svasdssvasds

รวม 10 ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปไทย คุณเกิดทันวงไหนบ้าง?

รวม 10 ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปไทย คุณเกิดทันวงไหนบ้าง?

"สปริงบันเทิง" รวบรวม 10 ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปของเมืองไทย ร้องดี เต้นเก่ง ในยุคที่ยังไม่มีนิยามคำว่า T-POP คุณเกิดทันวงไหนมาเช็กอายุกัน

SHORT CUT

  • ย้อนตำนานเกิร์ลกรุ๊ปไทย ในยุคก่อนที่ยังไม่มีนิยามคำว่า T-POP
  • 10 เกิร์ลกรุ๊ป ได้แก่ สาว สาว สาว, T-Skirt, ZAZA, 2002 ราตรี, Girly Berry, เฟย์ ฟาง แก้ว, G-Twenty, Kiss Me Five, Olives และ BNK48 
  • ฟังเพลงแล้วเช็กอายุรู้เลยคุณเกิดทันวงไหน

"สปริงบันเทิง" รวบรวม 10 ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปของเมืองไทย ร้องดี เต้นเก่ง ในยุคที่ยังไม่มีนิยามคำว่า T-POP คุณเกิดทันวงไหนมาเช็กอายุกัน

จากกระแส T-POP ครองเมืองทุกค่ายต่างผลิตศิลปินวงเกิร์ลกรุ๊ป และบอยกรุ๊ปออกมารันวงการเพลงไทยจนล้นหลาม แต่ใครจะไปรู้ตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา วงการเพลงไทยได้ผลิตศิลปินกลุ่มออกมามากมาย เพียงแต่ยุคในนั้นยังไม่มีนิยามคำว่า T-POP เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเราสามารถย้อนเวลากลับไปจริง ๆ วงการเพลงไทยบ้านเรานั้นได้มีเกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งดัง และมีผลงานคุณภาพกันอยู่ไม่น้อย วันนี้ สปริงบันเทิง จึงขอรวบรวม 10 ตำนานเกิร์ลกรุ๊ปเมืองไทยที่มาก่อนกาล ซึ่งใครเกิดทันวงไหนบ้างตามได้ไปดูกัน

สาว สาว สาว   

เป็นวงดนตรีหญิงล้วนในประเทศไทย สังกัดค่ายรถไฟดนตรี เน้นการประสานเสียง มีสมาชิก 3 คน ได้แก่ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร, แหม่ม พัชริดา วัฒนา, ปุ้ม อรวรรณ เย็นพูนสุข ทุกครั้งที่ขึ้นแสดงจะให้ความสำคัญแก่การแต่งตัวและท่าเต้นประกอบ คล้ายวงที่เรียกว่าเกิร์ลกรุ๊ปในยุคปัจจุบัน จึงได้รับฉายาว่า เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของเมืองไทย

T-Skirt (ที-สเกิ๊ต)

วงดนตรีหญิงล้วนจากค่าย คีตา เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ T-Skirt โด่งดังมากในหมู่วัยรุ่น ด้วยชุดเสื้อยืดกระโปรงสั้นโชว์ขา สมาชิกประกอบไปด้วย มา อัสมา กฮาร, กิ๊ฟ ธิติยา นพพงษากิจ และ จอย ดวงพร สนธิขันธ์ เริ่มมีผลงานเพลงในปี พ.ศ. 2538 ออกอัลบั้มเพียงสองชุด เป็นที่รู้จักอย่างมากกับเพลง ไม่เท่าไหร่, เจ็บแทนได้ไหม, ฟ้องท่านเปา, เรื่องมันเศร้า, ปวดร้าว เป็นต้น

ZAZA (ซาซ่า)

เป็นเกิร์ลกรุปสัญชาติไทยประกอบด้วยสมาชิกคือ พิม พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกร, น้ำหวาน พิมรา เจริญภักดี และ แก้ว จรีนา สิริสิงห มีผลงานอัลบั้มเพลงหลายชุดกับสังกัดกรีนบีนส์ ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยซาซ่ามีผลงานอัลบั้มเต็มถึง 5 ชุด ในระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มที่ออกคู่กับศิลปินท่านอื่น และโปรเจกต์พิเศษอีกมากมาย 

 

โดยซาซ่ามีผลงานเพลงที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงมากมาย ได้แก่เพลง รู้ตัวมั๊ย, นอนไม่หลับ, เธอคงไม่รู้, รัก ไม่รัก,โอ๊ย...เข้าทาง, เลือกได้ไหม, เข้าใจใช่ไหม, ข้อสอบ, อย่าวัดด้วยสายตา, ใจละลาย, น่าจะเข้าใจ, เคยไปทำเธอตอนไหน, เอะอะก็ไม่คิด, จบไปได้แล้ว, เหรอ, ความเดิมตอนที่แล้ว, ความผิดติดตัว, หวานใจ, คำขอครั้งสุดท้าย และเพลง เสียงจากคนใกล้ตัว เป็นต้น

2002 ราตรี (รวมตัวเฉพาะกิจ)

เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเฉพาะกิจภายใต้สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อัลบั้มพิเศษส่งท้ายปี กับการรวมตัวของ 5 ศิลปินสาว แคทรียา อิงลิช, เจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์, หญิง รฐา และ ไชน่าดอลส์ ที่มาออกเสต็ปท่าเต้นเท้าไฟ สร้างสีสันใหม่และปลุกกระแสเพลงแดนซ์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง กับเพลงเปิดตัว จีนี่ จ๋า และ ผีเสื้อราตรี ที่เพียงแค่ได้ยินอินโทร ก็ทำให้อยากลุกขึ้นมาเต้นกันอย่างพร้อมเพรียง ทำให้อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

Girly Berry (เกิร์ลลี่เบอร์รี่)

เป็นเกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติไทย สังกัดอาร์เอส ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสี่คน ได้แก่ กิ๊บซี่, กิฟท์ซ่า, เบลล์ และแนนนี่ ซึ่งก่อนจะมาเป็นเกิร์ลลี่เบอร์รี่นั้น เบลล์กับแนนนี่เคยออกอัลบั้มร่วมกันมาก่อนกับศิลปินอาร์เอสในอัลบั้ม World หลังจากนั้นอาร์เอสคิดจะทำโปรเจกต์เกิร์ลกรุ๊ป จึงนำเบลล์และแนนนี่มารวมตัวกับกิ๊ฟซ่าและกิ๊บซี่เป็นเกิร์ลลี่เบอร์รี่จนถึงปัจจุบัน เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ยังมีผลงานมาตลอดทุก ๆ ปี จากวันนั้นถึงวันนี้รวมเป็นระยะเวลา 22 ปี ที่เกิร์ลลี่เบอร์รี่คอยสร้างผลงานสิ่งดี ๆ ให้แก่แฟนคลับมาตลอดจนถึงทุกวันนี้และตลอดไป

 

FFK (เฟย์ ฟาง แก้ว)

เป็นเกิร์ลกรุปสัญชาติไทย และเป็นศิลปินกลุ่มแรกในค่ายกามิกาเซ่ ในเครืออาร์เอส ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนสามคนคือ เฟย์, ฟาง และ แก้ว เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับค่ายกามิกาเซ่ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2550 และมีผลงานอัลบั้มแรกชื่อ Faye Fang Kaew ซึ่งวางแผงในวันเดียวกัน ในปี พ.ศ. 2558 เฟย์ ฟาง แก้ว ได้ย้ายสังกัดมาที่ค่าย Yes! Music ซึ่งเป็นอีกค่ายในเครือของ อาร์เอส เนื่องจากมีการปรับภาพลักษณ์และแนวเพลงให้ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ก่อนจะแยกวงในปี พ.ศ. 2559 และกลับมารวมตัวอีกครั้งในปี พ.ศ. 2562

G-Twenty

ศิลปินกลุ่มหญิง ภายใต้สังกัดโมโน มิวสิค โดยมีสมาชิกภายในวงได้แก่ มิลค์กี้, นิวเคลียร์, แคท, ม๊อก, แพร, ทิชา ต่อมาวง G-Twenty ได้มีการปรับเปลี่ยนสมาชิกใหม่ภายในวงเป็น 7 คน เพื่อปรับโฉมใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิมประกอบด้วยสมาชิก ทิชา, แพร, นิสา, พัช, ซูกัส, มิ้นท์, กิ๊ฟท์

Kiss Me Five (คิส มี ไฟฟ์)

เป็นเกิร์ลกรุปสัญชาติไทย ค่ายกามิกาเซ่ ในเครืออาร์เอส ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 5 คนคือ มายด์, คิทตี้, เกล, แบม และ โบว์ ต่อมา คิทตี้ หรือ ชิชา อมาตยกุล ได้ถอนตัวออกเพราะต้องศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกับทีมงานและโปรดิวเซอร์ นอกจากนี้สมาชิกที่เหลือก็ได้เผยว่า ถ้ามีโอกาสก็ยังอยากร่วมงานกับคิทตี้อีก ทำให้ Kiss Me Five เหลือสมาชิกเพียงแค่ 4 คน คือ มายด์, เกล, แบม, โบว์ ปัจจุบันได้ประกาศยุบวงไปแล้ว

Olives

กลุ่มศิลปินหญิงจากสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ประกอบด้วยสมาชิก 4  คน ได้แก่ บุ๊ค ณัชชารีย์, เบสท์ ณิชารีย์, มุก กฤตพร และ พราว อรณิชา ซึ่งมีผลงานแรกก่อนจะเป็นวงก็คือร่วมร้องเพลง หอม ของ ไอซ์ ศรัณยู ก่อนที่จะมีเพลงสร้างชื่อคือเพลง ยังโสด

BNK48

เป็นกลุ่มไอดอลหญิงของประเทศไทย และเป็นวงน้องสาวต่างประเทศลำดับที่ 2 ของกลุ่มไอดอลญี่ปุ่น AKB48 ภายใต้แนวคิดร่วมกันคือ ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้ เปิดรับสมัครสมาชิกครั้งแรกเมื่อกลางปี พ.ศ. 2559 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560 พร้อมกับซิงเกิลแรกในชื่อ อยากจะได้พบเธอ ด้วยสมาชิก 30 คน ทั้งนี้ สมาชิกของวงนั้นมีจำนวนไม่แน่นอนเนื่องจากมีการเปิดรับสมาชิกรุ่นใหม่และมีการจบการศึกษาอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบันวงมีสมาชิกทั้งหมด 54 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related