถึงเงินดิจิทัลที่ไม่บรรจุไว้ในร่างงบประมาณ ซึ่งสวนทางกับที่พูดไว้ว่าจะไม่กู้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นพระราชบัญญัติ กำลังคอยข้อแถลงของกฤษฎีกาอยู่ เมื่อถามว่า ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งความคืบหน้าในข้อกฎหมายของเงินดิจิทัลที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติแล้วหรือยัง นายเศรษฐากล่าวว่า ยังเลย วันนี้เดี๋ยวเจอก็จะถามความคืบหน้า

เมื่อถามว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ที่ตั้งฉายานายกฯ เป็นนักกู้ถุงเท้าสีชมพู นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ใส่มาให้ท่านดูในวันนี้ด้วย พร้อมกับดึงขากางเกงให้เห็นถุงเท้า นายเศรษฐา ได้หัวเราะและกล่าวอีกว่า เป็นสีสันไม่ได้มีอะไร ซึ่งทุกคนก็กู้หมด สำคัญว่ากู้แล้วมาทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศชาติ และทำอะไรมากกว่า ซึ่งตนมั่นใจในรัฐบาลนี้

เมื่อถามว่ายึดหลักอะไรในการจัดทำงบประมาณ นายเศรษฐา กล่าวว่า เอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related